Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Liên minh Quỹ Đầu tư Việt Nam với 17 thành viên
Hồng Phúc - 29/11/2020 09:37
 
Liên minh Quỹ Đầu tư Việt Nam được thành lập nhằm tăng cơ hội kết nối đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam.
.
Đại diện các Quỹ tham gia Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam tại buổi lễ ra mắt (Ảnh: ThinkZone).

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2020, Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam (Vietnam Venture Capital Alliance - VVCA) đã chính thức được thành lập, với sự tham gia của 17 thành viên, bao gồm ThinkZone Ventures, 500 Startups, CyberAgent Capital, Vietnam Investment Group, eWTP Capital,...

Những năm gần đây, hệ sinh thái Việt Nam được đánh giá ngày càng trở nên năng động và phát triển. Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng start-up đang hoạt động, với hơn 3.000 startup từ đa dạng lĩnh vực. 

Đồng thời, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á, lần đầu tiên vượt qua Singapore và chỉ xếp sau Indonesia. 

Đặc biệt, thành công trong việc khống chế sớm đại dịch Covid-19 là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển. 

Do đó, Việt Nam càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các quỹ đầu tư trên khắp thế giới. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại những rào cản lớn khiến nhiều nhà đầu tư còn ngần ngại tham gia thị trường Việt Nam như startup thiếu kiến thức bài bản về đầu tư, hay những rào cản về pháp lý cho quỹ đầu tư nước ngoài,...

Sự ra đời của VVCA xuất phát từ ý tưởng của ThinkZone Ventures cùng Văn phòng Đề án 844 thuộc Bộ Khoa học công nghệ, về việc thành lập một liên minh tập hợp nguồn lực và tiếng nói chung giữa các quỹ đầu tư nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, thay vì những nguồn lực riêng lẻ như trước đây. 

Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam là một tổ chức không có tính chất pháp lý, bao gồm các quỹ đầu tư cùng hoạt động, chia sẻ các kiến thức đầu tư, thông tin thị trường, cũng như chỉ ra và đề xuất giải pháp cho những rào cản trong đầu tư. 

Liên minh cũng sẽ đại diện cho các Quỹ, có tiếng nói chung với Chính phủ đề cùng đề xuất những chính sách để làm sao có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư hơn và mở rộng hành lang pháp lý.

Các hoạt động của Liên minh sẽ được các thành viên triển khai với 3 trọng tâm chính bao gồm:

- Ban hành báo cáo tổng kết hàng năm về hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

- Tổ chức đối thoại với Chính Phủ về đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đề xuất kiến nghị chính sách để cải thiện môi trường đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam theo từng năm.

- Là đầu mối chính thức về đầu tư trong hệ sinh thái để liên kết với các mạng lưới đầu tư, quỹ đầu tư, nhà đầu tư quốc tế để tăng cường thu hút nguồn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

Cơ hội đón vốn đầu tư từ Việt kiều
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Duy Đông trao đổi về chính sách thu hút đầu tư đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư