Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Rủi ro khi tín dụng bất động sản "núp bóng" tiêu dùng tăng
Vân Linh - 02/12/2018 19:07
 
Tín dụng tiêu dùng tăng nhanh chủ yếu đến từ hoạt động cho vay mua, sửa nhà khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ cho vay bất động sản đang núp bóng vay tiêu dùng ngày một lớn. Và thực tế, điều đó đang diễn ra ở các ngân hàng.

Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP. HCM cho biết, hoạt động ngân hàng bán lẻ gắn liền với tín dụng tiêu dùng. Nhưng dự nợ tín dụng tiêu dùng đã tăng trưởng mạnh trong những năm qua.

.
.

Cụ thể, năm 2008 tín dụng tiêu dùng chỉ chiếm 3,9% tổng dư nợ trên địa bàn thành phố thì đến cuối tháng 10/2018, con số này đạt 19,4%. Điều này cho thấy, tín dụng tiêu dùng đang phát triển khá nhanh, đáp ứng yêu cầu của thị trường, người dân.

Tuy nhiên, theo ông Minh, hoạt động cho vay tiêu dùng trong lĩnh vực bất động sản đang chiếm khá cao, khoảng 38 - 40% tổng dư nợ tín dụng (tương đương khoảng 116.000 - 180.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, nguồn vốn vào lĩnh vực ưu tiên (sản xuất, kinh doanh) có dấu hiệu giảm. Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay, giai đoạn 2015 - 2016 trở về trước, có đến 78% tín dụng dành cho sản xuất kinh doanh, nhưng đến nay con số này chỉ còn hơn 70%. Một phần, dòng vốn chuyển sang tín dụng tiêu dùng, từ khoảng 12% lên 19,4%.

Chính điều này sẽ tác động lên lãi suất. Do lãi suất cho vay tiêu dùng thường cao hơn so với tín dụng sản xuất kinh doanh. Một khi tín dụng tiêu dùng tăng sẽ kéo theo cuộc đua lãi suất huy động đầu vào, từ đó tác động lên lãi suất đầu ra.

Tuy nhiên, so với ngân hàng lãi suất cho vay tiêu dùng tại công ty tài chính thường cao hơn rất nhiều, thậm chí lên 60-70%/năm là khó tránh.

Vì vậy, ông Minh đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tiềm ẩn rủi ro, lãi suất cao.

Thực tế, báo cáo quý 3/2018 của một số ngân hàng có công ty tài chính trực thuộc, nợ xấu của các công ty tài chính có dấu hiệu tăng như: FE Credit, HD SAISON…Ông Minh cho biết, nợ xấu tiêu dùng (cả công ty tài chính và ngân hàng) trên địa bàn TP.HCM đến cuối tháng 9/2018 chiếm trên 4,2% tổng dư nợ.

Cuối năm, tín dụng đen nhiều "đất diễn"
Nhu cầu vay vốn kinh doanh, mua sắm, trả nợ... của nhiều cá nhân, tiểu thương tăng cao dịp cuối năm khiến “tín dụng đen” với lãi suất cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư