
-
Xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không, đầu tư vào công nghệ hàng không
-
Ngày 19/6 đóng thầu chọn nhà đầu tư Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn
-
Ninh Thuận phê duyệt chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp Cà Ná hơn 3.800 tỷ đồng
-
Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản -
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
Tinh thần quyết liệt này có lẽ đã được thể hiện ngay từ thời điểm cuối năm 2024, dù khi đó, Quốc hội chỉ mới quyết nghị thông qua mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 ở mức 6,5 - 7%, phấn đấu đạt 7 - 7,5%. Vào thời điểm đó, Chính phủ đã xác định phải đạt mức tăng trưởng trên 8%.
Và không chỉ là phấn đấu, tại kỳ họp Quốc hội bất thường vừa qua, Chính phủ chủ động đề xuất bổ sung Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, với tăng trưởng kinh tế được đặt ra ở mức trên 8%.
Từ chỗ chỉ là “mục tiêu phấn đấu”, giờ đây, tăng trưởng trên 8% đã là mục tiêu được Quốc hội quyết nghị, phải nỗ lực hoàn thành để đặt nền tảng cho giai đoạn tăng tốc, phát triển 2 con số trong thời gian tới.
Có lẽ, chưa bao giờ trong một thời gian ngắn, khoảng 3 tháng, mà Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị đến vậy để thúc tăng trưởng kinh tế. Hàng loạt giải pháp đồng bộ, toàn diện đã được đưa ra, trong các văn bản trước đây và trong cả Chỉ thị số 05/CT-TTg mới đây.
Từ thúc đẩy đầu tư công, xuất khẩu và tiêu dùng - những động lực tăng trưởng truyền thống, đến phát huy các động lực tăng trưởng mới. Từ cải cách thể chế, đến đẩy mạnh công cuộc tinh gọn bộ máy. Từ tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ mới, đến thúc đẩy đầu tư tư nhân, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Từ phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo đến tập trung xây dựng, phát triển các trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam…
Cùng với đó, liên tiếp các cuộc gặp gỡ, làm việc được lãnh đạo Chính phủ thực hiện. Trước tiên là với các bộ, ngành, địa phương. Sau là với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cả các tập đoàn hàng đầu thế giới… Trong những cuộc làm việc miệt mài bất kể ngày giờ ấy, các cam kết ủng hộ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam đã được đưa ra. Tất cả vì mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm nay.
Có được sự ủng hộ ấy, tức là có thêm động lực và niềm tin để vượt qua thách thức. Nhưng mục tiêu tăng trưởng trên 8% là vô cùng khó khăn, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn nhiều biến động khôn lường, có thể ảnh hưởng đến tiềm năng và động lực tăng trưởng của Việt Nam.
Chỉ một ví dụ về xuất khẩu hay sản xuất công nghiệp. Đã tháng thứ 3 liên tiếp, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam ở dưới mức 50 điểm. Con số vừa được S&P Global công bố, PMI tháng 2/2025 của Việt Nam là 49,2 điểm, tuy cao hơn mức 48,9 điểm của tháng 1/2025, nhưng vẫn thấp hơn 50 điểm. Điều này cho thấy sự suy giảm của các điều kiện kinh doanh trong tháng. Đơn hàng mới tiếp tục giảm. Nhu cầu xuất khẩu yếu là nguyên nhân, và đáng nói, đây là lần giảm thứ tư trong 4 tháng.
Là một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại hàng hóa như Việt Nam, đây là điều đáng chú ý. Ngành sản xuất, có thể nói, đã phải chật vật để lấy lại động lực cho năm 2025. Sản xuất, xuất khẩu đã vậy, tiêu dùng trong nước cũng phục hồi chậm, giải ngân đầu tư công cũng chưa đạt kỳ vọng…
Khi mà các động lực tăng trưởng truyền thống vẫn chưa phục hồi mạnh mẽ, thì sự trông chờ được đặt ở động lực cải cách, động lực tăng trưởng mới. Nhưng lại cũng không dễ định lượng được những động lực này.
Bởi thế, mục tiêu tăng trưởng trên 8% là không đơn giản. Chính phủ Việt Nam cũng nhận rõ điều đó, nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành để tạo đà, tạo lực, tạo thế cho những năm sau tăng trưởng 2 con số. Đó thậm chí còn là con đường duy nhất phải đi, nếu muốn kinh tế Việt Nam tăng tốc phát triển và đạt được các mục tiêu quan trọng vào các dấu mốc 2035 và 2045.
Bởi thế, để hoàn thành, không còn cách nào khác, phải nỗ lực và quyết tâm gấp bội. Phải huy động được sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị. Nếu tất cả địa phương, doanh nghiệp… đều tăng trưởng trên 8%, thậm chí cao hơn, như Chính phủ đã “khoán tăng trưởng”, thì cơ hội để nền kinh tế tăng tốc là hiện hữu và khả thi.

-
Xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không, đầu tư vào công nghệ hàng không
-
Ngày 19/6 đóng thầu chọn nhà đầu tư Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn
-
Ninh Thuận phê duyệt chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp Cà Ná hơn 3.800 tỷ đồng
-
Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản -
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng -
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng -
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng -
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến -
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới -
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu