Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh tri ân cộng động doanh nghiệp, doanh nhân
Hạ An - 13/10/2023 06:46
 
Quảng Ninh tổ chức gặp mặt đại biểu doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhân dịp chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2023).

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh và gần 400 doanh nghiệp, doanh nhân đại diện cho đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ tặng hoa tri ân cộng đồng doanh nhân, doanh nghie
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ, tặng hoa tri ân cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thông tin tại buổi gặp gỡ, Giám đốc Sở Kế hoạch vào Đầu tư tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Mạnh Cường đã khái quát những nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường có xu hướng tăng trở lại. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có 2.049 đơn vị (1.222 doanh nghiệp, 827 đơn vị phụ thuộc) thành lập mới, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022; số vốn đăng ký đạt 16.280 tỷ đồng. Số doanh nghiệp ra nhập và quay lại thị trường là 2.752 doanh nghiệp, tăng 6,4%. Đáng chú ý là chỉ có 398 doanh nghiệp giải thể, giảm 9,7%. Luỹ kế trên địa bàn tỉnh hiện có 16.866 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký kinh doanh, vốn đăng ký 341.363 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp tư nhân chiếm 95,97%; doanh nghiệp nhà nước chiếm 2,6%; doanh nghiệp FDI chiếm 1,3%...

“Khu vực doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 17.617 tỷ đồng, tăng 12,17% so với năm ngoái, chiếm 61,86% tổng số thu nội địa trên địa bàn tỉnh. Trong đó doanh nghiệp nhà nước đóng góp 13.199 tỷ đồng; doanh nghiệp FDI đóng góp 1.128 tỷ đồng và doanh nghiệp tư nhân là 3.290 tỷ đồng. Tiếp nối đà phục hồi năm 2022, điểm sáng của 9 tháng đầu năm 2023 vẫn là các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, tăng trưởng khu vực này là 15,71%, cao hơn 4,24 điểm % so với kịch bản tăng trưởng”, ông Cường chia sẻ.

Theo ông Cường, đang có 7 khó khăn mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gặp phải. Các vấn đề này gồm: Tìm kiếm thông tin thị trường; Tuyển dụng lao động phổ thông, tuyển dụng lao động trình độ cao; Xây dựng và phát triển thương hiệu; Đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu; Tiếp cận vay vốn; Quản lý chất lượng và cải thiện năng suất, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Tìm kiếm đối tác kinh doanh và mở rộng thị trường.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại buổi gặp mặt.
Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Thay mặt cho cộng đồng doanh nhân của tỉnh, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm và động viên cho các doanh nghiệp, doanh nhân. Sự gần gũi, quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã khơi dậy tinh thần gắn bó, trách nhiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, để từ đó có những đóng góp thiết thực hơn cho tỉnh. Tỉnh cũng đã kịp thời phát hiện và khen thưởng, vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc, có những đóng góp thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Đến nay, có rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh để hình thành những tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh; khẳng định giá trị thương hiệu trong nước và vươn tầm khu vực. Cùng với đó, một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo. Đồng thời, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp doanh đối với sự phát triển của tỉnh.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Luôn kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa “doanh nhân Quảng Ninh”, cùng tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó, đoàn kết, kỷ cương, các doanh nhân đã ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, nhất là trong những giai đoạn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như đại dịch Covid-19

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành, lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư; cùng trăn trở, trách nhiệm, giải quyết thấu đáo, vào cuộc thực chất, hiệu quả đối với từng khó khăn, vướng mắc. Điều này là để tăng cường niềm tin và nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến các cấp cơ sở. 

Đặc biệt, để cụ thể hóa các quan điểm, giải pháp nêu trong Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung xây dựng, phát huy đội ngũ doanh nhân với các tiêu chí ở Quảng Ninh. Trong đó sẽ gắn với xây dựng bản sắc văn hóa, con người Quảng Ninh; ban hành và triển khai chiến lược về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển địa phương trong giai đoạn mới. Đồng thời, xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân theo hướng bền vững và tạo điều kiện môi trường kinh doanh thông thoáng, an toàn, minh bạch, thuận lợi, bình đẳng giữa các thành phần.

Tính đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 11.529 doanh nghiệp, 22.470 hộ kinh doanh, 405 hợp tác xã đang hoạt động, tạo thành lực lượng quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển với quy mô GRDP năm 2022 đạt 270.000 tỷ đồng chỉ đứng sau Hà Nội, Hải Phòng (ước cả năm 2023 đạt 312.420 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2020). 

GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 8.291 USD, gấp đôi bình quân chung của cả nước (cao nhất ở khu vực phía Bắc), ước đến hết năm 2023 đạt trên 9.000 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020. Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 853,93 triệu USD, đạt 85,4% kế hoạch năm (phấn đấu cả năm thu hút từ 1,2-1,5 tỷ USD). Tổng vốn thu hút đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt trên 45.372 tỷ đồng, đạt vượt kế hoạch cả năm. Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt gần 13 triệu lượt, tăng 41,7% so với cùng kỳ (phấn đấu cả năm thu hút trên 15 triệu lượt khách).

Ngôi vị số 1 PCI: Hành trình không có điểm kết thúc
Khi ngôi vị số 1 của Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) không còn là bất ngờ, thì cuộc đua của người đứng đầu sẽ không còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư