Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quốc hội chia sẻ sâu sắc mất mát to lớn của miền Trung
An Nguyên - 20/10/2020 10:17
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ trong phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XI, sáng 20/10 tại Thủ đô Hà Nội.
.
Các vị đại biểu Quốc hội ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong phiên họp trù bị - (Ảnh VC)

Trong những ngày qua, nhiều tỉnh miền Trung vẫn đang phải oằn mình gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra, Quốc hội chia sẻ trước những đau thương, mất mát to lớn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ trong phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XI,  sáng 20/10 tại Thủ đô Hà Nội.

Như kỳ họp giữa năm, kỳ này Quốc hội tiếp tục họp trực tuyến trong đợt 1.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo. Đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu, kinh tế thế giới suy thoái, cùng những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong nước đã tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của nước ta, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2020, cả nước đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của nước ta ước đạt trên 2%, là mức tăng trưởng tích cực so với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống Nhân dân được ổn định, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm. Kết quả đạt được đã góp phần củng cố niềm tin trong toàn xã hội, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Công tác đối ngoại của đất nước tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng với các hoạt động đối ngoại nổi bật, như: việc thực hiện vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020,… đặc biệt là việc Quốc hội tổ chức thành công Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA-41) bằng hình thức trực tuyến đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, được Nghị viện các nước thành viên AIPA, các nghị viện quan sát viên AIPA ghi nhận và đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung, Quốc hội Việt Nam nói riêng trên trường Quốc tế - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Nhấn mạnh trong những ngày qua, nhiều tỉnh miền Trung vẫn đang phải oằn mình gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra, trong đó, có sự hy sinh của nhiều cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: Quốc hội chia sẻ trước những đau thương, mất mát to lớn này và xin gửi lời thăm hỏi ân cần đến đồng bào, chiến sĩ vùng bị nạn, cùng lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh và người dân bị tử nạn. Quốc hội đánh giá cao sự quyết liệt, khẩn trương, ứng phó linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trong cứu hộ, cứu nạn, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, biểu dương ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, đùm bọc của người dân vùng lũ; sự quan tâm, ủng hộ, tinh thần tương thân, tương ái của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội, bà nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Quốc hội yêu cầu Chính phủ và chính quyền các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với những diễn biến cực đoan của thời tiết, có các giải pháp tích cực, hiệu quả để sớm khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Về kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Chủ tịch nhấn mạnh, đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, là dịp để Quốc hội nhìn nhận lại những vấn đề mà Quốc hội đã khẳng định với cử tri trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021. Bên cạnh đó, sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020; phương hướng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tài chính quốc gia 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Nêu rõ vì tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, bão, lũ, nên một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội 2020 sẽ không đạt được, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cần phát huy cao độ năng lực, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện năm 2020 và cả nhiệm kỳ này; dự báo xu hướng biến động của dịch bệnh, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới, khu vực trong giai đoạn tới để xác định phương hướng, giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững hơn, nâng cao đời sống của người dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường hợp tác hữu nghị với các nước, các tổ chức quốc tế...

Khai mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV: Cuộc sống chờ quyết sách lớn từ nghị trường
Câu hỏi về quy hoạch thuỷ điện, về đầu tư cho công tác cứu hộ, và còn nhiều câu hỏi khó trả lời hơn nữa, có thể chưa có câu trả lời đầy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư