
-
Trợ lý ảo quốc gia Rabi: Giúp bộ máy hành chính vận hành thông minh, thông suốt
-
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Xây dựng sàn giao dịch kỹ thuật số trong nông nghiệp
-
Lần đầu tiên có hệ sinh thái an ninh mạng ứng dụng AI và dữ liệu tình báo
-
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm -
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia
Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ được tích hợp vào hầu hết các ngành nghề và đòi hỏi người lao động trong thời kỳ mới phải biết vận dụng cả kiến thức và kỹ năng về công nghệ - lập trình - ngoại ngữ trong công việc hằng ngày.
Theo các chuyên gia thì để việc học lập trình cũng như hình thành tư duy và kỹ năng lập trình đạt hiệu quả cao hơn, nên cho trẻ bắt đầu làm quen với lập trình ngay từ độ tuổi mầm non, tiểu học.
Mỗi đứa trẻ được ví như một nhà khoa học bẩm sinh, luôn tò mò khám phá những điều mới lạ, ấn tượng. Các thiết bị công nghệ chính là chân trời mới mang đến cơ hội học tập, vui chơi, từ đó trẻ lĩnh hội kiến thức phong phú, phát triển khả năng sáng tạo không giới hạn.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có thể do quá bận rộn hoặc thiếu sự định hướng cho trẻ nên thường giao điện thoại hay máy tính bảng để trẻ thoải mái tự khám phá và chỉ tìm đến các trò chơi (video game) hay các video giải trí. Điều này nếu lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ thành thói quen không tốt cho trẻ, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến chứng “nghiện điện thoại thông minh”.
Có trường hợp ngược lại, một số phụ huynh lại quá lo ngại con say mê với điện thoại nên hạn chế con tiếp xúc với công nghệ - lập trình từ sớm. Điều này vô tình làm mất đi cơ hội phát triển những kiến thức và kỹ năng quan trọng cho trẻ trong thế kỷ 21.
![]() |
Điểm chung của các “thần đồng” đều là được tiếp xúc với lập trình từ rất sớm |
Những “thần đồng” lập trình như Rohan Agrawal, 12 tuổi, đã tự lập trình và chế tạo ra robot cho riêng mình; Lim Ding Wen, 10 tuổi, là người trẻ nhất thế giới phát triển phần mềm cho iPhone; Lee Ryan, 13 tuổi, sau một năm tự học ngôn ngữ lập trình game, đã viết ra được 33 trò chơi trực tuyến.
Không phải ngẫu nhiên mà việc học STEM và lập trình robot lại được Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Trường quốc tế quan tâm và tích cực đầu tư. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng nói: “Đừng chỉ chơi game trên điện thoại, hãy học lập trình ở đó”.
Vì vậy, sự quan tâm đúng mực và định hướng của cha mẹ đóng vài trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp sau này của trẻ.
Tại Việt Nam, các loại đồ chơi lắp ráp khác đang sử dụng rộng rãi tại các trường phổ thông từng được coi là nhà sản xuất hàng đầu những bộ đồ chơi thông minh, những bộ lắp ráp giúp phát huy tính sáng tạo của trẻ.
Tuy nhiên, sau nhiều năm các loại đồ chơi lắp ráp cũng chưa thấy giới thiệu những bộ dụng cụ hoặc chương trình dạy trẻ học lập trình và sáng tạo STEM mang tính hệ thống ở nhiều cấp học khác. Người dùng vẫn đổ xô đi mua đồ chơi lắp ráp thông minh chứ chưa thật sự đầu tư vào robot giáo dục tích hợp trí tuệ nhân tạo trong thời đại hiện nay.
![]() |
Từ 4 năm trước các chuỗi cửa hàng Apple của Mỹ bắt đầu mở bán các loại Robot giáo dục khai phá trí thông minh, tích hợp trí tuệ nhân tạo cho trẻ em của tập đoàn UBTech |
Hiện nhiều nước phát triển dòng robot giáo dục JIMU được đánh giá là loại robot có khả năng lắp ráp mô hình biến hoá linh hoạt và có thể được lập trình với giao diện kéo thả đơn giản, giúp phát huy kỹ năng tư duy và sáng tạo cho trẻ em.
Sau nhiều lần nâng cấp và bổ sung, dòng robot giáo dục JIMU đến nay đã lên đến gần 10 sản phẩm. Bằng trí tưởng tượng phong phú liên hệ với cuộc sống xung quanh, dòng sản phẩm robot giáo dục JIMU có thể được các em học sinh phát huy sáng tạo để thiết kế và lắp ráp nhiều mô hình robot từ những con vật đáng yêu, những đồ vật dụng cụ thông minh có thể lập trình và điều khiển được cho đến các robot phi hành gia, nhà thám hiểm, cầu thủ thể thao như bóng đá, bóng rổ.
Sản phẩm robot giáo dục thông minh đi kèm phần mềm hỗ trợ để các bé có thể, cùng học cùng chơi STEM và trau dồi thêm tiếng Anh cùng với kiến thức khoa học kỹ thuật hiện đại.
Robot giáo dục JIMU nói riêng và sản phẩm của tập đoàn UBTech đã được Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, yêu thích và chọn phân phối trong hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple ở Mỹ và trên toàn cầu nhằm mang đến cơ hội tiếp cận những sản phẩm độc đáo, sáng tạo bên cạnh các sản phẩm iPhone, iPad và MacBook.
Với sản phẩm robot giáo dục ấn tượng, tích hợp các công nghệ lập trình và kỹ thuật tiên tiến, UBTech phát triển bộ giáo trình đào tạo trí tuệ nhân tạo có tính hệ thống cao, đi kèm với tất cả các dòng sản phẩm phù hợp học sinh xuyên suốt và liên tục từ bậc tiểu học đến đại học. Việc phụ huynh giúp con em tiếp cận với giáo dục STEM, trí tuệ nhân tạo đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

-
Trợ lý ảo quốc gia Rabi: Giúp bộ máy hành chính vận hành thông minh, thông suốt
-
Đường ray pháp lý giúp thương mại điện tử tăng tốc
-
Quy định về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước
-
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Xây dựng sàn giao dịch kỹ thuật số trong nông nghiệp -
Lần đầu tiên có hệ sinh thái an ninh mạng ứng dụng AI và dữ liệu tình báo -
Danh mục dữ liệu quan trọng, dữ liệu cốt lõi -
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm -
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia -
MobiFone và VPBank hợp tác chiến lược, tích hợp toàn diện tài chính - viễn thông -
Ngành chế tạo Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi công nghệ xanh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower