Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh cách ly 182 người trên du thuyền Ambassador
Thu Lê - 03/05/2021 17:00
 
Ngày 3/5, lực lượng chức năng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã quyết định cách ly toàn bộ người trên du thuyền Ambassador sau khi xác định 1 nhân viên tàu là F1 của ca bệnh Covid-19 tại Hà Nam.

Trường hợp F1 này là anh THĐ (26 tuổi, quê ở Lý Nhân, Hà Nam), đang làm nhân viên bếp trên tàu du lịch nghỉ đêm 5 sao Ambassador, số hiệu QN-8879.

Theo lịch sử dịch tễ, trước đó anh Đ có về quê ở huyện Lý Nhân ăn cưới và sử dụng dịch vụ internet công cộng của 1 người ở xã Bắc Lý. Người này sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 29/3 đến nay, Đ trở về Hạ Long (Quảng Ninh) và làm phục vụ bếp trên tàu Ambassador đưa khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long.

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định được trường hợp của anh Đ khi du thuyền đang đưa khách tham quan vịnh Hạ Long. Chính quyền địa phương đã yêu cầu tàu Ambassador quay trở về cảng ngay trong sáng cùng ngày và bố trí khu neo đậu, cách ly riêng biệt cho toàn bộ 122 hành khách cùng 60 thuyền viên trên tàu.

Ngay khi tàu về bờ, cơ quan chức năng đã cử cán bộ y tế đưa anh Đ đi cách ly tại khu cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với toàn bộ nhân viên phục vụ trên tàu.

TP Hạ Long đã yêu cầu tàu Ambassador quay trở về cảng ngay trong sáng cùng ngày và bố trí khu neo đậu, cách ly riêng biệt cho toàn bộ hành khách cùng thuyền viên trên tàu.
TP.Hạ Long đã yêu cầu tàu Ambassador quay trở về cảng và bố trí khu neo đậu, cách ly riêng biệt cho toàn bộ hành khách cùng thuyền viên trên tàu

Trong trường hợp Đ có kết quả xét nghiệm dương tính, cơ quan chức năng sẽ tổ chức truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm các trường hợp từ F1 trở đi theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiến hành lập danh sách theo dõi, quản lý, cách ly đối với toàn bộ du khách và nhân viên trên tàu.

Trước đó, ngày 2/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 2632/UBND-DL1 triển khai cách ly đối với người về từ vùng dịch từ 0h ngày 3/5.

Theo đó, kể từ 00 giờ 00 ngày 3/5/2021, tất cả người đến, quay trở lại tỉnh Quảng Ninh làm việc và sinh sống bắt buộc phải khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc cơ quan công tác. Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 khác phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Quảng Ninh sẽ thực hiện cách ly tập trung, hoặc cách ly tại nơi lưu trú, và thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đi từ địa phương, vùng dịch trở về.

Cụ thể, người trở về từ vùng IV (tâm dịch), thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ.

Người trở về từ vùng III (xã có dịch) phải thực hiện cách ly tại nhà đủ 07 ngày và tự xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ, nếu kết quả âm tính có thể đi làm; nếu không xét nghiệm thì thực hiện cách ly đủ 14 ngày.

Người trở về từ vùng II (huyện có dịch), thực hiện khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe. Khuyến khích tự xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ từ ngày trở về Quảng Ninh.

Người trở về từ vùng I (tỉnh có dịch) và các tỉnh khác thì tiến hành khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe, khuyến khích xét nghiệm dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư