Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam: Kỷ niệm 40 năm khởi công xây dựng đại công trình thuỷ lợi Phú Ninh
Ngọc Tân - 25/03/2017 17:59
 
“Hồ Phú Ninh từng là công trình thuỷ lợi lớn nhất miền Trung khi khánh thành. Công trình được coi là là thành quả to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Nam- Đà Nẵng trong công cuộc kiến thiết xây dựng quê hương. Đồng thời mở ra một giai đoạn mới cho phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam”.
TIN LIÊN QUAN

Sáng 25/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm “40 năm ngày khởi công xây dựng công trình Đại thuỷ nông Phú Ninh (29/3/1977-29/3/2017)”. Đến dự lễ kỷ niệm có sự hiện diện của Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hoàng Văn Thắng cùng nguyên lãnh đạo các Bộ Thuỷ lợi – Bộ NN&PTNT. Về phía lãnh đạo địa phương có Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu; Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương, các nguyên lãnh đạo Sở NN&PTNT của tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam – Đà Nẵng cũ qua các thời kỳ; cùng đông đảo cán bộ từng tham gia thực hiện công trình thuỷ lợi Phú Ninh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi lễ
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ kỷ niệm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, công trình đại thuỷ lợi Phú Ninh sau ngày hoàn thành đã góp phần đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội Quảng Nam – Đà Nẵng nói chung và các huyện phía Nam sôngThu Bồn nói riêng, với tổng diện tích nước tưới nông nghiệp hàng năm trên 24 nghìn ha, sản lượng đánh bắt thuỷ sản hàng năm trên 200 tấn... Cùng với đó, nguồn nước trong lòng hồ đã tạo điều kiện cho động thực vật phát triên, góp phần vào việc điều hoà không khí cho khu vực tiểu vùng khí hậu trung du địa phương huyện Phú Ninh và thành phố Tam Kỳ hiện nay…

Theo Phó chủ tịch Lê Trí Thanh, cũng từ cảnh quan kỳ thú nơi đây, khu du lịch hồ Phú Ninh đã được Hội đồng vùng của Pháp hỗ trợ lập quy hoạch và từng bước được nhiều doanh nghiệp đầu tư để trở thành một địa chỉ du lịch độc đáo phía nam của tỉnh.”

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết hồ Phú Ninh từng là công trình thuỷ lợi lớn nhất miền Trung khi khánh thành. Công trình được coi là là thành quả to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đà Nẵng trong công cuộc kiến thiết quê hương. Đồng thời, công trình cũng đã mở ra một giai đoạn mới cho phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng Quảng Nam nên xây dựng thí điểm các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở nguồn nước hồ Phú Ninh
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng Quảng Nam nên xây dựng thí điểm các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở nguồn nước hồ Phú Ninh

Theo Phó chủ tịch nước, trên cơ sở công trình thuỷ lợi Phú Ninh, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam cần tiếp tục tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định 889 của Thủ tướng ngày 10/6/2013 trong đó tập trung quy hoạch sản xuất quy mô lớn, chuyển đổi cây trồng ít sử dụng nước, sản phẩm có giá trị cao, quy hoạch cấp nước cho sinh hoạt,công nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản để nâng cao hiệu quả sử dụng nước. Đồng thời có cơ chế thông thoáng để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế nói chung, phát triển nông nghiệp nói chung, để Quảng Nam sớm trở thành tỉnh có thu nhập khá, và là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cất băng khánh thành bia ghi công công trình đại thuỷ nông Phú Ninh
Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cất băng khánh thành bia ghi công công trình đại thuỷ nông Phú Ninh

“Tôi đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành hữu quan hỗ trợ tỉnh Quảng Nam xây dựng thí điểm các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trên cơ sở nguồn nước từ hồ Phú Ninh và các công trình thuỷ lợi khác trên địa bàn tỉnh, để góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam.” Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chỉ đạo.

Được mệnh danh là công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung, hồ Phú Ninh (thuộc huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) với diện tích mặt nước hơn 3.200ha, sức chứa 344 triệu m³ là một công trình đại thủy nông của cả nước. Đây không chỉ là công trình tạo nên những thay đổi mạnh mẽ trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Nam mà còn là một danh thắng nổi tiếng. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/1977; đến ngày 14/7/1977, khởi công xây dựng đập đầu mối; ngày 29/3/1979 làm lễ chặn dòng giai đoạn 1; đến năm 1980 dòng nước đầu tiên của Phú Ninh đã dẫn tới cánh đồng xã Tam Xuân và các xã phía Nam của Tam Kỳ. Và sau hơn 9 năm xây dựng, ngày 27/3/1986, công trình Đại thủy nông Phú Ninh đã được khánh thành.

Công trình thuỷ lợi hồ Phú Ninh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam
Công trình thuỷ lợi hồ Phú Ninh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư