-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia
![]() |
| Cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu. |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Theo Bộ Xây dựng, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là dự án nhóm A có công trình cấp đặc biệt, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC được giao là cơ quan chủ quản, triển khai thực hiện theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn VEC về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.
Theo đó cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thẩm địnhvà VEC được lựa chọn một trong hai địa phương có Dự án đi qua là TP.HCM và Đồng Nai để trình hồ sơ.
Tuy nhiên, theo báo cáo của VEC, các địa phương đều có ý kiến đề nghị chuyển cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế các công trình thuộc Dự án do đây là dự án có tính chất liên vùng, liên tỉnh; đã được cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi; dự án có công trình chính cấp đặc biệt.
Ngay sau khi nhận được văn bản số 7606/VPCP-CN ngày 15/8/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tiếp tục có văn bản hướng dẫn UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và VEC về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với Dự á.
Tại văn bản này, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định hiện này, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chỉ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với công trình thuộc các dự án: dự án quan trọng quốc gia; dự án do Thủ tướng Chính phủ giao và công trình thuộc dự án thuộc chuyên ngành quản lý do Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành quyết định đầu tư.
Do đó, trường hợp được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm định theo quy định.
Hiện nay, VEC và các đơn vị tư vấn đang khẩn trương lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục công trình để có thể khởi công Dự án vào ngày 19/8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu kịp thời kết nối đồng bộ với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Để đảm bảo tiến độ khởi công của Dự án, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của VEC về việc báo cáo Thủ tướng giao cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với các công trình của Dự án.
Trước đó, tại văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ vào ngày 15/8, VEC cho biết là đơn vị này đã hoàn thành thủ tục thấm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án do Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Cơ quan chuyên môn về xây dụng của Bộ Xây dựng) thực hiện.
Để bảo đảm tính đồng bộ, liên tục, kế thừa các kết quả thẩm định Dự án đầu tư trước đây, đáp ứng được yêu cầu tiến độ khởi công Dự án rất gấp, VEC kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chấp thuận giao Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với các công trình của Dự án.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, hiện đơn vị đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành vào ngày 19/8/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Tổng giám đốc VEC đã ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai với tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang 2 bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 + Km8+844,5) dài 4,84 km sẽ đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5 Km25+920) có chiều dài 14,757 km sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành (Km11+428,75 + Km13+747,25) có chiều dài 2,318 km sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75 m.
Tổng mức đầu tư Dự án là 14.945,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn VEC huy động.
Dự án được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công vào 19/8/2025; cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026 (riêng cầu Long Thành hợp long cầu chính tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3/2027).
Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy mô quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và TP.HCM, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
-
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore
-
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 30 km -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc
-
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chứng khoán


