
-
Bộ Tài chính siết tiến độ, dứt điểm các nhiệm vụ Nghị quyết 57 và Đề án 06
-
VEC miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ
-
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 9 tháng tăng 9,9%
-
Lần đầu tiên một Công ước quốc tế gắn với tên địa danh Việt Nam
-
Đề xuất phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Thủ tướng vào vùng lũ Thái Nguyên thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
![]() |
Đoàn tàu chở lô hàng đầu tiên xuất khẩu từ Bình Dương đi Trung Quốc. (Ảnh: Thu Dịu). |
Ngày 27/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.
Được biết, chuyến tàu liên vận này gồm 19 toa, vận chuyển tinh bột sắn với khối lượng khoảng 500 tấn, xuất phát tại ga Sóng Thần ngày 27/9 và dự kiến đến Phổ Điền, Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ngày 5/10.
Sau chuyến tàu đầu tiên này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên, các Công ty vận tải đường sắt căn cứ nhu cầu thực tế, tổ chức tăng tần suất chạy tàu trên tuyến.
“Việc tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc” tại ga Sóng Thần đã đánh dấu việc ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trực tiếp tham gia phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan; đặc biệt là sự sát sao, vào cuộc của 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua nên các hoạt động vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực.
Vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương, qua đó giúp sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm.
Trước đó, vào cuối năm 2022, Chính phủ đã chấp thuận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng mạnh lên gấp 3-4 lần hiện nay.
Đây là tiền đề quan trọng để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện thực hoá mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa, khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa cả nước, trong đó có ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước, Bình Dương hiện có tới 35 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.
Để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu nhập khẩu, cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, hiện đại kết nối với các phương tiện vận tải đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có ga liên vận quốc tế Sóng Thần (thuộc địa bàn TP. Dĩ An), đây là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam và là một lợi thế giao thông lớn của tỉnh, từ trước đến nay mới phục vụ vận chuyển hàng hoá nội địa và liên vận quốc tế, tuy nhiên chưa tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương; vì vậy, chưa phát huy được tiềm năng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Năng lực hiện tại của ga Sóng Thần đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô - xe máy và nông sản, thực phẩm.
Tuyến vận chuyển chính là từ ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).
“Để khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận trong vùng, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Sở ngành, Cục Hải quan tỉnh phối hợp cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thông tin.
Được biết, Bộ GTVT đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3.5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng tại phục vụ hoạt động Llên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy tàu hàng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận.

-
Thủ tướng vào vùng lũ Thái Nguyên thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ -
Sửa Luật, thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí -
Đại hội Đảng bộ TP.HCM sẽ có không gian đặc biệt gắn với khoa học - công nghệ -
Nhiều công trình, doanh nghiệp tiêu biểu đón Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM tham quan -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 -
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII: Khát vọng đột phá, hiện đại, hạnh phúc -
Xem xét nhiều nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại “Kỳ họp đặc biệt quan trọng”
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam