Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Rộn ràng mùa du lịch hè 2022
Hồ Hạ - 08/05/2022 06:38
 
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều địa phương, doanh nghiệp “bùng nổ” lượng du khách, hứa hẹn một mùa du lịch hè 2022 đầy sôi động.
Du khách tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội 2022 	ảnh: hạnh nguyên
Du khách tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội 2022         Ảnh: Hạnh Nguyên

Lượng khách, doanh thu vượt mong đợi

Theo ghi nhận tại các địa phương trọng điểm về du lịch, lượng du khách dịp 30/4, 1/5 năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón hơn 550.000 lượt du khách, tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, có khoảng 2.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng, tăng khoảng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Bà Giang cho hay, một trong những nguyên nhân khiến lượng khách tăng đột biến là do hoạt động du lịch đã trở lại trạng thái bình thường sau một thời gian dài gián đoạn, giải tỏa tâm lý bị dồn nén nhu cầu của người dân. Mặt khác, nhiều sự kiện du lịch tổ chức tại Hà Nội nên rất nhiều người chọn tham quan, vui chơi ngay tại Thủ đô.

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch bên lề SEA Games 31

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra từ ngày 5-23/5 tại Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây được xem là cơ hội “vàng” để quảng bá du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế mà các địa phương, doanh nghiệp du lịch đang chờ đợi.

Nhân dịp này, các địa phương, doanh nghiệp đã tung ra nhiều tour du lịch đặc biệt cổ vũ SEA Games 31. Đơn cử, Công ty lữ hành Vietravel tung ra 2 chương trình tham quan “Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Ninh Bình” (6 ngày) và Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Hạ Long (7 ngày), kết hợp tặng vé xem bóng đá tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), bay cùng Vietravel Airlines.

Trên website của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ http://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/tour-in-hanoi/ cũng đã đăng tải thông tin về các tour du lịch có thu phí ở Hà Nội nhân dịp SEA Games 31, do một số đơn vị lữ hành như Hanoitourist, Vietfoot Travel… thực hiện.

Cũng là một trong hai “đầu tàu” du lịch, dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, TP.HCM mang về doanh thu trên 1.600 tỷ đồng. Khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí đạt 420.000 lượt; khách quốc tế đến Thành phố đạt khoảng 13.200 lượt; khách du lịch nội địa ước khoảng 186.800 lượt.

Còn theo Sở Du lịch Đà Nẵng, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, Thành phố đón hơn 254.000 lượt khách, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246.600 lượt, tăng hơn 3,3 lần, khách quốc tế đạt khoảng 7.400 lượt, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ 2021.

Tỉnh Quảng Nam cũng tăng mạnh lượng khách nội địa lẫn quốc tế với khoảng 120.000 lượt, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2021. Còn theo thống kê của các cơ sở lưu trú tại Thừa Thiên Huế, số khách đặt phòng trong dịp lễ này ước khoảng 30.000 lượt, trong đó khách đặt khách sạn 3-5 sao hơn 20.000 lượt. Các khách sạn đã đạt 100% phòng đăng ký.

Tổng thu từ du lịch của tỉnh Kiên Giang trong đợt nghỉ lễ này cũng đạt trên 175 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ số lượng khách đạt 296.793 lượt, tăng 67,7%. Riêng Phú Quốc đón 128.739 lượt du khách, trong đó có 5.000 lượt khách quốc tế, tăng 40,8%. Kết quả này vượt ngoài mong đợi của địa phương.

Hứa hẹn mùa du lịch hè sôi động

Dịp nghỉ lễ vừa qua, tỉnh Thanh Hóa bất ngờ dẫn đầu cả lượng khách và doanh thu với 898.000 lượt du khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt, tăng 85,6%; tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, Khánh Hòa đón khoảng 275.500 lượt du khách, tăng 210%; tổng doanh thu 529 tỷ đồng, tăng 217% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, lượng khách và doanh thu tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ năm nay tạo ra sức bật mới, tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch, nhất là mùa du lịch hè sắp tới.

Tại nhiều địa phương khác, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4, 1/5 tăng bình quân 40-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 284.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 231 tỷ đồng. Tỉnh Cà Mau đón 83.240 lượt du khách, tăng 67%; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 77,35 tỷ đồng. Tỉnh Vĩnh Long đón khoảng trên 50.000 lượt khách, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu ước đạt 25 tỷ đồng, tăng 60%. Tại Cần Thơ, tổng số khách tham quan, du lịch đạt khoảng 395.000 lượt, tăng 35%; doanh thu du lịch ước đạt 181 tỷ đồng, tăng 40%.

Tỉnh Quảng Bình đón gần 220.000 lượt khách, tăng 4,6%. Các điểm du lịch ở Quảng Bình như động Phong Nha, động Thiên Đường, suối Nước Moọc, sông Chày - hang Tối... thu hút rất đông du khách; đa phần cơ sở lưu trú từ 3 sao, kể cả homestay, farmstay đạt công suất phòng từ 95% trở lên...

Đáng chú ý, trong Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng (diễn ra từ ngày 23 đến 30/4) và kỳ nghỉ lễ năm nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đón khoảng 317.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Có thể nói, đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ghi nhận sự sôi động chưa từng có của du lịch trên khắp cả nước. Theo ước tính của ngành du lịch, có khoảng 5 triệu lượt khách đi du lịch, trong đó có 2 triệu khách đã lưu trú ở các địa điểm du lịch trong nước. Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành, du lịch đều vui mừng với kết quả này bởi du lịch đã thực sự phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Đây sẽ là bước đà để du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ thị trường nội địa vào “mùa vàng” du lịch hè 2022 và đón đầu dòng khách quốc tế khi đến mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng 9 năm nay đến đầu năm sau.

Khu du lịch Cổng Trời Đông Giang: Sản phẩm du lịch mới ở miền Tây xứ Quảng
Mở cửa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Khu du lịch Cổng Trời Đông Giang nhanh chóng đón 10.000 lượt khách. Một sản phẩm du lịch hấp dẫn, mở ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư