Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội ban hành hai nghị quyết riêng để phê chuẩn EVIPA và EVFTA
Nguyễn Lê - 03/06/2020 15:11
 
Có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giải trình việc ban hành hai Nghị quyết riêng phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU.
.
Quốc hội đã thảo luận về EVIPA ngay từ đầu kỳ họp thứ 9 - (Ảnh QK) 

Theo chương trình kỳ họp thứ 9, ngay buổi đầu tiên của đợt họp trực tiếp (từ 8/6 - 18/6/2020) Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA).

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình mới được gửi đến các vị đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hầu hết ý kiến các vị đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí cao Tờ trình của Chủ tịch nước, Báo cáo thuyết minh của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, tán thành phê chuẩn EVIPA đồng thời với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Có ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trong quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định. Việc phê chuẩn Hiệp định sẽ mang lại cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Báo cáo cũng phản ánh ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng trong những năm qua Việt Nam đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài khoảng 32.000 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 370 tỷ USD, nhưng khu vực châu Âu chỉ khoảng 2.500 dự án với tổng vốn đăng ký 27,5 tỷ USD. Việc phê chuẩn Hiệp định EVIPA giúp thu hút vốn đầu tư, tiếp cận nền công nghiệp hiện đại, công nghệ mới và công nghệ sạch từ các nước châu Âu.

Các vị đại biểu Quốc hội cũng phân tích những khó khăn, thách thức và đặt ra yêu cầu cải cách thể chế, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nguồn nhân lực. Có ý kiến cho rằng cần chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền đến các doanh nghiệp để khai thác các lợi thế mà Hiệp định mang lại.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu toàn bộ các ý kiến khuyến nghị đầy tâm huyết, rất xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội và đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp thu, bổ sung vào kế hoạch triển khai Hiệp định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, quá trình xin ý kiến đại biểu về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giải trình việc ban hành hai Nghị quyết riêng phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư là hai điều ước quốc tế độc lập có nội dung, phạm vi điều chỉnh, điều kiện có hiệu lực và hình thức áp dụng khác nhau. Vì vậy, Quốc hội ban hành hai Nghị quyết riêng để phê chuẩn hai Hiệp định theo đề nghị của Chủ tịch nước và Chính phủ.

Ý kiến khác đề nghị điều chỉnh khoản dự thảo Nghị quyết, bổ sung các biện pháp để hạn chế tối đa các trường hợp tranh chấp với nhà đầu tư mà phía Việt Nam là bị đơn vào kế hoạch thực hiện Hiệp định.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nội dung này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện trong dự thảo Nghị quyết và đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Hiệp định.

Sớm phê chuẩn EVIPA, củng cố niềm tin của doanh nghiệp
Việc Quốc hội phê chuẩn đồng thời cả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư