Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh cách ly có trả phí với người về từ vùng áp dụng chỉ thị số 15, 16
Thu Lê - 11/07/2021 17:38
 
Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho triển khai thêm một số biện pháp cần thiết để phòng dịch bệnh.

Cụ thể là thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày đối với người về từ các các quận, huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) có ít nhất một xã, phường phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh phải chuẩn bị ngay nơi cách ly tập trung để đón người dân Quảng Ninh về từ các vùng có dịch. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động trao đổi với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) để nắm tình hình người lao động Quảng Ninh có nhu cầu về tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đón, cách ly theo quy định.

Người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh cần có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính tối đa 5 ngày.
Người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh cần có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính tối đa 5 ngày.

Người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh cần có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính tối đa 5 ngày (áp dụng tương tự như các địa phương: Hải Phòng, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu…). Người rời Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch theo mục 1 của công văn này thì phải thực hiện xét nghiệm lại trước khi quay trở về tỉnh.

Về hoạt động của các trạm kiểm soát, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan duy trì hiệu quả cao nhất hoạt động của các trạm, chốt, nhất là trên tuyến biên giới, trên biển, đường bộ bảo đảm tuyệt đối không để lọt mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tại các chốt, các lực lượng phân luồng riêng ưu tiên nhanh nhất thời gian cho lưu thông các phương tiện vận tải hàng hóa trên cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện rà soát, nắm chắc số lượng người về từ các vùng có dịch để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp trốn cách ly, khai báo không trung thực. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng trong công tác kiểm soát di biến động nhân khẩu, kiểm soát người về từ vùng dịch tại địa bàn khu dân cư. Đồng thời, rà soát lại quy trình phòng, chống dịch tại các đơn vị, tuyệt đối không để mầm bệnh xâm nhập vào các trại tạm giam, nhà tạm giữ, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện… trên địa bàn.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ngành gồm: Ban Quản lý Khu kinh tế, Du lịch, Công Thương, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra các Khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở dịch vụ, du lịch trong việc thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 (gộp mẫu 10). Hàng tuần phải xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% số người lao động của đơn vị và xét nghiệm toàn bộ cho người lao động tham gia cung ứng dịch vụ, hàng hóa của các đơn vị liên quan. Kiểm tra, xử lý dừng hoạt động đối với các cơ sở không chấp hành nghiêm quy định của tỉnh.

Đội ngũ y, bác sĩ thực hiện thăm khám sức khỏe ban đầu cho người lao động.

Đội ngũ y, bác sĩ thực hiện thăm khám sức khỏe ban đầu cho người lao động trước khi tiêm vắc-xin.

Để nhanh chóng đạt miễn dịch trong cộng đồng cho người dân trong toàn tỉnh, ngày 10/7, Quảng Ninh cũng đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 5 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã có trên 200 cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà thuộc KCN Cảng biển Hải Hà được tiêm mũi 1 vắc-xin Sinopharm phòng Covid-19. Mũi thứ 2 sẽ được tiêm sau 14 tuần. Trong buổi tiêm, không có trường hợp nào gặp các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm. Dự kiến, 100% cán bộ, công nhân, người lao động thuộc KCN Cảng biển Hải Hà sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong đợt tiêm chủng vắc xin đợt 5 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với KCN Cảng biển Hải Hà, trong đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 5 trên địa bàn tỉnh, sẽ tiêm cho công nhân, người lao động tại 3 KCN khác gồm: KCN Hải Yên (TP Móng Cái); KCN Đông Mai (TX Quảng Yên); KCN Việt Hưng (TP Hạ Long) và người dân các xã biên giới trên địa bàn tỉnh, với tổng số dự kiến sẽ có 93.494 người được tiêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư