Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị tăng cường hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế
Tiến Nhất - 08/11/2018 16:21
 
Theo thống kê của Ban chỉ đạo Hội nhập Quốc tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Tính đến nay, Quảng Trị đã có quan hệ hợp tác phát triển kinh tế với trên 15 đơn vị hành chính đồng cấp của nước ngoài, gần 60 tổ chức quốc tế, phi Chính phủ nước ngoài và liên Chính phủ, 20 nhà tài trợ quốc tế.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, bên cạnh việc củng cố và phát triển quan hệ với các đối tác truyền thống, Quảng Trị luôn chủ động tích cực cải thiện quan hệ với các đối tác mới, nhất là các tổ chức quốc tế lớn. Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã có những bước phát triển tích cực. Hiện nay có 31 tổ chức PCPNN đang có quan hệ hợp tác với tỉnh Quảng Trị với nguồn tài trợ đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN và cá nhân nước ngoài.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Trị, với sự tham gia chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại hội nghị đã có 18 dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.600 tỷ đồng được UBND tỉnh Quảng Trị trao quyết định chủ trương đầu tư và đến nay 9 dự án đang triển khai, trong đó có 5 dự án hoàn thành, chuẩn bị đi vào hoạt động.

Trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, những năm qua tỉnh Quảng Trị có 5 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tại Lào với tổng số vốn đăng ký 167 triệu USD, trong đó có một số dự án lớn như: Công ty CP Việt Ren đầu tư dự án cung cấp các dịch vụ khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, dịch vụ thi công xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, công trình dân dụng tại tỉnh Attapeu với tổng mức đầu tư dự án gần 1.800 tỷ đồng. Dự án đầu tư trồng cây cao su  tại tỉnh Salavan của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng…

Quảng Trị không ngừng tăng cường, mở rộng quan hệ với các đối tác mới, nhất là các tổ chức quốc tế lớn
Quảng Trị không ngừng tăng cường, mở rộng quan hệ với các đối tác mới, nhất là các tổ chức quốc tế lớn.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Nhiều dự án thuộc chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ mới, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ chi phí sản xuất, xây dựng thương hiệu… từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã phối hợp với các cơ quan hữu quan ở Trung ương tiến hành triển khai Dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm tiêu của tỉnh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã phê duyệt đơn vị chủ trì dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cà phê chè Khe Sanh vùng Hướng Hóa, ngoài ra tỉnh còn hỗ trợ cho 6 doanh nghiệp đăng ký xác lập nhãn hiệu hàng hóa. Tỉnh cũng đã lập danh mục sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm: Chuối Hướng Hóa, Rượu truyền thống men lá Ba Nang – Đakrông, Khoai môn Vĩnh Linh, Đậu đen xanh lòng Triệu Vân, Cao dược liệu Định Sơn – Cam Lộ, Nước mắm Cửa Việt – Gio Linh, Nước mắm Cồn Cỏ, Rau an toàn Đông Hà…

Quảng Trị thu hút đầu tư trên 3.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2018
Từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp chủ trương đầu tư cho 32 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư