Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh trao 85 tác phẩm đoạt giải cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật, báo chí
Quỳnh Nga - 24/10/2023 22:43
 
Chiều 24/10, tại Cung Quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023).

Đây là sự kiện nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam cùng các cá nhân và tập thể đoạt giải.

Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 1.253 tác phẩm của 640 tác giả tham gia dự thi, trong đó có 1.032 tác phẩm thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật và 221 tác phẩm thuộc lĩnh vực báo chí của các tác giả không chỉ đang sống, làm việc tại tỉnh Quảng Ninh mà còn đến từ các tỉnh, thành phố khác.

Nhiều tác phẩm có nội dung tốt, đề tài có tính phát hiện, tính tổng kết, khái quát cao, có sự đầu tư, thể hiện tình cảm, niềm tin, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự đồng thuận trong xã hội, sự phấn khởi, niềm tin tưởng và khát vọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh ở một tầm cao mới.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quỳnh Nga

Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển; biểu dương những thành tựu to lớn của quân và dân tỉnh Quảng Ninh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, đổi mới, phát triển tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Quảng Ninh. Từ những thành quả của nhân dân Quảng Ninh trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước và tỉnh trong 60 năm qua. Đặc biệt là khắc họa và giới thiệu những dấu ấn về sự nỗ lực và phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp... của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ghi nhận và biểu dương sự tích cực, nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai của các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị cũng như sự tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc thi của các tác giả.

Mỗi tác phẩm dự thi đều thể hiện tình cảm sâu sắc, niềm tin, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự đồng thuận trong xã hội, sự phấn khởi, niềm tin tưởng và khát vọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh ở một tầm cao mới. Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, nhiều tác phẩm sẽ đi vào cuộc sống, góp phần lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất. Ảnh: Quỳnh Nga

Quảng Ninh là một trong những cái nôi của giai cấp công nhân; nơi hội tụ, giao thoa giữa nền văn minh sông Hồng với văn hóa vùng Đông Bắc đã hình thành nên truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người Quảng Ninh. Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt làm nên bản sắc văn hóa của người dân Quảng Ninh với tinh thần đoàn kết, kỷ luật, đồng tâm, tự lực, tự cường, vượt khó; là yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công, thành tựu của tỉnh Quảng Ninh trong 60 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh năm 2011; đã định hình nên một Quảng Ninh với các đặc trưng: Thiên nhiên tươi đẹp, Văn hóa đặc sắc, Xã hội văn minh, Hành chính minh bạch, Kinh tế phát triển, Nhân dân hạnh phúc; đã hun đúc nên phẩm chất con người Quảng Ninh: Bản lĩnh, Tự cường, Kỷ cương, Đoàn kết, Nghĩa tình, Hào sảng, Sáng tạo, Văn minh. Đây là nguồn cảm hứng quan trọng để nhiều thế hệ văn nghệ sĩ, nhà báo gạo cội của Quảng Ninh và cả nước sáng tác, sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí ấn tượng, đặc sắc nhất, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại Hải Phòng có một tác phẩm đoạt giải khuyến khích. Ảnh: Quỳnh Nga

Ông Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống chia sẻ, cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, đặc biệt là trong đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên, nhà báo ở trong và ngoài tỉnh. Các tác phẩm dự thi có chất lượng tốt, đảm bảo các yêu cầu của cuộc thi đề ra. Ban giám khảo đã làm việc công tâm, khách quan để lựa chọn những tác phẩm xuất sắc đoạt giải. Cuộc thi là hoạt động có ý nghĩa với các nhà báo, phóng viên, văn nghệ sỹ, đồng thời giúp lan tỏa mạnh mẽ văn hóa và con người Quảng Ninh.

Sau quá trình chấm giải, Ban tổ chức đã lựa chọn 85 tác phẩm xuất sắc nhất để xếp giải và trao giấy khen cho các tác giả, nhóm tác giả. Trong đó, lĩnh vực báo chí Ban tổ chức đã lựa chọn 44 tác phẩm trao giải, lĩnh vực văn học nghệ thuật lựa chọn 41 tác phẩm trao giải và tặng Giấy khen cho 2 tác giả. Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại Hải Phòng và miền Duyên hải Bắc Bộ có 1 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

Đề xuất lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái
Tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái dài 150 km là phần kéo dài của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (điểm cuối tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư