Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội Anh biểu quyết gia hạn Brexit
Việt Nga - 15/03/2019 08:55
 
Các nhà làm luật Anh vừa biểu quyết trì hoãn việc nước này rút khỏi EU (Brexit). Như vậy, Brexit sẽ không được thực hiện vào ngày 29/3 tới như kế hoạch ban đầu.
Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Theresa May đã liên tục thất bại trong 3 cuộc biểu quyết của Quốc hội Anh diễn ra trong tuần này

Với 412 phiếu thuận, so với 202 phiếu chống, chiều qua, Quốc hội Anh đã chính thức thông qua việc trì hoãn Brexit, phá tan kỳ vọng của Thủ tướng Theresa May về mục tiêu rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29/3 tới.

Trong 2 năm qua, Thủ tướng Anh luôn nhấn mạnh rằng, bà sẽ đưa nước Anh rút khỏi EU vào ngày 29/3, bất luận là có đạt được thỏa thuận với EU hay không. Tuy nhiên, trước phản ứng của Quốc hội, cuối cùng, bà đã phải chấp nhận đề nghị tìm kiếm phương án trì hoãn.

Với việc biểu quyết này của Quốc hội Anh, Thủ tướng Theresa May sẽ phải trình đề nghị gia hạn thực hiện Brexit tại hội nghị các nhà lãnh đạo EU diễn ra trong tuần tới tại Brussels (Bỉ). Về nguyên tắc, đề nghị gia hạn này chỉ có hiệu lực nếu có được sự nhất trí của tất cả 27 thành viên EU.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng, EU sẽ nhất trí việc gia hạn này, song vấn đề là gia hạn bao lâu.

Thủ tướng Theresa May cho biết, nếu Quốc hội Anh có thể thống nhất được thỏa thuận trong vài ngày tới, thì việc gia hạn chỉ cần không quá 3 tháng. Tuy nhiên, nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận, thì thời gian gia hạn có thể kéo dài tới cuối năm 2020.

Hôm qua, các nhà làm luật Anh cũng bác bỏ đề nghị tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit - điều được không ít người kỳ vọng có thể đảo ngược tình thế để nước Anh tiếp tục ở lại EU.

[Infographic] Brexit không thỏa thuận làm mất hơn 600.000 việc làm toàn cầu
Nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không ký kết được bất kỳ thỏa thuận nào thì 612.000 việc làm trên toàn cầu có thể bị mất. Trong số các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư