Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Rút ngắn thời gian khám chữa bệnh nhờ mã số định danh
D.Ngân - 23/11/2021 10:42
 
Theo đại diện Bộ Y tế, việc mỗi cá nhân có một mã số định danh sẽ giúp quá trình khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

Theo quy định tại Quyết định số 2153/QĐ-BYT về Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế, mỗi người dân có một mã số định danh y tế duy nhất chính là mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) do cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc mỗi cá nhân có một mã số định danh sẽ giúp quá trình khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

Người dân có thể tra cứu mã số BHXH của mình theo 4 cách sau: Xem trên bìa sổ BHXH; xem trên thẻ Bảo hiểm y tế (mã số BHXH chính là 10 số cuối của mã BHYT);

Tra cứu trực tuyến trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ http:// https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx hoặc tra cứu trên ứng dụng điện thoại thông minh VssID Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH Việt Nam để xây dựng cơ sở dữ liệu y tế toàn dân.

Bộ Y tế sẽ đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT (đây chính là cơ sở dữ liệu mã số BHXH của người dân) và dữ liệu quá trình khám bệnh, chữa bệnh của người dân từ Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, cơ sở dự liệu y tế toàn dân này sẽ được cung cấp cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi cần thiết.

Theo đó, người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các bác sĩ sẽ truy vấn cơ sở dữ liệu y tế toàn dân để có đầy đủ thông tin của người dân (thông tin hành chính, thông tin tham gia BHYT (nếu có), thông tin quá trình khám bệnh chữa bệnh của người dân trước đây, các yếu tố nguy cơ) một cách nhanh chóng, chính xác.

Như vậy, khi có đầy đủ thông tin của người bệnh, các bác sĩ có thể đưa ra các phương án điều trị tốt hơn cho người bệnh giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót y khoa góp phần cải cách thủ tục hành chính trong bệnh viện.

Được biết, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là cơ quan phối hợp với Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cấp và quản lý mã số BHXH của người dân bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin của người dân. Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin tra cứu mã số BHXH và thông tin định danh liên quan của người dân phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó còn xây dựng cơ chế, giải pháp nhằm đảm bảo tính riêng tư trong quá trình cung cấp, lưu giữ, sử dụng thông tin định danh của người dân.

Các cơ sở y tế có trách nhiệm quản lý mã định danh y tế của người bệnh bảo đảm tính riêng tư, an toàn và bảo mật thông tin; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý.

Việc sử dụng một mã định danh nền tảng để chia sẻ dữ liệu cho các hệ thống khác nhau trong cùng một quốc gia, sẽ tạo điều kiện tổng hợp dữ liệu dễ dàng hơn, có thể được sử dụng để lập kế hoạch và nghiên cứu.

Tương tự, ở một quốc gia nơi nhiều cơ quan sử dụng mã định danh chung giúp dễ dàng xác minh hoặc kiểm tra chéo các thuộc tính của người bệnh trên các hệ thống cho nhiều mục đích khác nhau, việc sử dụng mã định danh quốc gia trong lĩnh vực BHYT cho phép sao chép nhanh chóng đăng ký chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc.

Mã định danh y tế gồm 10 ký tự số, là số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT. Mỗi người dân chỉ được cấp một mã định danh y tế duy nhất và tồn tại suốt đời
Viettel: Mỗi giáo viên, học sinh sẽ có 1 mã số định danh
Ngày 9/12, Viettel và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2021 – 2025.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư