Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị sẽ đầu tư cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung
Tiết Nhất - 28/12/2018 15:07
 
UBND tỉnh Quảng Trị đã xây dựng Đề án Quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, định hướng đến năm 2040; giao các địa phương căn cứ vào quy hoạch để bổ sung quỹ đất cho cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại địa phương.

Tỉnh Quảng Trị hiện chưa có các kênh thu mua gia súc gia cầm (GSGC) quy mô, việc buôn bán GSGC chủ yếu là tự phát trong dân cư và qua các chợ buôn bán GSGC chưa đạt tiêu chuẩn.

Theo thống kê của các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện địa phương này có 25 trang trại chăn nuôi quy mô 300 - 2000 con lợn, hàng trăm gia trại quy mô trên 5 con lợn và có gần 29.000 hộ chăn nuôi lợn. Tỉnh hiện có hơn 21.000 hộ, gia trại chăn nuôi bò, hình thức chăn nuôi nông hộ chiếm 99,97% và 6 trang trại chăn nuôi bò trên 50 con. Có 9 cơ sở chăn nuôi gà từ 10.000 - 15.000 con/trại, gần 100 trang trại chăn nuôi vịt trên 1.000 con và 1 trang trại chăn nuôi gà được cấp giấy chứng nhận VietGap 18.000 con gà/năm. Có nhiều mô hình liên kết chăn nuôi và trang trại chăn nuôi liên kết theo chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ, chế biến sản phẩm.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Để giải quyết những “bức xúc” trong công tác giết mổ GSGC một cách quy mô, bài bản, đảm bảo vệ sinh môi trường, tỉnh đã cho xây dựng Đề án Quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, định hướng đến năm 2040. Đề án quy hoạch đã được 17/21 thành viên hội đồng thẩm định tham gia góp ý chỉnh sửa bằng văn bản.

Tỉnh Quảng Trị ban hành Đề án Quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung đến năm 2030, định hướng đến 2040
Tỉnh Quảng Trị ban hành Đề án Quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung đến năm 2030, định hướng đến 2040

Qua quá trình thẩm định, đề án đã cơ bản bám sát đề cương được UBND tỉnh phê duyệt cũng như các quy định, cơ sở pháp lý liên quan. Các thành viên cơ bản thống nhất với bố cục đề án gồm 4 phần chính: Phần mở đầu; thực trạng chăn nuôi, thu mua, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở giết mổ và công tác kiểm soát giết mổ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040; các giải pháp thực hiện quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết thêm: Việc xây dựng đề án là rất cần thiết trong điều kiện tỉnh chưa có các cơ sở giết mổ GSGC tập trung có quy mô đồng thời đáp ứng được tình hình phát triển chăn nuôi cũng như nhu cầu của người dân.

“Trước mắt, UBND tỉnh đã giao các địa phương căn cứ vào quy hoạch để bổ sung quỹ đất cho cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại địa phương; bổ sung vào đề án những nội dung như: các chính sách của Trung ương, của tỉnh liên quan đến hỗ trợ mặt bằng; đánh giá tác động môi trường; giải pháp về vùng nguyên liệu gắn với Luật Chăn nuôi vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2019; giải pháp về áp dụng khoa học công nghệ trong thực hiện giết mổ gia súc, gia cầm; các chế tài xử lý các cơ sở vi phạm; yêu cầu các đơn vị sớm chỉnh sửa và hoàn thành đề án trình UBND tỉnh trước ngày 31/12/2018 để có quyết định ban hành” - Ông Hà Sỹ Đồng nói.

Quảng Trị: Cấp chủ trương đầu tư cho Cụm Dự án Thủy điện hơn 1.300 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 3026/QĐ-UBND về việc cấp chủ trương đầu tư Cụm dự án Thủy điện Hướng Sơn cho Công ty TNHH...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư