Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quyết liệt xử lý xe khách "dù" đội lốt xe hợp đồng
Hoàng Phong (ANTĐ) - 08/04/2016 07:05
 
Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội, vi phạm trên các tuyến đường xung quanh những bến xe lớn trên địa bàn Thủ đô đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tại những tuyến đường nội đô, tình trạng xe khách “dù” đội lốt xe hợp đồng, làm giả giấy phép để đưa, đón khách lại đang diễn ra khá phức tạp. Hậu quả đã khiến tình trạng ùn tắc gia tăng và tiềm ẩn nguy cơ TNGT trong giờ cao điểm.

 

CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển khách du lịch nhằm phát hiện xe khách “dù”
CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển khách du lịch nhằm phát hiện xe khách “dù”
 

Tung hoành giờ cao điểm

Trong giờ cao điểm buổi sáng, tuyến đường Phạm Hùng, Mễ Trì đông người tham gia giao thông. Sau khi xuất bến, xe khách  BKS: 97B-000.35 không đi theo lộ trình Hà Nội - Bắc Giang như đã đăng ký mà vòng qua khu vực Mễ Trì để đón thêm khách. Mặc cho những hành khách trên xe bày tỏ thái độ bức xúc, phản đối hành vi dừng - đỗ - đón trả khách nhiều lần, lái xe khách vẫn cố tình điều khiển xe loanh quanh vào trong khu vực Mễ Trì tìm kiếm thêm khách. Hành vi của lái xe đã bị Tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội phát hiện, lập biên bản xử phạt với lỗi đi không đúng luồng tuyến. 

Vi phạm chạy không đúng luồng tuyến không chỉ xảy ra tại xung quanh khu vực các bến xe mà còn tái diễn ngay tại những tuyến đường từ vành đai 3 trở vào nội đô. Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: “Có một số xe khách loại 16 chỗ ngồi đội lốt xe hợp đồng du lịch thường đón, trả hành khách trên địa bàn quận Đống Đa. Tuy nhiên quá trình kiểm tra, những lái xe khách này lại trưng ra hợp đồng vận chuyển khách du lịch có đóng dấu đỏ của công ty với đầy đủ chữ ký hành khách để hợp thức hóa cho hành vi vi phạm nên rất khó khăn để xử lý”.

Xoay quanh tình trạng xe khách đi không đúng luồng tuyến, xe khách “dù” đột lốt xe hợp đồng hoạt động trong giờ cao điểm, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều khách sạn, điểm lưu trú cho khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian trước, cứ vào giờ cao điểm buổi sáng, những chiếc xe khách loại 29 đến 45 chỗ tràn ngập trên các tuyến phố cổ chật hẹp, đông đúc gây ùn tắc giao thông. Đối với những chiếc xe không có giấy phép vào phố cấm hoạt động chở khách du lịch, Đội CSGT số 1 kiên quyết lập biên bản xử lý. Kiên quyết xử lý, các phương tiện này đã tập kết tại phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải để đợi xe khách loại 16 chỗ đi gom khách du lịch ở các khách sạn đến. Chưa hết, một số xe khách có dấu hiệu xe “dù” khi hoạt động chớp nhoáng tại khu vực các cổng chợ Long Biên, Đồng Xuân...”.

Ngay như tại địa bàn do Đội CSGT số 7 quản lý, dù Bến xe Yên Nghĩa ở cuối địa phận quận Hà Đông nhưng có không ít xe khách đã cố tình chạy vào khu vực quận Thanh Xuân để “vợt” khách. Chỉ trong 6 ngày đầu tháng 4, có 2 trường hợp xe khách chạy không đúng luồng tuyến đã bị Đội CSGT số 7 phát hiện, xử phạt. Riêng Đội CSGT số 6 còn phát hiện xe khách Giỏi Hoa chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội làm giả giấy phép vào phố cấm, ngang nhiên đón trả khách trong các tuyến phố nội đô. 

Chiếc xe khách của nhà xe Giỏi Hoa còn làm giả giấy phép vào phố cấm để đón trả khách sai quy định
Chiếc xe khách của nhà xe Giỏi Hoa còn làm giả giấy phép vào phố cấm để đón trả khách sai quy định



Chặn đứng những nguy cơ

Trước những diễn biến phức tạp của xe khách hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng, xe “dù”, từ ngày 26-3, một Tổ công tác đặc biệt đã được Phòng CSGT thành lập, có nhiệm vụ tập trung tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tại 4 địa bàn gồm quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Cầu Giấy. Chỉ trong 10 ngày đầu triển khai, Tổ công tác đặc biệt đã xử phạt 205 trường hợp xe khách vi phạm, chiếm tới 42,3% trong tổng số xe khách vi phạm bị CSGT xử phạt trên toàn thành phố.

Đánh giá về kết quả trên, Trung tá Lê Tú thẳng thắn cho rằng, dù số liệu xử phạt của Tổ công tác đặc biệt trên có cao song so với vi phạm thực tế vẫn còn khá ít. Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8 cho biết, hiện nay việc căn cứ luồng tuyến của các xe khách đi trên địa bàn đơn vị quản lý cũng khá khó khăn. Các phương tiện từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam qua địa bàn có thể đi Quốc lộ 1A hoặc đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ... Nếu xe khách chỉ treo “mào” ở hai điểm đầu và cuối của hành trình mà không ghi cụ thể luồng tuyến trong sổ nhật trình thì CSGT sẽ không thể xử phạt được lỗi này vì chẳng biết xe chạy đường nào. 

Khẳng định tình trạng xe khách loại 16 chỗ trá hình xe hợp đồng du lịch đang có những dấu hiệu diễn biến phức tạp trên các tuyến nội đô, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội nhấn mạnh: “Trong khi lực lượng chức năng tập trung xử lý vi phạm về xe khách tại những khu vực xung quanh các bến xe trọng điểm thì ngay ở hàng loạt tuyến đường nội đô vào giờ cao điểm vẫn xuất hiện những chiếc xe khách trá hình hoạt động, gây bức xúc đối với người tham gia giao thông. Nếu xe khách trá hình xe du lịch trưng ra hợp đồng chở khách thì CSGT phải đối chiếu với số khách thực tế trên xe xem có đúng hay không. Thậm chí khi kiểm tra, CSGT phải xử phạt đối với các lái xe khách bán vé cho hành khách trên xe, hoặc hành khách không có tên trong danh sách xe hợp đồng... Tất cả những lỗi vi phạm này CSGT đều phải tập trung xử phạt”.

Để nâng cao hiệu quả công tác, những thành viên trong Tổ công tác đặc biệt này sẽ được Phòng CSGT “đảo” liên tục, dưới sự chỉ đạo, kiểm tra của chỉ huy Phòng CSGT. “Quá trình xử lý, đối với những xe khách bỏ chạy, CSGT không cần phải đuổi theo gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Những chiếc xe này đã bị hệ thống camera xử phạt ghi lại hình ảnh để phạt “nguội”, đại diện Phòng CSGT chỉ rõ.

Xe khách đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai bị phạt nặng
Ngoài bị phạt 8,5 triệu đồng, tước bằng lái xe thì ô tô mang biển kiểm soát 19B – 009.70 bị cấm vĩnh viễn vận tải hành khách tại Hà Nội vì...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư