-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
Lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm các thông tin liên quan đến Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được lập riêng cho mình.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập của VCCI cho biết, sự có mặt của Cổng thông tin AEC bắt nguồn từ con số khảo sát của VCCI vào đầu năm 2016, khi chỉ có 16% doanh nghiệp sản xuất được hỏi hiểu rõ về AEC.
“Số doanh nghiệp biết về AEC là hơn 94%, một con số rất lớn so với các hiệp định thương mại tự do khác. Nhưng chắc đó là công lao của báo chí. Còn con số 16% doanh nghiệp biết rõ về AEC thực sự khiến chúng tôi ngạc nhiên. Và lý do còn đáng ngạc nhiên hơn là vì chưa có thông tin”, bà Trang lý giải.
Đây cũng là một phần lý do doanh nghiệp Việt gần như chưa tận dụng được các cơ hội từ AEC. Thậm chí, nghiên cứu của VCCI cho thấy, doanh nghiệp Việt đang mất nhiều hơn.
"AEC mở ra một thị trường rộng lớn, nhưng đó cũng là thị trường của hàng triệu doanh nghiệp khác. Nếu không có thông tin về AEC, doanh nghiệp Việt Nam không có công cụ để ra ngoài", bà Trang nói.
Khác với thông tin trên một số cổng thông tin về ASEAN đang có, Cổng thông tin AEC sẽ bóc tách, phân chia theo các mảng nội dung hoạt động, các văn bản và các cam kết thực thi của Việt Nam trong AEC. Các thông tin tương tự của các nước cũng được cập nhật.
Bên cạnh cung cấp thông tin, Cổng thông tin AEC cung cấp công cụ cụ thể để tìm hiểu các cơ hội dành cho mình như tra cứu thuế quan, hệ thống câu hỏi.
“Ban thư ký sẽ cố gắng hết sức để cùng với các chuyên gia trả lời các câu hỏi mà doanh nghiệp gửi tới”, bà Trang cam kết.
Bên cạnh tên miền tiếng Việt, trong vài ngày tới, tên miền riêng cho phiên bản tiếng anh sẽ được ra đời tại địa chỉ http//www.enaecvcci.vn.
"Cổng thông tin sẽ không chỉ phục vụ các doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả các doanh nghiệp ASEAN làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam", bà Trang cho biết.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
