Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống
Hồng Phúc - 16/01/2017 23:33
 
Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống và công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP,  làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ; bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản; chuyên gia Vũ Thế Thành…làm cố vấn chuyên môn của Câu lạc bộ…Thành viên Câu lạc bộ là 4 Hiệp hội nước mắm truyền thống, gồm Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang và một số chuyên gia trong ngành thủy sản như bà Trần Thị Dung, người được ví là “chuyên gia nước mắm” của Việt Nam.

Đại diện các thành viên trong Câu lạc nước mắm truyền thống tại buổi ra mắt.
Đại diện các thành viên trong Câu lạc nước mắm truyền thống tại buổi ra mắt.

Song song đó, đại diện Câu lạc bộ cũng ra mắt  bộ tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm nước mắm truyền thống, xem đây là công cụ chống cạnh tranh không lành mạnh từ các doanh nghiệp sản xuất nước mắm nói chung. Bộ tiêu chuẩn cơ sở này là này yêu cầu về độ đạm ít nhất đạt 15 độ vì thực tế, tất cả các nhà làm nước mắm truyền thống đều đã đạt trên 25 độ, thậm chí lên đến 70 độ. Việc áp dụng tiêu chuẩn độ đạm trên 15 độ là để người tiêu dùng có thể phân biệt so với nước mắm công nghiệp chỉ khoảng 10 độ như hiện nay. Ngoài ra, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống phải đạt thời gian ủ chượp ít nhất 9 tháng,  độ mặn dao động trong khoảng 245-290g muối/lít nước mắm và tuyết đối không sử dụng chất bảo quản, hương nhân tạo.

“Đây là những tiêu chuẩn được lưu hành trong Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống, làm tiêu chí, điều kiện để các doanh nghiệp muốn tham gia phải đáp ứng. Thị trường đã thay đổi nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng phải thay đổi để nâng cao chất lượng của mình lên và nhưng vẫn phải giữ giá trị cốt lõi mà mình có”, bà Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ.

Được biết, thời gian tới, Câu lạc bộ sẽ vận động để các cơ quan quản lý công nhận chính thức bộ tiêu chuẩn này và xây dựng xong bộ Quy chuẩn quốc gia về nước mắm để chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất nước mắm với nước chấm hay nước mắm công nghiệp. Sau đó sẽ thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống trên cả nước hướng đến việc tạo thành một “mái nhà chung” cho các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Trao đổi  với Báo Đầu tư online- Baodautu.vn, bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch HĐQT công ty Khải Hoàn cho biết, sau câu chuyện “nước mắm nhiễm Arsenic” vừa rồi, doanh thu của Khải Hoàn không sụt giảm mà có dấu hiệu tăng lên. Lí do, nhiều người tiêu dùng đã nhận ra, đâu là những dòng sản phẩm nước mắm “thật và giả”. Còn về câu chuyện Bộ Y tế sẽ thanh tra toàn diện Khải Hoàn và Masan, bà hoàn toàn ủng hộ và luôn trong tư thế chuẩn bị để mọi Bộ ngành của Việt Nam thanh, kiểm tra chất lượng của nước mắm Khải Hoàn, bởi theo bà “cây ngay không sợ chết đứng”.

Theo EuroMonitor, thị trường nuóc mắm toàn cầu được ước tính có giá trị vào khoản 4.5 tỷ USD và có mức tăng trưởng hàng năm vào khoản 4.7% từ nay đến 2021. Hiện người Việt đang tiêu thụ hơn 300 triệu lít nước mắm/năm nhưng khoảng 75% trong số đó là nước mắm công nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư