Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp
Thu Lê - 11/04/2014 15:11
 
Ngày mai (12/4), Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp thường kỳ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh được tổ chức. Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về tư tưởng chủ đạo của Hội thảo là “Đồng hành cùng doanh nghiệp”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vì sao Quảng Ninh thăng hạng năng lực cạnh tranh?
CTCP Đầu tư và XNK Quảng Ninh: 50 năm dệt thành công
Chủ tịch FPT muốn đầu tư vào Vân Đồn
  Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh  
  Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh Quảng Ninh
 

Trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Việt Nam năm 2013, Quảng Ninh từ vị trí 20 trong năm 2012, đã vươn lên đứng thứ 4. Cảm nghĩ của ông về sự cải thiện rất đáng khích lệ này?

Chỉ số này là kết quả dựa trên sự đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng điều hành của chính quyền Quảng Ninh với những cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Do đó, việc chỉ số này được thay đổi vượt bậc, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tư nhân chúng tôi là đối tượng được thụ hưởng nhiều nhất. Có đến 7/10 chỉ số thành phần PCI tăng điểm so với năm 2012, đó là: chỉ số tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý.

Và để có được sự thay đổi tích cực này, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã có rất nhiều hoạt động cụ thể như: đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông huyết mạch có tính liên vùng, đầu tư các dự án động lực; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính và quan trọng nhất là, luôn luôn lắng nghe những phản ảnh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể khẳng định, lãnh đạo Quảng Ninh thực sự lắng nghe doanh nghiệp?

Việc lắng nghe doanh nghiệp là một trong những  giải pháp mà tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện để cải thiện chỉ số PCI của mình.

Hội nghị ngày mai là hoạt động gặp gỡ hàng quý mà tỉnh vẫn tổ chức. Đấy là chưa kể những buổi làm việc đột xuất do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh kiến nghị. Không thống kê số lượng buổi làm việc giữa doanh nghiệp với lãnh đạo chính quyền tỉnh, nhưng nhìn vào những gì doanh nghiệp được tỉnh hỗ trợ thì có thể thấy, tỉnh đã thực sự lắng nghe và giải quyết. Hai vấn đề “nóng” nhất với doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2013 là việc dự án chậm tiến độ bị thu hồi và tiếp cận tín dụng của ngân hàng đã được tỉnh tháo gỡ.

Tỉnh đã xem xét dựa trên những kiến nghị của doanh nghiệp và đồng ý cho những doanh nghiệp chậm tiến độ vì lý do khách quan được gia hạn thực hiện. Nhiều doanh nghiệp đã được khoanh nợ, giảm lãi suất đối với dư nợ tín dụng cũ xuống còn dưới 12%/năm. Những doanh nghiệp cần vốn để đầu tư sản xuất đã được tiếp cận với ngân hàng.

Vai trò cầu nối của Hiệp hội được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Tại Văn bản số 133/TB-UBND ngày 20/6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo: Hiệp hội tập hợp ý kiến của hội viên và trao đổi với thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; nếu việc giải quyết vượt thẩm quyền hoặc chưa thỏa đáng, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập hợp kiến nghị đó và đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

Như vậy, tỉnh Quảng Ninh đã tạo một cơ chế thông thoáng để Hiệp hội làm tốt vai trò cầu nối của mình. Thông qua Hiệp hội, tỉnh nhanh chóng nắm bắt được nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh một cách có hệ thống và đưa ra những giải pháp triệt để giúp tháo gỡ cho nhiều doanh nghiệp có cùng vấn đề, trong cùng một thời gian. Điều này đã tiết kiệm được cả thời gian và kinh phí.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Hội nghị thường lần kỳ này sẽ mang lại cơ hội gì cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như vai trò quản lý của các cơ quan tỉnh Quảng Ninh?

Trong buổi lễ công bố chỉ số PCI hồi cuối tháng 3 vừa rồi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã khẳng định: “Sự vinh danh và biểu dương của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là động lực để Quảng Ninh nỗ lực hơn nữa trong cải thiện môi trường kinh doanh, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả”.

Theo tôi, việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số thành phần PCI phải là công việc dài hơi và liên tục, nhằm thể hiện mạnh mẽ cam kết của tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, chứ không chỉ nhằm mục tiêu thăng hạng.

Những hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp như thế này đã trở thành diễn đàn để cơ quan quản lý và doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ những khó khăn và đề ra giải pháp tháo gỡ. Đây là một trong những hành động thể hiện cam kết kết đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh.

Đó sẽ là cơ sở để có thêm nhiều doanh nghiệp của tỉnh thành công, tạo điều kiện để thu hút các nguồn lực, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu trong chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư