Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Lập đoàn thanh tra chấn chỉnh tình trạng lạm thu của các cơ sở giáo dục
Thanh Chung - 05/10/2022 07:35
 
Quảng Ngãi thành lập đoàn đi thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới.
a
Quảng Ngãi thành lập đoàn đi thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục. Ảnh minh họa

Chiều 4/10, ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị thành lập đoàn đi thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới.

Ông Thái cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi các UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở về hướng dẫn thực hiện các khoản thu tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh năm học 2022 -2023.

Cụ thể, đối với khoản thu bảo hiểm y tế học sinh thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Còn bảo hiểm thân thể là khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường không tổ chức thu, không bắt buộc học sinh mua bảo hiểm thân thể cho bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm trong nhà trường.

Ông Thái chỉ đạo: "Tuyệt đối cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cán bộ quản lý…".

“UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học mới ở các cơ sở giáo dục là để kịp thời xử lý sai phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định”, ông Thái nói.

Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên đối với các khoản thu, chi không đúng quy định; đối với những khoản đã thu nhưng trái quy định, yêu cầu nhà trường phải hoàn trả lại ngay cho người nộp.

Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng thu tiền ngoài quy định của Trường Tiểu học Quảng Phú 2, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Quảng Ngãi đã lập đoàn công tác kiểm tra và xác định Trường Tiểu học Quảng Phú 2 đã thu một số khoản chưa đúng quy định.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho hay, Trường Tiểu học Quảng Phú 2 thu hai khoản phí không đúng quy định đó là khoản thu 80 nghìn đồng tiền xã hội hóa và 100 nghìn đồng tiền hỗ trợ dạy tăng tiết.  

Ông Hưng cho biết, 2 khoản thu này chỉ mới nằm ở độ dự định, công tác thu thì ở một số lớp. Đoàn công tác yêu cầu hoàn trả lại cho phụ huynh.

Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra việc phân lô, bán nền sau phản ánh của Báo Đầu tư
Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra việc phân lô, bán nền không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện Tư Nghĩa sau phản ánh của Báo Đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư