Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam yêu cầu tạm dừng chuyển quyền sử dụng đất với 3 dự án của Bách Đạt An
Hoàng Anh - 06/03/2019 11:00
 
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu dừng tất cả các hoạt động liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất đối với 3 dự án là Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Dự án Hera Comiplex tại Khu Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Chủ đầu tư) và Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối), Thanh trả Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết: Dự án Bách Đạt 1, đến thời điểm này mới chỉ có Thông báo số 22/TB -BQL ngày 24/11/2010 của Ban quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc về việc giao chủ trương đầu tư; Phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án tại Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 4/5/2011 và Phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3384/QĐ -UBND ngày 26/9/2016; Thông báo số 372/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND thị xã Điện Bàn về thông báo thu hồi đất thực hiện dự án. Ngoài ra, Ban quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc mới thẩm định thiết kế cơ sở, chưa thẩm định bản vẽ thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng cho dự án; Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bách Đạt An chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Văn bản trở của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam về các Dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
Văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam về các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ) có diện tích 18,26ha, đây cũng là một trong những dự án quỹ đất đối ứng BT xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A. Dự án này cũng chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận đầu tư, chưa có quyết định giao đất và Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với Dự án 7B mở rộng, dự án này là quỹ đất đối ứng xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A theo hình thức hợp đồng BT (Đổi đất lấy hạ tầng) có diện tích 19,53ha. Cho đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất, Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước.


Dự án 7B mở rộng do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, 3 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng Quảng Nam xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Với những kiến nghị của người dân đã mua đất tại các dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại Bộ Luật dân sự, nên thẩm quyền giải quyết là Tòa án. Tại các hợp đồng ký kết giữa 2 Công ty, cũng như phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định, nếu có phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại Tòa án.

Rất nhiều người dân đã mua đất ở 3 Dự án của Bách Đạt An, tuy nhiên vẫn chưa nhận được sổ đỏ dù đã đóng tiền đầy đủ.
Rất nhiều người dân đã mua đất ở 3 dự án của Bách Đạt An, tuy nhiên vẫn chưa nhận được sổ đỏ dù đã đóng tiền đầy đủ.

Mặc khác, hiện toà án nhân dân quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang thụ lý vụ án dân sự về việc Tranh chấp hợp đồng thoả thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa hai Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam vì vậy Sở đề nghị người dân gởi đơn đến toà án để được giải quyết quyền lợi. Việc tranh chấp giữa Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng ký hợp đồng mua đất dự án tại 3 dự án trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam mà thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Người mua đất kiện Công ty Bách Đạt An “bẻ kèo” 1.000 khách hàng, chính quyền Quảng Nam nói gì?
Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản báo cáo kết quả tiếp công dân liên quan vụ lùm xùm đòi quyền lợi của 1.000 khách hàng mua sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư