Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quốc Cường Gia Lai: Đau đầu giải bài toán "tiền đâu?"
- 18/03/2014 09:55
 
Bà Nguyễn Thị Như Loan
Bà Nguyễn Thị Như Loan.

Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai xung quanh vấn đề này.

Năm 2013, QCGL đã làm được một điều mà không nhiều DN làm được, là đẩy mạnh bán sản phẩm thu hồi cả nghìn tỉ đồng để tập trung dòng tiền cho Dự án Phước Kiển và trả nợ ngân hàng. Bà có thể chia sẻ cho công chúng đầu tư về chiến lược này?

Tôi chỉ có thể nói rằng, đây là đường ra khả dĩ nhất cho Công ty và các cổ đông, trong đó có cả chính tài sản của gia đình, người thân và bạn bè tôi đã tin tưởng, đầu tư vào QCGL. Với sự tin tưởng đó và gần như cả sự đặt cược tài sản vào Công ty, tôi đã phải chịu áp lực rất lớn, là buộc phải vượt qua cơn khủng hoảng này bằng mọi giá. Và đến giờ, tôi có thể yên tâm QCGL sẽ không còn chịu nhiều áp lực tài chính nữa.

Bà nói đã có thể yên tâm về áp lực tài chính của QCGL, nhưng thực tế, nợ không nhiều thì vẫn là nợ đang đến hạn và các dự án vẫn đang cần tiền để tiếp tục triển khai. Vậy QCGL sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

Tôi muốn chia sẻ một chút để cổ đông yên tâm với hoạt động của Công ty. Về dòng tiền, năm 2014, QCGL đã hết áp lực lo tiền như các năm trước. Bây giờ, tôi chỉ tập trung lo bám các ban ngành để đẩy nhanh thủ tục pháp lý.

Điều tôi ngại nhất hiện tại là phải tiếp tục vượt qua các thủ tục hành chính. Như nhiều người cũng đã biết, suốt thời gian qua, tôi đã phải đeo bám ngày đêm, thậm chí nín nhịn rất nhiều, miễn sao được việc cho Công ty. Nhưng mình thì mong chờ, trong khi các ban ngành thì nhiều việc, nên họ vẫn chậm trễ trong việc phê duyệt.

Bà có vẻ khá tự tin về dòng tiền cho năm nay. Vậy xin bà chia sẻ thông tin chi tiết hơn về hướng tạo nguồn thu cho QCGL giai đoạn tới?

Theo tính toán của tôi, nếu không vướng mắc quá nhiều về thủ tục, thì QCGL dự kiến sẽ thu về khoảng 3.000 tỷ đồng trong 2 năm tới. Trong khi đó, Công ty cũng đang đàm phán trả nợ ngân hàng, với dòng tiền chi trả cho năm 2014 khoảng 200 tỷ đồng, phần còn lại sẽ trả vào năm 2015 - 2016. Điều này có nghĩa là, QCGL hoàn toàn có thể sẽ trả nợ trước hạn ngân hàng.

Cụ thể, Dự án Khu dân cư Quốc Cường 2 (6B, Bình Chánh, TP. HCM) đã nộp hồ sơ lên UBND Thành phố từ lâu, đang chờ phê duyệt chia nhỏ nhà ở xã hội để bán, ước thu về 500 tỷ đồng. Trừ chi phí xây dựng, hoàn thiện giao nhà khoảng 150 tỷ đồng, QCGL ước thu ròng 350 tỷ đồng.

Dự án 24 Lê Thánh Tôn, TP. HCM đã bán cho BIDV 9 tầng với tổng giá trị là 550 tỷ đồng, chưa bao gồm VAT. Hiện nay, Công ty đã thu được 330 tỷ đồng và sẽ thu tiếp theo tiến độ để xây dựng toàn bộ tòa nhà. Số tiền thu tiếp này đủ để Công ty hoàn thiện nốt tòa nhà và QCGL được bán tiếp 13 tầng căn hộ, thu về trên 750 tỷ đồng.

Dự án Giai Việt trong tháng 6/2014 sẽ giao nhà cho khách, thu về thêm 100 tỷ đồng nữa. Nếu Công ty kịp làm sổ đỏ cho khách hàng thì dòng tiền sẽ thu về từ 2 block đã bàn giao của dự án này được thêm 80 tỷ đồng, mang tổng giá trị dòng tiền thu về của Dự án Giai Việt năm 2014 khoảng 180 tỷ đồng.

Ngoài ra, Dự án Giai Việt còn block A1 (block thứ 3) đã làm móng xong năm 2009, bây giờ triển khai xây dựng tiếp tục xin chia nhỏ diện tích, dự kiến mở bán vào tháng 5/2014. Số tiền cần chi thêm cho block này là khoảng 300 tỷ đồng, nguồn thu về ước đạt 750 tỷ đồng.

Ngoài các dự án trên, QCGL cũng đang lo chỉnh sửa thiết kế và xin chia nhỏ diện tích Dự án Lương Định Của (quận 2, TP. HCM) và Dự án Hiệp Phú. Cùng với nhiều dự án đất nền tại quận Bình Chánh và đất nền tại Đà Nẵng có vị trí khá trung tâm, trong điều kiện thị trường thuận lợi, chúng tôi có thể bán và thu về khoảng 1.400 tỷ đồng.

Chưa tính các dự án lớn nòng cốt của QCGL như Phước Kiển và Phạm Gia, hiện đang đàm phán để liên doanh nhưng chưa đi đến thống nhất nên chưa thể công bố thông tin, thì với kế hoạch dòng tiền này, QCGL sẽ trả nợ trước hạn và không thiếu bất cứ khoản nợ nào.

Thách thức dòng tiền

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm 2012 cho thấy, trong năm tài chính này, QCGL được nhận vay mới 536,275 tỷ đồng, bao gồm cả vay ngắn và dài hạn. So với quy mô hoạt động của DN có tổng tài sản hơn 6.330 tỷ đồng, với hàng loạt dự án bất động sản lớn, thì con số này có vẻ... khiêm tốn.Thế nhưng, nhìn sang năm 2013, con số vay mới 536 tỷ đồng vẫn còn là điều mơ ước, có thể vì cánh cửa ngân hàng đã đóng quá chặt với các DN ngành này.

Cả năm 2013, trong khi các dự án vẫn đang khởi công, nhu cầu nguồn vốn lớn và thu tiền khách hàng gặp khó khăn, QCGL dường như nói không với nợ vay mới. Tất cả những gì DN này làm được, về dòng tiền cho năm qua, là nỗ lực vận động bằng chính những tài sản mình đang có.

Nhìn một cách tổng thể, số dư hàng tồn kho của Công ty dường như bất động suốt năm 2013, với 3.955 tỷ đồng hàng tồn kho; trong đó, bất động sản dở dang trên 3.763 tỷ đồng, hầu như không thay đổi so với năm 2012. Nhưng phía sau con số tổng không đổi ấy, là một sự thay đổi lớn.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển đầu năm 2012 có số dư 1.617 tỷ đồng, đến cuối năm 2012 lên gần 2.030 tỷ đồng, và thời điểm 31/12/2013 lên mức trên 2.753 tỷ đồng.

Dự án chung cư Giai Việt được tăng tốc trong năm 2012, với số dư xây dựng dở dang cuối năm 2012 lên 613 tỷ đồng, sang năm 2013 cũng được Công ty tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và bán hàng, nên số dư cuối năm ngoái chỉ còn 254 tỷ đồng. Các dự án chung cư Saigon Green II, dự án đất 13E Phong Phú có số dư trên 150 tỷ đồng cuối năm 2012, cũng đã đưa về số dư bằng 0.

Đẩy mạnh bán hàng, thậm chí là bán lỗ bất động sản để có dòng tiền trả nợ, tập trung cho các dự án trọng điểm là cách để QCGL tự cứu mình. Vì thế, ngoài tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm, QCGL còn cải thiện đáng kể dòng tiền, khi đã chi trả hơn 253 tỷ đồng nợ vay gốc, vẫn còn số dư tiền trên 115 tỷ đồng cuối kỳ.

Tuy nhiên, thách thức vẫn là rất lớn!

Tỷ lệ vay nợ trên tổng tài sản của Công ty đang ở mức rất thấp so với các đơn vị trong ngành, chỉ chưa đến 29%, nhưng lại tồn tại một số khoản nợ đến hạn, các khoản nợ dài hạn đều trong tình trạng bắt đầu tới hạn thanh toán trong tương lai gần.

Dự án Phước Kiển, dù đã và đang được QCGL tăng tốc trong các năm qua, có vị trí đẹp, vẫn phải đối mặt với thực tế: cần thêm rất nhiều tiền để tiếp tục triển khai. Một số dự án bất động sản khác của Công ty gặp khó khăn đầu ra.

Với cơ cấu tài sản lớn như QCGL, tình trạng vay nợ ít, trong điều kiện nền kinh tế bình thường, Ban lãnh đạo Công ty có lẽ không phải quá suy nghĩ về dòng tiền. Nhưng nếu nhìn lại một năm không vay nợ mới, lại phải chống chọi với sức ép thanh khoản cạn kiệt, khi các khoản nợ đang dần tới hạn, thì có lẽ, gánh nặng lớn đè lên QCGL năm 2014 vẫn là trả lời câu hỏi: tiền đâu?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư