Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tham gia đề xuất sửa đổi, tháo gỡ vướng mắc chính sách
Quỳnh Nga - 06/05/2024 07:19
 
Ngày 5/5, tại TP.Hạ Long, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức chương trình "Cafe Doanh nhân" với chủ đề: "Đối thoại chính sách, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp".

Tham dự chương trình Cafe Doanh nhân có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện các sở, ngành của tỉnh và gần 60 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, “Chương trình Cafe Doanh nhân” với mục đích tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trên cơ sở đề xuất của Thường vụ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tại kỳ họp tháng 4/2024 đã đưa ra thống nhất, hàng kỳ sẽ lựa chọn những nội dung theo chuyên đề, gặp mặt, trao đổi với một không gian cởi mở theo hình thức Cafe Doanh nhân. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh và các ngành của tỉnh sẽ tiếp thu và lựa chọn những nội dung để tổ chức các hội nghị xử lý những vấn đề được nêu ra bàn bạc, thảo luận, “trao đi đổi lại” tại Cafe Doanh nhân.

Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

Đại diện các doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Một số các văn bản thời điểm khi ban hành trước đây thì rất phù hợp và có hiệu quả tốt, tuy nhiên, đến thời điểm này trong quá trình triển khai đã gặp một số những vướng mắc, không còn phù hợp với thực tiễn. Chính vì vậy, buổi gặp mặt ngày hôm nay là nơi các trao đổi và làm rõ hơn một số những vấn đề còn gây khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị tới chính quyền địa phương sửa đổi những chính sách, nghị quyết sao cho phù hợp với thực tiễn để các doanh nghiệp trên địa bàn được  hoạt động thuận lợi”.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh trao đổi tại chương trình. Ảnh: Thanh Tân

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra các vấn đề liên quan đến 8 văn bản của tỉnh. Như, nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 09/5/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh, kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh, quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của tỉnh Quảng Ninh; ….

Theo ông Phạm Văn Thể thì tại Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 09/5/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cho các cơ quan quản lý nhà nước, ngành than và các đơn vị hoạt động khoáng sản trong nhiệm vụ khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh khoáng sản, bảo vệ tài nguyên môi trường. Nghị quyết khi đưa vào cuộc sống đạt hiệu quả cao, đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn các điểm phức tạp và khai thác than trái phép. Các doanh nghiệp, ngành than ổn định sản xuất phát triển.

Trước đó, Tỉnh ủy cũng đã kịp thời điều chỉnh nghị quyết cho phép các doanh nghiệp được mua trực tiếp các sản phẩm bã sàng và cho phép đơn vị sử dụng than được vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy và cho phép các doanh nghiệp có bến bãi, bốc xếp hàng hóa được bốc xúc than, xít, bã sàng phục vụ cho sản xuất hàng cho các nhà máy.

“Tuy nhiên trong giai đoạn này, việc vận chuyển than, xít, bã sàng vẫn còn phải khó khăn do phải thực hiện thủ tục lập phương án vận tải, thỏa thuận với địa phương và phải được sự chấp thuận của địa phương mới được vận chuyển. Vì đây là công việc thường xuyên, nếu phải thực hiện liên tục như trên dẫn đến mất nhiều thời gian để hoàn thành thủ tục chấp thuận phương án vận chuyển, dẫn đến việc ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất” ông Thể, nói.

Hay như tại kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì thực tiễn trong quá trình triển khai, một số chủ đầu tư đã phản ánh về tồn tại, hạn chế khu thực hiện kế hoạch này như: thời gian thực hiện thủ tục kéo dài khi tuyến vận chuyển đi qua nhiều địa phương, thủ tục hành chính phát sinh khi có sự thay đổi về số lượng phương tiện, thời gian vận chuyển,…

Ông Tạ Đức Quyết, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh thảo luận tại chương trình. Ảnh: Quỳnh Nga

Còn tại quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Quy định tạm thời quản lý hoạt động tàu du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, hiện cũng đã có những khó khăn, vướng mắc.

Theo phản ánh của Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, tại Điều 10 quy định phân loại tàu du lịch và Điều 11 và tổ chức kiểm tra phân loại tàu du lịch (theo đó thành lập Hội đồng để tổ chức đánh giá phân loại tàu du lịch sau khi đóng mới, cũng như định kỳ hàng năm) của những quy định trên hiện nay cũng đã có những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Như, với những tàu đóng mới thì đã được nhà máy thi công đóng theo thiết kế, được kiểm duyệt dưới sự giám sát của cơ quan đăng kiểm và tư vấn giám sát. Đồng thời, trước khi được phép hoạt động thì phương tiện còn phải được các cơ quan quản lý chuyên ngành khác thẩm định duyệt hồ sơ, kiểm tra thực tế rồi mới cấp phép các giấy phép theo quy định cho tàu hoạt động. Nay lại phải thành lập Hội đồng đánh giá phân loại tàu mà thành viên lại chính là những người của các cơ quan vừa kiểm tra cấp các loại giất cho tàu để hoạt động.

Bên cạnh đó, với các tàu đã hoàn thiện đi vào từ 1 năm trở nên thì hàng năm luôn được các cơ quan đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy,… cũng như các cơ quan quản lý liên quan kiểm tra thường xuyên để cấp đổi các loại giấy tờ liên quan định kỳ. Do vậy, những điều này đang ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Riêng nội dung này đã có đến hàng chục ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước thảo luận.

Về vấn đề liên quan tới kế hoạch số 191/KH-UBND, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên cơ sở ý kiến tham gia của các đơn vị trước đó, Sở đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tại Văn bản số 1934/BC – SGTVT ngày 16/4/2024, trong đó tham mưu, đề xuất một số nội dung chủ yếu như: Đề nghị UBND tỉnh xem xét bãi bỏ kế hoạch số 191/KH-UBND và ban hành văn bản chỉ đạo mới thay thế cho kế hoạch trên, trong đó nội dung chính là: “Giao chủ đầu tư chủ trì lập phương án vận chuyển, gửi đến UBND cấp huyện nơi có mỏ vật liệu hoặc nơi công trình phải vận chuyển đổ thải để thực hiện chấp thuận phương án vận chuyển (thời gian thực hiện trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị).

Còn việc ban hành Quy định tạm thời quản lý hoạt động tàu du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long theo quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND thì hiện nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các Sở, ngành địa phương và đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5/2024 để xem xét ban hành thay thế quyết định nêu trên.

Cafe Doanh nhân là nơi trao gặp gỡ, trao đổi thân thiện cởi mở nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Tân

Tại chương trình, các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh đã lắng nghe trao đổi, thảo luận và trực tiếp trả lời đầy đủ, cụ thể, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

“Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thì chúng tôi muốn cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phải tích cực tham gia, phản biện chính sách. Từ đó, đóng góp giúp lãnh đạo tỉnh từ khâu xây dựng chính sách cũng như là đề xuất việc triển khai chính sách đó nhằm đảm bảo mọi hoạt động được đồng bộ, đúng pháp luật. Có như vậy thì tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát triển và cộng đồng doanh nghiệp cũng đồng hành phát triển”, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhấn mạnh.

Quảng Ninh đặt mục tiêu vào top 5 cả nước về chuyển đổi số toàn diện
Quảng Ninh đang tăng tốc trên nhiều lĩnh vực để trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện, phấn đấu đến năm 2025 đứng trong tốp 5...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư