Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị: Khởi công xây dựng Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và tướng sĩ Cần Vương
Tiến Nhất - 13/07/2019 15:13
 
Ngày 13/7, tại Khu di tích quốc gia Tân Sở ở xã Cam Chính (huyện Cam Lộ) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và tướng sĩ Cần Vương.
Khởi công xây dựng đến tưởng niệm vua Hàm Nghi và các chiến sĩ Cần Vương tại di tích quốc gia Tân Sở .
Khởi công xây dựng đến tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương tại di tích quốc gia Tân Sở .

Công trình có tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Đền tưởng niệm gồm năm gian, hai chái, mô phỏng phong cách kiến trúc nhà Nguyễn.

Thành Tân Sở không chỉ là di tích thành lũy quân sự cuối cùng của triều đại phong kiến nhà Nguyễn, còn là một địa chỉ ghi dấu những sự kiện quan trọng của phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp đầu thế kỷ 20 của dân tộc. Thành được khởi công từ năm 1883 đến năm 1885 cơ bản hoàn thành. Trước ngày kinh thành Huế thất thủ, một khối lượng lớn gồm lương thực, vũ khí… đã không ngừng được vận chuyển lên căn cứ Tân Sở để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Tại thành Tân Sở, ngày 13-7-1885, thay mặt vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết đã ban hành Hịch Cần Vương kêu gọi nhân dân phò vua đánh Pháp. Từ đó, Tân Sở trở thành trung tâm kháng chiến, linh hồn của phong trào yêu nước chống Pháp. Hưởng ứng Hịch Cần Vương, nhân dân khắp cả nước dưới sự lãnh đạo của các văn thân, sĩ phu yêu nước đã nổi dậy đánh Pháp, phong trào phát triển kéo dài cho đến những năm đầu thế kỷ 20.

Tháng 9/1885, thành Tân Sở bị quân Pháp chiếm đóng và san bằng. Những năm 1960, quân đội Mỹ xây dựng căn cứ quân sự tại đây. Những biến động xã hội và chiến tranh đã gần như xóa sạch dấu vết trên thực địa của thành Tân Sở. Cùng với đó, diện mạo, quy mô, bố cục kiến trúc và nhiều vấn đề lịch sử liên quan đến thành Tân Sở chưa được làm sáng tỏ.

Ngày nay, khu vực này chỉ còn là một bãi đất trống. Năm 1995, thành Tân Sở được xếp hạng di tích quốc gia.

Tại lễ khởi công, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: Việc xây dựng đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và chiến sĩ Cần Vương ở thành Tân Sở có một ý nghĩa to lớn, nhằm góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay luôn biết tự hào về độc lập dân tộc và đấu tranh xây dựng, bảo vệ nền độc lập dân tộc; đồng thời đây là một địa chỉ thu hút du khách khi đến thăm Quảng Trị, phục vụ cho phát triển du lịch. Các cơ quan chức năng cần bảo tồn và phát huy hơn nữa của di tích quốc gia Tân Sở.

Quảng Trị với triển vọng từ chương trình mỗi xã một sản phẩm
Ngày 11/7, Ban điều hành chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị triển khai chương trình cho cán bộ từ cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư