Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Đề nghị Kho bạc trả lương để giữ giáo viên hợp đồng
Hà Minh - 02/05/2019 16:31
 
Để đủ giáo viên giảng dạy cho đến hết năm học 2018-2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi xem xét thanh toán tiền lượng cho giáo viên hợp đồng.

Liên quan đến việc gần 700 giáo viên hợp đồng giảng dạy bậc mầm non, tiểu học, THCS tại Quảng Ngãi gặp khó khăn thanh toán tiền lương giảng dạy gần 4 tháng nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi xem xét thanh toán tiền lương cho giáo viên đang hợp đồng giảng dạy tại các trường trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/5/2019 (thời điểm kết thúc năm học 2018-2019).

Đối với ngành giáo dục, số lượng giáo viên biến động giảm liên tục vì số lượng giáo viên nghỉ hưu đúng tuổi, nghỉ hưu trước tuổi hằng năm tương đối nhiều nhưng không thể tuyển dụng ngay, trong khi đó, giáo viên môn Văn không thể dạy thay cho giáo viên môn Toán, giáo viên môn Lý không thể dạy thay cho giáo viên môn Lịch sử… do đó, nếu không hợp đồng thì không đủ giáo viên giảng dạy.

Trước đó, nhiều giáo viên hợp đồng ở Quảng Ngãi phản ánh, từ đầu năm đến nay họ không được nhận lương. Có trường hợp được ký hợp đồng từ tháng 8/2018, với thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng mỗi tháng nhưng 4 tháng liền không nhận được lương.

Ông Lữ Đình Thành - Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi cho biết, trường có 9 giáo viên, nhân viên hợp đồng, trong đó 7 hợp đồng trường tự ký, hai hợp đồng của thành phố. Từ đầu năm đến nay, kho bạc không đồng ý giải ngân cho các hợp đồng của trường, còn hai hợp đồng của thành phố thì mới được tạm ứng. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm - Phó phòng Giáo dục TP Quảng Ngãi cho biết, thành phố còn thiếu khoảng 200 biên chế nhưng năm qua không tổ chức thi tuyển, hoặc luân chuyển để bổ sung. Trong khi đó, trong xu hướng di cư về đô thị, số học sinh của thành phố ngày càng tăng. Để đảm bảo công tác giảng dạy, Phòng Giáo dục đã kiến nghị UBND TP tiếp tục hợp đồng với giáo viên đến 30/6 tới.

Theo Sở Nội vụ Quảng Ngãi, mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 600-700 giáo viên về hưu, chuyển công tác, thôi việc... do đó các huyện, thành phố và trường học bắt buộc phải có giáo viên hợp đồng.

Do bị vướng các quy định, hiện khoảng 700 giáo viên hợp đồng trong tỉnh không có lương vì kho bạc không giải ngân. Cụ thể, theo Nghị quyết 19, các đơn vị sự nghiệp công lập được phép ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế.

Trong khi đó, Nghị định 161 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2019 cấm hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập. Do đó, tỉnh phải chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với giáo viên. Nếu kho bạc giải ngân thì không có ai chịu trách nhiệm khi kiểm toán nhà nước kiểm tra.

Ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, đã kiến nghị lên cấp trên để tìm cách tháo gỡ. “Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đến cuối năm nay phải giao các huyện và Sở Giáo dục tổ chức thi tuyển giáo viên. Nhưng trên thực tế sẽ luôn có giáo viên hợp đồng vì nhiều giáo viên nghỉ hưu dẫn đến thiếu hụt”.

Quảng Ngãi chưa hài lòng với thứ bậc PCI năm 2018
“Kết quả này phần nào chưa phản ánh đầy đủ những nỗ lực trong cải cách, quyết tâm chính trị của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư