Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh: Cục Hải Quan,Thị xã Quảng Yên đứng đầu DDCI 2021
Thu Lê - 21/01/2022 15:13
 
UBND Quảng Ninh vừa mới tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) Quảng Ninh 2021, ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Đây là sự kiện được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thường niên với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 13/13 địa phương và 22 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Kết quả DDCI Quảng Ninh 2021 dựa trên sự tổng hợp ý kiến của khoảng 1.972 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể từ danh sách 6.500 doanh nghiệp, với 12.500 phiếu gửi đi. Tỷ lệ hồi đáp khối địa phương đạt 34,9% và khối sở ban ngành đạt 36,2% (gần tương đương với tỷ lệ 36,2% năm 2020), với rất nhiều doanh nghiệp tích cực đóng góp ý kiến bổ sung.

Kết quả xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2021 ghi nhận sự quay trở lại vị trí dẫn đầu của Cục Hải quan và Thị xã Quảng Yên sau 1 năm tụt hạng của cả 2 đơn vị này.

TX Quảng Yên đứng đầu DDCI Quảng Ninh 2021 khối các huyện, thị xã, thành phố.
Thị xã Quảng Yên đứng đầu DDCI Quảng Ninh 2021 khối các huyện, thị xã, thành phố.

Cụ thể, với khối sở, ban, ngành, Cục Hải quan quay trở lại vị trí quán quân với điểm số 78,48 sau một năm nhường vị trí này cho Ban Quản lý Khu kinh tế. Có 4/5 đơn vị ở tốp đầu năm 2020 tiếp tục nằm trong nhóm Rất Tốt này. Sở Kế hoạch và Đầu tư quay trở lại nhóm Rất tốt thay vị trí của Ngân hàng nhà nước-Chi nhánh Quảng ninh. Với khối các huyện, thị xã, thành phố, Thị xã Quảng Yên lấy lại vị trí dẫn đầu với 79,83 điểm; tiếp sau là Thị xã Đông Triều (73 điểm).

Theo bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, điểm đáng chú ý trong xếp hạng DDCI năm nay là chênh lệch điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối không lớn như những năm trước. Các chỉ số thành phần có xu hướng hội tụ điểm về các mức cao hơn. Điều này cho thấy tất cả các cơ quan chính quyền của tỉnh trong năm vừa qua đều hết sức nỗ lực triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Tỉnh uỷ Quảng Ninh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và đã được cộng đồng doanh nghiệp tỉnh quảng Ninh ghi nhận.

3 năm liên tiếp Sở TTTT trong nhóm dẫn đầu - có chất lượng đánh giá RẤT TỐT
Ba năm liên tiếp Sở Thông tin và truyền thông trong nhóm dẫn đầu - có chất lượng đánh giá RẤT TỐT.

Là một trong những địa phương tiên phong triển khai và được đánh giá là bài bản, chuyên nghiệp, Quảng Ninh không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số DDCI và tiếp tục tìm kiếm ý tưởng mới trong năm 2021. Chẳng hạn như, trong năm nay, DDCI Quảng Ninh đã đưa thêm 2 chỉ tiêu cứng để đánh giá khối địa phương, đó là Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thực tế so với kế hoạch và Tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới của địa phương so với số tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Việc đưa hai tiêu chí cứng này vào đánh giá giúp cho thứ hạng của các địa phương phản ánh tốt hơn kết quả thực tiễn của việc điều hành kinh tế của các chính quyền địa phương.

Rất nhiều chỉ tiêu liên quan đến chi phí thời gian tại cả hai khối sở, ban, ngành và địa phương đã dần tiệm cận mức cao nhất. Nhiều chỉ tiêu như quy trình và thủ tục hành chính dễ dàng, phí và lệ phí niêm yết công khai, thái độ của cán bộ tại các trung tâm hành chính công v.v. đều đạt gần 100%.

Đặc biệt là chỉ số Thiết chế và an ninh trật tự đã có sự cải thiện mạnh mẽ. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá chính quyền chính quyền địa phương tạo cảm giác an toàn cho người lao động của doanh nghiệp đạt 90%; đánh giá chính quyền chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc mất cắp, thiệt hại tài sản trên địa bàn đạt 80%; và kiên quyết xử lý các vụ lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, vi phạm quy định bảo vệ môi trường đạt 82%. Các tỷ lệ này đều có xu hướng tăng từ 2 đến 3 điểm phần trăm so với năm 2020.

 Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh phải làm việc với tinh thần "5 thật".

Như khẳng định của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, kết quả DDCI 2021, một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán, sự cầu thị và lắng nghe doanh nghiệp của chính quyền tỉnh. Đồng thời góp phần nâng cao đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và và doanh nghiệp.

Rèn luyện và thực hành phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, hiệu quả đo lường được, với tinh thần “5 thật”: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn với những kết quả đã đạt được và đặc biệt tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch Covid-19.

Và theo đánh giá của ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), tuy phải cùng cả nước trải qua vô vàn khó khăn do đại dịch nhưng Quảng Ninh vẫn là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thành tích phát triển kinh tế rất ấn tượng. Quảng Ninh cũng là địa phương có 4 năm liên tiếp dẫn đầu về PCI, đi đầu trong xây dựng và thực hiện bộ chỉ số DDCI; là một dẫn chứng thuyết phục cho sự thành công đến từ việc nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh tốt, không ngừng cải cách, cải thiện để thu hút đầu tư và phát triển.

Ngay sau lễ công bố kết quả DDCI Quảng Ninh 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh và VCCI đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2022-2025.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư