Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng: Tổ chức vùng kinh tế biển là vùng động lực
Kỳ Thành - 23/12/2022 07:43
 
Vùng kinh tế biển (TP. Sóc Trăng - Vĩnh Châu - Trần Đề) sẽ là vùng động lực của tỉnh, là khu vực cần được ưu tiên đầu tư, phát triển kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực.

Tỉnh Sóc Trăng có nhiều thuận lợi để phát triển

Ngày 22/12, phiên họp Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, công tác lập quy hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng. Việc lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 cần nhận diện các yếu tố mới, trong điều kiện hoàn cảnh mới để chủ động ứng phó với các thách thức.

“Từ bối cảnh mới, chúng ta nhận ra đâu là cơ hội, đâu là thách thức mới, sẵn sàng ứng phó và vượt qua các thách thức, góp phần xây dựng đất nước phát triển”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, tỉnh Sóc Trăng có nhiều tiềm năng, lợi thế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng cũng có những lợi thế riêng để phát triển. Với vị trí thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi, được ưu tiên phát triển hạ tầng như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề, cảng nước sâu Trần Đề..., tỉnh Sóc Trăng có nhiều thuận lợi để phát triển nông nghiệp, cả về nông sản vùng ngọt, lợ và mặn. Với 72 km bờ biển gắn với cửa sông Hậu, Sóc Trăng có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp và dịch vụ, đồng thời phát triển năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời.

Bên cạnh các tiềm năng, lợi thế nêu trên, do xuất phát điểm thấp, viêc thu hút đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: vị trí địa lý xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước; quỹ đất khu công nghiệp tương đối lớn, nhưng cơ sở hạ tầng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đồng bộ, đạt yêu cầu và kỳ vọng của nhà đầu tư; quy mô sản xuất công nghiệp còn nhỏ, chủ yếu vẫn tập trung vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến chủ yếu là sơ chế, giá trị gia tăng chưa cao.

“Trong những năm tới, để đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đưa Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững, tỉnh cần xây dựng một bản quy hoạch có thể đề ra các phương án phát triển phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết các khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng Phương nêu rõ.

Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sóc Trăng sẽ trở thành cực phát triển trung chuyển lớn trong hành lang kinh tế Đông - Tây

Theo báo cáo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại phiên họp, tỉnh Sóc Trăng đưa ra mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, Sóc Trăng là tỉnh có nền kinh tế phát triển khá, trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển bền vững về kinh tế, công bằng về xã hội, trách nhiệm đối với môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành vùng đất trung lưu về mức sống của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; điểm đến du lịch nông nghiệp và văn hóa xanh, chất lượng cao hàng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long; cực phát triển trung chuyển lớn trong hành lang kinh tế Đông - Tây; là một trung tâm công nghiệp xanh - cơ cấu kinh tế hiện đại - xã hội phát triển hài hòa; phát triển bền vững là đích hướng tới trong các hoạt động kinh tế của tỉnh.

Về các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, tỉnh Sóc Trăng xác định phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp; Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng, cảng biển, logistics, khu, cụm công nghiệp, các đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng chuyển đổi số.

Về tổ chức không gian phát triển, Báo cáo Quy hoạch tỉnh nêu rõ, tổ chức vùng kinh tế biển (TP. Sóc Trăng - Vĩnh Châu - Trần Đề) sẽ là vùng động lực của tỉnh, là khu vực cần được ưu tiên đầu tư, phát triển kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực.

Vùng kinh tế ven sông Hậu (Kế Sách - Châu Thành - Long Phú) sẽ là vùng phát triển các khu nghỉ dưỡng, sinh thái; nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao; là khu vực dự trữ nước ngọt của Tỉnh.

Vùng kinh tế nội địa (Mỹ Tú - Mỹ Xuyên - Thạnh Trị - Ngã Năm) là trung tâm kinh tế, văn hóa, công nghiệp, thương mại - dịch vụ phía Tây Nam của Tỉnh; là vùng trũng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp; là đô thị sông nước đặc trưng.

Vùng Cù Lao Dung là vùng du lịch sinh thái gắn với bảo tồn sinh quyển, khu dự trữ thiên nhiên rừng ngập mặn; là khu vực hạn chế phát triển công nghiệp.

Quy hoạch luôn đi trước một bước để vạch ra chiến lược, tầm nhìn cho sự phát triển

Tham gia ý kiến đối với quy hoạch tỉnh Sóc Trăng, đa số ý kiến cho rằng, Báo cáo Quy hoạch được xây dựng công phu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bám sát các quy định, đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch tỉnh cơ bản đã xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên huyện nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch.

Tuy nhiên, các thành viên trong Hội đồng thẩm định cũng lưu ý một số điểm cần quan tâm xem xét, sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, về vị trị địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội, môi trường, tài nguyên thiên nhiên, cần phân tích thêm về tính đặc thù của tỉnh về địa chất, khoáng sản, thổ nhưỡng, xâm nhập mặn, nguy cơ nước biển dâng; bổ sung sinh kế và thu nhập; dự báo nhu cầu lao động, nhu cầu nhân lực cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh; các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu thực hiện theo cam kết của Việt Nam tại COP26…

“Sóc Trăng có thế mạnh về kinh tế biển, năng lượng tái tạo và dịch vụ logistics, đây cũng là những nội dung mà tỉnh xác định là các nhiệm vụ trọng tâm phát triển trong thời kỳ quy hoạch. Tuy nhiên, trong phương hướng phát triển các ngành quan trọng trên địa bàn tỉnh, các thế mạnh trên chưa được đề cập”, TS. Đinh Trọng Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận xét.

Các thành viên Hội đồng cũng đề nghị tỉnh bổ sung tiêu chí ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ kết nối các khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn với những khu vực có vai trò động lực của tỉnh; xem xét ưu tiên những dự án có tính chất liên vùng, các dự án có hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, chỉ đề xuất các dự án đầu tư từ nguồn vốn địa phương, không đề xuất các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương để đảm bảo tránh trùng lặp giữa các quy hoạch.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, với tinh thần cầu thị, tỉnh Sóc Trăng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu toàn bộ các ý kiến để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tinh thần quy hoạch luôn đi trước một bước để vạch ra chiến lược, tầm nhìn cho sự phát triển; có quy hoạch tốt thì mới có các chương trình, đề án, kế hoạch, dự án phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khoa học, bài bản.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 2 đã có chủ đầu tư
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư