
-
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương
-
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh
-
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án
-
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển -
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT
![]() |
Ảnh minh họa |
Giai đoạn I, Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà được khởi công từ tháng 7/2018, dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay mới chỉ thông tuyến hai đầu dài hơn 5 km, kinh phí hơn 270 tỷ đồng; còn đoạn giữa vẫn án binh bất động vì thiếu vốn. Dự án được kỳ vọng giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1A; hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Nỗi ám ảnh của người dân địa phương trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Đông Hà (hay gọi là đường Lê Duẩn) đã kéo dài nhiều năm. Đây được ví là “cung đường tử thần” bởi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông cướp đi mạng sống của nhiều người. Thực tế, Quảng Trị gần như là địa phương hiếm hoi dọc theo tuyến Quốc lộ 1 không có tuyến tránh qua trung tâm thành phố.
Mới đây, thảo luận tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) cho biết, tỉnh này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với địa phương có giải pháp đầu tư phần đường còn lại của đường tránh phía Đông TP. Đông Hà để đường được thông tuyến; không để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn.
“Tuyến đường này được xây dựng hoàn thành sớm ngày nào hay ngày đó, để Quốc lộ 1 đi qua TP. Đông Hà không còn là “con đường đau khổ, con đường tử thần”, giúp phân luồng các phương tiện vận tải lớn không đi qua trung tâm thị trấn Gio Linh và TP. Đông Hà, đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.
Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị, Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, với phạm vi đầu tư xây dựng gồm 2 đoạn dài khoảng 17,4 km còn lại của tuyến tránh. Tuy nhiên, do không cân đối được nguồn vốn, nên Bộ Giao thông - Vận tải chỉ phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn 13,2 km từ Dốc Miếu đến Km10+187 Quốc lộ 9.
“Đoạn 13,2 km đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành năm 2024. Đoạn 4,2 km từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng vẫn là bài toán cần tháo gỡ để tuyến tránh được hoàn thiện”, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Trị Trần Hữu Hùng cho biết.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho hay, việc thực hiện Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà mang tính cấp bách hơn bao giờ hết. “UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung tất cả nguồn lực, cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các sở, ngành với địa phương, Bộ Giao thông - Vận tải để hoàn chỉnh nhanh nhất hồ sơ, thủ tục theo quy định, làm cơ sở triển khai những bước tiếp theo và khởi công xây dựng đoạn 13,2 km trong năm nay", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.
Theo ông Hưng, về tổng thể và lâu dài, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất tuyến đường tránh qua toàn địa bàn tỉnh Quảng Trị, từ huyện Vĩnh Linh (giáp tỉnh Quảng Bình) đến huyện Hải Lăng (giáp tỉnh Thừa Thiên Huế). Đồng thời, tháo gỡ “nút thắt” trạm thu phí BOT đang án ngữ giữa địa bàn tỉnh.

-
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh
-
Để điện đi trước một bước
-
Tín hiệu thuận cho siêu Dự án tổng thể bến cảng container Liên Chiểu vốn 45.268 tỷ đồng
-
Tổ chức khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng vào ngày 19/8/2025 -
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Hải Phòng tiếp tục là điểm đến thành công của nhà đầu tư Hàn Quốc -
Việt Nam - điểm đến chiến lược giữa làn sóng thuế quan -
Vị thế mới cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Quảng Ngãi: Cần 1.295 tỷ đồng để tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao -
Một số thuỷ điện không hợp tác, Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên gặp khó
-
Japfa được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
LuxGroup được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" bởi HR Asia
-
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
-
OPSWAT 6 lần liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Diana Unicharm được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake