Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh sẽ là trung tâm sản xuất mới của miền Bắc
Thu Lê - 24/08/2022 18:30
 
Đó là nhận định của một số đơn vị tư vấn và nghiên cứu thị trường như CBRE và Navigos Group tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại TP.HCM, ngày 24/08/2022.

Hội thảo do Khu công nghiệp DEEP C, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh và Ban Xúc tiến - Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Theo thông tin được đưa ra tại Hội thảo, hiện giá năng lượng vẫn chưa thể coi là ổn định do các lo ngại về chính trị và tăng trưởng kinh tế trên thế giới. Còn Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chính sách Zero Covid, cùng với đó là những suy thoái trong hoạt động trao đổi hàng hóa qua biên giới. Những điều này đã thúc đẩy sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra trên toàn cầu và đa dạng hóa sản xuất thông qua chiến lược Trung Quốc +1 của các công ty sản xuất.

Quang cảng Hội thảo xúc tiến đầu tư
Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh diễn ra ngày 24/8 tại TP.HCM.

Hoạt động cho thuê bất động sản công nghiệp đã bắt nhịp được xu hướng này và trên đà phát triển. CBRE ghi nhận nhu cầu cho thuê công nghiệp đang tăng lên cả về số lượng và quy mô nửa đầu năm 2022. Trong đó, nhu cầu thuê đất có mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Con số này là 7% đối với nhà xưởng/nhà kho xây sẵn.

Cũng theo báo cáo của CBRE, diện tích trung bình khách thuê yêu cầu giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 là 9,4 ha so với 9,2 ha vào năm 2021 đối với đất nền và 6.700 m2 so với 6.100 m2 vào năm 2021 đối với nhà xưởng/nhà kho xây sẵn.

Trong sáu tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thu hút hơn 14 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, miền Bắc thu hút được 6,7 tỷ USD, nhỉnh hơn miền Nam với 6,5 tỷ USD. Giá đất công nghiệp khu vực miền Bắc cũng cạnh tranh hơn và có nhiều lựa chọn hơn cho khách thuê.

Bà Phùng Thị Thanh Loan – Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ về xú hướng dòng vốn FDI vào Việt Nam tại sự kiện.
Bà Phùng Thị Thanh Loan, Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ về xu hướng dòng vốn FDI vào Việt Nam tại sự kiện.

Trong xu hướng này, Quảng Ninh - tỉnh ven biển miền Bắc Việt Nam đã và đang tận dụng những tiềm năng sẵn có để phát triển các ngành công nghiệp sản xuất. Quảng Ninh đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao như sản xuất ô tô và thiết bị điện tử. Để thu hút các nhà đầu tư, Quảng Ninh ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng tuyến cao tốc chạy dọc tỉnh đến tận cửa khẩu Móng Cái. Đoạn tuyến cao tốc cuối cùng là Vân Đồn - Móng Cái sẽ được thông xe vào ngày 1/9/2022.

Như vậy, các tuyến cao tốc kết nối với Hà Nội, Hải Phòng, các cảng biển lớn, sân bay quốc tế đều đã đi vào hoạt động. Quảng Ninh hiện là tỉnh sở hữu hệ thống đường cao tốc dài nhất - gần 200 km. Hệ thống đường cao tốc này liên kết chặt chẽ các cực tăng trưởng phía Bắc với nhau: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời kết nối miền Bắc Việt Nam với miền Nam Trung Quốc.

Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, Quảng Ninh đang phát triển các tổ hợp cảng biển - khu công nghiệp với hạ tầng đồng bộ. Hiện, DEEP C đang phát triển hai dự án quan trọng tại Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên, gồm: Khu công nghiệp (KCN) Bắc Tiền Phong và KCN Nam Tiền Phong (“DEEP C Quảng Ninh”).

Các cảng biển xây dựng trong DEEP C Quảng Ninh sẽ kết nối trực tiếp với cảng biển nước sâu Lạch Huyện tại Hải Phòng thông qua sông Chanh với dự án nạo vét sông Chanh. Các tổ hợp cảng biển-khu công nghiệp này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển nội địa, thúc đẩy phát triển logistics tại khu vực và được kỳ vọng là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh đối với nhà đầu tư.

Ông Châu Thành Hưng, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh thông tin về môi trường đầu tư của Quảng Ninh tới các nhà đầu tư.
Ông Châu Thành Hưng, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh thông tin về môi trường đầu tư của Quảng Ninh tới các nhà đầu tư.

Ông Châu Thành Hưng, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã có 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuộc 8 KCN được cấp có thẩm quyền quyết định, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập với tổng diện tích 4.632,29 ha. Trong đó, KCN Nam Tiền Phong và Bắc Tiền Phong là 2 KCN nằm trong ranh giới KKT ven biển Quảng Yên nên được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định hiện nay. Đồng thời 2 KCN này hiện nay còn dư địa phát triển rất lớn và nằm ở vị trí có điều kiện rất thuận lợi trong kết nối giao thông, cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Về khía cạnh lao động, theo Navigos Group, nguồn cung cấp tuyển dụng hàng đầu ghi nhận Quảng Ninh có lực lượng lao động dồi dào, với cơ cấu lao động trẻ (dân số trong độ tuổi lao động 15 - 64 tuổi chiếm 67%) và năng suất lao động cao. Chất lượng của lao động những năm gần đây cũng từng bước được cải thiện; lao động qua đào tạo phần nào đã đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Nhu cầu lao động dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể do nhiều công ty sản xuất sẽ sớm đi vào hoạt động trong vài năm tới. Cơ cấu lao động dự kiến ​​sẽ thay đổi nhờ chuyển dịch lao động từ các lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch sang các ngành sản xuất.

Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Core5 Quảng Ninh tại DEEP C Quảng Ninh.
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Core5 Quảng Ninh tại DEEP C Quảng Ninh.

Cũng tại Hội thảo, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Core5 Quảng Ninh tại DEEP C Quảng Ninh. Đây là dự án phát triển nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đạt tiêu chuẩn quốc tế do Indochina Kajima - liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima (Nhật Bản) đầu tư phát triển, nhằm đón đầu làn sóng đầu tư vào sản xuất tại Quảng Ninh. Dự án có tổng vốn đầu tư là 23,9 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư