Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài
Thanh Sơn - 04/10/2023 09:17
 
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Quảng Ninh đạt nhiều kết quả tích cực nhờ các giải pháp về quy hoạch, tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, chọn lọc nguồn vốn thế hệ mới.

Năm 2023, Quảng Ninh chọn chủ đề “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”, trong đó đề ra mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế đạt ít nhất 1 tỷ USD, ưu tiên các nhà đầu tư đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu... đảm bảo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh.

Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Quảng Ninh năm nay là kết quả thu hút đầu tư nước ngoài. Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, đến ngày 20/9, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 853,93 triệu USD, bằng 85,4% chỉ tiêu Nghị quyết 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh và bằng 71,2% kế hoạch của UBND tỉnh.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, số dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 19 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 826,54 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 2 dự án với vốn tăng thêm 26,41 triệu USD. Các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo, trong đó có 3 dự án quy mô lớn với vốn đầu tư trên 100 triệu USD, thực hiện tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt là các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Bên cạnh việc tiếp tục thu hút vốn từ các nhà đầu tư thuộc thị trường truyền thống, lần đầu tiên Quảng Ninh đón nhận dòng vốn của nhà đầu tư đến từ Thụy Điển là Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Khoai (TX. Quảng Yên). Dự án có tổng mức đầu tư 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, công suất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm, qua đó nâng tổng số đối tác đầu tư vào Quảng Ninh từ 19 lên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Cuối tháng 6/2023, Quảng Ninh đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Foxconn xây dựng 2 nhà máy trị giá gần 250 triệu USD tại Khu công nghiệp Sông Khoai. Hai dự án này dự kiến giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động địa phương, đồng thời nâng số dự án của Tập đoàn tại Quảng Ninh lên 3 dự án, với tổng vốn trên 300 triệu USD.

Điều đáng nói là, hai dự án trên được Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12 giờ làm việc kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ là 14 ngày làm việc so với quy định.

Cũng tại Khu công nghiệp Sông Khoai, cuối tháng 6 năm nay, Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long và Công ty TNHH Castem Việt Nam đã ký hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất (45 năm) để triển khai Dự án Xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh các chi tiết cơ khí chính xác, với trị giá gần 19 triệu USD. Đây là doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Khoai và dự kiến có thêm 7 doanh nghiệp Nhật Bản nữa đầu tư vào khu công nghiệp này.

Để đạt được kết quả trên, Quảng Ninh đã sớm hoàn thành ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023 và triển khai xây dựng Đề án thu hút nhà đầu tư nước ngoài lớn, có thương hiệu vào tỉnh. Trong 3 tháng còn lại của năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút khoảng 1,5 tỷ vốn đầu tư nước ngoài.

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, Quảng Ninh là vùng đất hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước, nhất là khi hệ thống hạ tầng như cao tốc, sân bay, bến cảng... liên tục được đầu tư hoàn thiện. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng của tỉnh, nhất là cải cách thủ tục hành chính, đã tạo được sự yên tâm cho các nhà đầu tư.

Quảng Ninh xây dựng 6 hệ giá trị cơ bản tạo nguồn lực phát triển
Bàn về những giá trị phổ quát và đặc thù của hệ giá trị tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư