Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh không thay đổi mục tiêu phát triển ngành du lịch
Thu Lê - 08/11/2021 20:34
 
Đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến cho ngành “công nghiệp không khói” bị tác động mạnh suốt gần 2 năm qua. Song, Quảng Ninh đang định vị du lịch ở vị thế cao hơn, là điểm đến quốc tế.
Vịnh Hạ̣ Long, Yên Tử là điểm đến ưu tiên đón khách theo mô hình luồng xanh khép kín và an toàn
Vịnh Hạ̣ Long, Yên Tử là điểm đến ưu tiên đón khách theo mô hình luồng xanh khép kín và an toàn

Phục hồi một cách an toàn

Với việc giữ được địa bàn an toàn, Quảng Ninh đang dần mở cửa lại hoạt động đón du khách ngoại tỉnh. Trước mắt, từ tháng 10, tỉnh đã cho phép các hoạt động đón khách du lịch nội tỉnh trở lại. Từ đầu tháng 11, Quảng Ninh đã thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh xây dựng tiêu chí an toàn hàng đầu, quản lý thông tin du khách chặt chẽ. Theo đó, các đoàn khách ngoại tỉnh đến địa phương sẽ được lưu trú nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, mũi thứ hai đã đủ 14 ngày; với khách mới tiêm 1 mũi thì cần phải có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Tại các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu phòng dịch theo nguyên tắc 5K.

Hiện tỉnh đang ưu tiên kết nối du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng, tận dụng cơ hội an toàn dịch bệnh giữa hai địa phương, đặc biệt là tuyến phà Tuần Châu - Cát Bà và Lan Hạ - Cát Bà - Hạ Long. Từng bước nghiên cứu, phối hợp với các địa phương khác đã kiểm soát tốt dịch.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm cho biết, để đón khách ngoại tỉnh, Công ty đã phối hợp cùng với các đơn vị lữ hành kiểm soát dòng khách ngay từ đầu và phải đáp ứng các yêu cầu về tiêm vắc-xin theo quy định của tỉnh. Ngoài ra, Công ty đã phân bổ khu vực đón khách ngoại tỉnh và nội tỉnh riêng, để tạo không gian du lịch tách biệt, an toàn nhất.

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút khách du lịch đến tỉnh trong quý IV/2021 là 1,5-2 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 4.000 - 4.500 tỷ đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch. Nổi bật là chuỗi sự kiện chào đón du khách đến Quảng Ninh; Lễ công bố bảo vật quốc gia gắn với chương trình "Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu năm 2021"; Hội chợ OCOP Quảng Ninh; Carnaval mùa đông; công bố các sản phẩm, gói kích cầu du lịch... với thông điệp "Du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn".

Du lịch vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025, và xa hơn nữa thì dịch vụ vẫn sẽ là ngành chủ đạo, du lịch là mũi nhọn. Không vì chịu tác động bởi Covid-19 mà thay đổi định hướng phát triển của ngành du lịch, dịch vụ.

“Tranh thủ thời gian này, Quảng Ninh cần chuẩn bị sẵn những hạ tầng mới, tạo ra tài sản mới và nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch. Những dự án như Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup, hay Vinpearl Safari Hạ Long sẽ tạo ra những tài sản mới giá trị của Quảng Ninh”, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định.

Hiện, Tập đoàn Sun Group đang tập trung hoàn thiện và xây dựng thêm các dòng sản phẩm mới cao cấp, dựa trên giá trị riêng có của Quảng Ninh là suối khoáng nóng Quang Hanh. Đó là Tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại Yoko Onsen tiếp giáp đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Khu biệt thự nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe dựa trên kỹ thuật tắm suối nóng Sun Onsen Village Quang Hanh truyền thống Nhật Bản đang gấp rút thi công.

Vingroup cũng đang triển khai Khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả. Khu A của dự án này đã được khởi công xây dựng với mức đầu tư hơn 2.930 tỷ đồng, có điểm nhấn chính là các khu biệt thự cao cấp nằm trên các hòn đảo biệt lập, hay khối khách sạn 6 sao dành cho dòng khách chi tiêu cao.

Mới đây, ngày 24/10, Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được triển khai trên diện tích hơn 4.100 ha, có mức đầu tư hơn 10 tỷ USD của Tập đoàn Vingroup đã được khởi công. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong hệ sinh thái Vingroup tới thời điểm hiện tại. Ngoài khu đô thị xây dựng theo hướng cuộc sống tiện nghi “tất cả trong một”; dự án còn có khu resort, khách sạn sang trọng, kết hợp với công viên vui chơi giải trí, sân golf, trung tâm hội nghị quốc tế.

Dự án Sân golf Đông Triều 27 lỗ được đầu tư tại thị xã Đông Triều cũng được khởi công cùng ngày với quy mô phục vụ khoảng 800 khách/ngày. Như vậy, cùng với sân golf Đông Triều, Quảng Ninh sẽ có 5 sân golf trải dài từ đầu tỉnh (Đông Triều) đến cuối tỉnh (Móng Cái).

Xác định ngành này sẽ “bật dậy” trở lại ngay khi dịch bệnh kết thúc, cũng như vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đang cùng bền bỉ, chung tay cho một vị thế mới của du lịch Quảng Ninh.

Quảng Ninh phát triển hạ tầng thần tốc - cơ hội nào cho nhà đầu tư bất động sản
“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ" - từ xa xưa cổ nhân đã có những câu nói đúc kết kinh nghiệm lựa chọn bất động sản ưu tiên gắn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư