Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quất Tứ Liên lúc lỉu vào vụ Tết Nhâm Dần 2022
Nguyễn Đặng Hương Giang - 13/01/2022 13:34
 
Khoảng 2 tuần nữa là tới dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Hiện, các nhà vườn trên địa bàn Tứ Liên và chợ hoa Quảng An – Âu Cơ (Hà Nội), quất đã lúc lỉu chờ khách rước về.
Vườn quất tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội

Cây quất, từ rất lâu, đã là thứ không thể thiếu trong gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Ông Thuỷ, chủ vườn quất tại khu vực Tứ Liên đang chăm sóc vườn quất của mình

 Quất không chỉ là loại cây để trang trí nhà cửa mà hai loại cây này còn mang ý nghĩa tốt đẹp cho một năm mới may mắn, bình an.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu quất của người dân tăng cao, chính vì vậy, những hộ kinh doanh, nhà vườn quất tại Tứ Liên và chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị sản phẩm chào Tết.

Đến với khu vực trồng quất tại Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội, không khó để nhận ra không khí tất bật chuẩn bị cho mùa quất của các chủ vườn. Ai cũng mong muốn những cây quất của mình ra hoa, ra quả đúng dịp Tết.

Những cây quất sai quả tại nhà vườn Thuỷ Nhiên, Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội

Trao đổi với phóng viên, ông Thủy, chủ vườn quất cho biết thời điểm này rất quan trọng, quyết định quất có sai quả hay không. Ông cũng cho biết thêm thời tiết năm nay mưa nhiều, không thuận lợi nên quất phát triển kém hơn mọi năm.

Cây quất nhỏ và vừa được các gia đình ưa chuộng hơn vì giá thành thấp và ít chiếm diện tích

Những cây quất năm nay tại vườn ông Thuỷ có giá giao động từ 500.000 đồng tới 1.000.000. Ông tập trung trồng những cây quất nhỏ vì những cây nhỏ được các gia đình ưa chuộng hơn.

Khách hàng tới xem và mua quất tại nhà vườn Thuỷ Nhiên, Hà Nội
Những cây quất đã có khách đặt trước được ông Thuỷ đánh dấu bằng chiếc mác cẩn

Khi được hỏi về những khó khăn trong việc trồng trọt năm nay, ông Thuỷ nói rằng: “Việc trồng trọt khá vất vả vì dịch bệnh, mỗi chủ nhà vườn đều cần phải có thẻ ra vườn thì mới có thể ra chăm cây nên ít người giúp đỡ được. Hơn thế nữa, dịch bệnh làm kinh tế khó khăn nên giá quất hạ không bán được giá như những năm trước”.

Ông H đang chăm sóc vườn quất của mình

Gần đây, các nhà vườn cũng có xu hướng “bán cây online”, nhưng ông Thuỷ thấy rằng bán như vậy lỗ nhiều hơn lãi vì giá vận chuyển những cây quất nói riêng và cây kiểng nói chung khá cao. Vì vậy năm nay, ông vẫn chỉ bán tại vườn và tại nhà.

Khách đến mua quất tại vườn

Trong khi đó, ông H, chủ vườn số 6 khu vực 5 tại Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “ Vẫn có khách mua lẻ, mua buôn. Nhưng lượng khách mua quất trưng Tết năm nay ít hơn mọi năm. Hơn thế nữa, thời điểm mua cũng muộn hơn. Chắc họ phải chờ… lương thưởng”.

Những cây quất thế được bán với giá từ 700.000 đồng tới 1.500.000 đồng

Ngoài ra để tăng thêm thu nhập vụ Tết, những chủ vườn tại đây cũng trồng thêm những loại hoa khác phục vụ nhu cầu trưng Tết của khách hàng.

Khu vực trồng hoa thược dược của nhà vườn Thuỷ Nhiên

Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội và trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, điều này ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận của các chủ vườn dịp Tết 2022. Nhưng họ vẫn rất chăm chỉ, từng ngày chăm sóc những cây quất tại vườn với hy vọng những ngày tiếp theo thời tiết sẽ ổn định, sẽ có những người mua quất để giảm bớt nỗi lo trong những ngày giáp Tết.

Khu vực trồng hoa thược dược của nhà vườn Thuỷ Nhiên
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư