Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị chấm dứt dự án đầu tư vốn 5.750 tỷ đồng tại Mũi Trèo
Ngọc Tân - 26/08/2023 11:02
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đã có văn bản chấm dứt hoạt động đầu tư của dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Theo Văn bản ký ngày 25/8 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, dự án bị chấm dứt hoạt động là do thuộc vào trường hợp quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 48 của Luật Đầu tư đó là nhà đầu tư không ký quỹ hoặc bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư thuộc diện đảm bảo thực hiện dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án không thực hiện theo đúng nội dung tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Thuộc trường hợp quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 19 Nghị định 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Khu vực Mũi Trèo, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Khu vực Mũi Trèo, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tại văn bản này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị yêu cầu nhà đầu tư là Công ty CP Pacific Quảng Trị có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư và thực hiện nghĩa vụ của nhà đầu tư; đồng thời nộp lại bản gốc Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư do UBND tỉnh Quảng Trị cấp về Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Trước đó, dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư vào ngày 25/3/2019; sau đó được điều chỉnh chủ trương đầu tư vào ngày 6/3/2020. Dự án do Công ty CP Pacific Quảng Trị làm chủ đầu tư với quy mô 198 ha, tổng mức đầu tư ban đầu là 1.966 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 5.750 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, đối với dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo, đến nay UBND huyện Vĩnh Lĩnh đã kiểm đếm xong đất và tài sản trên đất giai đoạn 1 của dự án với khoảng 56,86ha, đã cắm mốc giải phóng mặt bằng và dự kiến tổng mức kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 52 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đất địa phương quản lý khoảng 2,2 tỷ đồng, hộ gia đình quản lý 49,8 tỷ đồng.

Đồng thời, BQL Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Linh cũng đã gửi phương án bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư xem xét nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Về thủ tục pháp lý, dự án đã được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000; và đã thực hiện hoàn thành các bước như công bố quy hoạch, cắm mốc ngoài thực địa; ký hợp đồng với đơn vị đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác GPMB; khảo sát địa hình đăng ký kế hoạch sử dụng đất; thông báo thu hồi đất; kiểm đếm đền bù GPMB đợt 1.

Cũng theo UBND huyện Vĩnh Linh, trong văn bản phản hồi ý kiến thẩm định điều chỉnh dự án của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong tháng 5/2022, UBND huyện Vĩnh Linh cho rằng, nhà đầu tư dự án chưa tích cực trong việc thực hiện các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng, ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án. Điều này làm xuất hiện dư luận trong nhân dân về vấn đề “chiếm dụng đất, quy hoạch treo, dự án treo”, làm ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng dân cư và chính quyền sở tại. Do vậy, UBND huyện Vĩnh Linh không đồng ý điều chỉnh dự án và đề nghị thu hồi.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, sau khi thu hồi dự án, tỉnh Quảng Trị vẫn có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư mới để thực hiện dự án này theo như quy hoạch. Tuy vậy, trong lần tới đây, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được tỉnh thực hiện kỹ hơn, nhằm đảm bảo nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai dự án.

Quảng Trị bàn giải pháp để sớm triển khai dự án Bệnh viện quốc tế TTH Đông Hà
UBND tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Công ty CP TTH Group về việc thực hiện dự án Bệnh viện Quốc tế TTH Đông Hà.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư