Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Samsung: Cùng Việt Nam kiến tạo tương lai
Tố Vương - 29/01/2017 09:20
 
Không ngoa khi nói rằng, Samsung đang đồng hành với Việt Nam kiến tạo tương lai, bởi mỗi đóng góp của họ, cho người dân, cho nền kinh tế Việt Nam thực sự rất đáng trân trọng. Họ đang viết những câu chuyện diệu kỳ tại Việt Nam.
Sử dụng công nghệ làm cầu nối, Samsung đã bắt đầu kiến tạo tương lai cho các em nhỏ kém may mắn tại Việt Nam.
Sử dụng công nghệ làm cầu nối, Samsung đã bắt đầu kiến tạo tương lai cho các em nhỏ kém may mắn tại Việt Nam.

1.

Hơn 3 năm trước, cô gái Trịnh Thị Trang ở Yên Định (Thanh Hóa) đã có một trong những quyết định lớn nhất của cuộc đời mình. Đó là nói lời tạm biệt với gia đình, người thân để đi lập nghiệp, bất chấp sự phản đối của người cha. Cô nhanh chóng trở thành một nhân viên sản xuất chăm chỉ trong nhà máy của Samsung Electronics Việt Nam ở KCN Yên Phong (Bắc Ninh) và rồi vì rất nhanh nhẹn và thông minh, nên đã được chuyển tới làm việc tại bộ phận văn phòng.

Năm ngoái, khi vừa tròn 21 tuổi, Trang bắt đầu ghi danh vào chương trình học cao đẳng nghề ngay tại Công ty. Cô bảo, đó là bước chuẩn bị vững chắc cho tương lai của mình và rất vui vì điều đó. Song cô vẫn buồn, bởi đã lâu chưa được gặp cha mẹ, hơn nữa cha cô vẫn rất giận bởi ngày đó cô đã không nghe lời ông.

Nhưng rồi sau ba năm là nhân viên xuất sắc, Trang được mời cha mẹ tới thăm Công ty trong Ngày hội Gia đình vào những ngày cuối tháng 11/2016. Người cha lam lũ của Trang ban đầu cương quyết từ chối, song cũng đã đồng ý. Để rồi khi tới Bắc Ninh, thấy quy mô đồ sộ của nhà máy, lại chứng kiến cuộc sống vui vẻ và công việc ổn định, có thu nhập tốt của con gái, ông đã ôm cô vào lòng và nghẹn ngào nói: “Quyết định của con ngày đó là đúng”. Cả gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Niềm hạnh phúc ấy, thực ra không chỉ mỗi Trang mới có. Bởi lẽ, trong tổng số 140.000 nhân viên hiện tại của Samsung Điện tử tại Việt Nam, rất nhiều câu chuyện tương tự. Một Phạm Trọng Hòa đến từ Nghệ An rất vui khi được đưa mẹ tới thăm Công ty và tham quan Vịnh Hạ Long. Một Bùi Công Duẩn đến từ Thái Nguyên vừa làm vừa học cao đẳng để chuẩn bị hành trang cho tương lai. Hay cặp vợ chồng Hoàng Thị Thu Duyên, mỗi tháng thu nhập tới 20 triệu đồng - khiến ngay cả những đôi vợ chồng trẻ đang sống ở Hà Nội cũng ao ước…

Hàng chục, nếu không muốn nói là cả trăm ngàn nhân viên Samsung đã được đổi đời nhờ các cơ hội việc làm do các nhà máy của Samsung ở Việt Nam mang lại. Không chỉ là một khoản thu nhập khá cao khiến họ có thể tích cóp gửi về quê chăm cha mẹ nghèo, hay là dành dụm cho tương lai sau này, mà còn là những cơ hội có được một cuộc sống ý nghĩa hơn và vui khỏe hơn. Những nam thanh, nữ tú bước ra khỏi lam lũ ruộng đồng Việt Nam đã thực sự được bắt nhịp với cuộc sống hiện đại và cùng kiến tạo tương lai rộng mở phía trước.

2.

Khi ông Bang Hyun-woo, Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam “đăng đàn” báo cáo với lãnh đạo Bộ Công thương trong những ngày đầu tháng 1/2017, rằng năm 2016, dù gặp sự cố Galaxy Note7, song vượt qua khó khăn, doanh thu của Samsung Việt Nam vẫn đạt 46,3 tỷ USD, trong đó riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 39,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2015, cả hội trường vỡ òa trong niềm hân hoan. Không phải mừng chỉ vì Samsung tiếp tục có bước phát triển vượt bậc ở Việt Nam, mà còn bởi những con số của Samsung sẽ góp phần quan trọng giúp xuất khẩu của Việt Nam không hụt hơi. Khi sự cố Note7 xảy ra, không ít quan ngại về việc kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Sẽ có những Samsung Connect Hub được lắp đặt ở những nơi cần được hỗ trợ và công nghệ sẽ kết nối trái tim với trái tim.

Vậy nhưng kết quả cuối cùng, con số khiến không ít người ngỡ ngàng. Không những không sụt giảm, xuất khẩu của Samsung đã sắp chạm ngưỡng 40 tỷ USD. Trong đó, riêng của hai nhà máy sản xuất thiết bị di động tại Thái Nguyên và Bắc Ninh là 36,2 tỷ USD, cao hơn 10,3% của con số 32,8 tỷ USD của năm ngoái. Năm nay, thêm phần xuất khẩu của Tổ hợp Điện tử tại TP.HCM - SEHC, kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tăng vọt, chiếm tới 22,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Con số này, thật lạ, người lạc quan sẽ nhìn thấy những đóng góp to lớn của Samsung với kinh tế Việt Nam. Kẻ thủ cựu lại lo ngại, sao kinh tế Việt Nam lại phụ thuộc nhiều thế vào doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, vào Samsung?

Lúc trà dư tửu hậu, có lãnh đạo Samsung nói vui rằng, sao lại chỉ nghĩ theo chiều hướng tiêu cực, không lẽ chúng tôi phải giảm xuất khẩu đi? Chỉ là câu nói vui, nhưng chẳng phải là không có lý. Sao không thay vì kéo lùi sự lớn mạnh của doanh nghiệp nước ngoài, của Samsung, hãy thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế trong nước, để song hành phát triển? Cỗ xe song mã sẽ chạy nhanh hơn, nếu cả hai con ngựa cùng khỏe mạnh và bứt tốc.

Cũng giống như câu chuyện kéo doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cả Samsung, cả các doanh nghiệp nước ngoài khác đều đang rất nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng của họ. Nếu như năm 2015, mới chỉ có 4 doanh nghiệp Việt là nhà cung cấp cấp 1 cho Samsung, thì con số năm 2016 đã tăng lên 20 và mục tiêu năm 2017 sẽ là 29 doanh nghiệp. Càng nhiều doanh nghiệp Việt có mặt trong danh sách này, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam càng cao, giá trị gia tăng mà nền kinh tế Việt Nam thu được càng lớn.

Con số được ông Bang công bố, đó là tỷ lệ nội địa hóa năm 2016 của Samsung đã lên tới 51%. Và nếu vậy, chỉ tính riêng phần xuất khẩu của hai nhà máy Samsung Bắc Ninh và Thái Nguyên, Việt Nam đã có thặng dư ít nhất là 18 tỷ USD, gần đủ để bù đắp khoản nhập siêu hơn 21 tỷ USD của khu vực trong nước. Đóng góp ấy, ai bảo là không lớn?

Nhưng sẽ lớn hơn nữa, nếu doanh nghiệp Việt thực sự tích cực và chuẩn bị tốt hơn cho việc trở thành nhà cung cấp cho Samsung. Nhìn ở khía cạnh ấy để thấy rằng, đúng là Samsung đã và đang cùng Việt Nam kiến tạo những giá trị bền vững cho kinh tế Việt Nam. Kiến tạo cả nền tảng để kinh tế Việt Nam có thể bước lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu.

3.

Giữa tháng 12/2016, Samsung bất ngờ tung ra một thông cáo đặc biệt. Đó là họ chính thức ra mắt nền tảng Samsung Connect và bắt đầu thực hiện chiến dịch “Kết nối yêu thương”, chiến dịch mà những con người trong Samsung nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung đã ấp ủ từ lâu để tạo ra một cộng đồng kết nối yêu thương.

Hỏi vì sao lại là Samsung Connect, thì lãnh đạo Samsung Việt Nam chỉ nói đơn giản rằng, đối với Samsung, mang tính nhân văn vào công nghệ để kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Nhưng, hãy thử nhấp chuột để truy cập trang web www.samsungconnect.vn, sẽ thấy rất nhiều điều thú vị.

Đầu tiên là hình ảnh mái ấm tình thương ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bến Tre, mà ở đó có hơn 70 em nhỏ đang được bảo bọc trong tình yêu thương của thầy cô, bạn bè. 70 em nhỏ cũng đồng nghĩa với 70 ước mơ thật đơn giản và ngộ nghĩnh. Em Bích Ngọc mơ có một chiếc xe đạp để những ngày cuối tuần em sẽ chở ông bà ngoại đi chơi. Cậu bé răng sún Mai Võ Hoàng Huy chỉ mong có một bộ quần áo mới mặc Tết. “Bà chị” Diễm Thi bẽn lẽn với ước mơ có một chiếc đồng hồ để canh giờ nấu ăn cho các em sao cho thật chuẩn…

Tất cả những giấc mơ ấy hiển hiện ngay trên màn hình, mà nếu là người có tấm lòng thơm thảo, chỉ bằng vài cú click chuột, ngay lập tức có thể biến ước mơ của các em trở thành hiện thực. Có sẵn các “giấc mơ” của các em được các nhà cung cấp “bày bán”, có sẵn cả phương thức thanh toán online linh hoạt, hành trình kết nối yêu thương trở nên dễ dàng hơn.

Cứ thế, những ước mơ bình dị của những cô bé, cậu bé thiếu may mắn, ban đầu ở Bến Tre, sắp tới sẽ là ở Đà Nẵng, Điện Biên, rồi có thể nhân rộng ra toàn quốc, có thể dễ dàng trở thành hiện thực, khi bạn có một trái tim ấm nóng đầy yêu thương và một chiếc cầu nối khá bất ngờ - công nghệ. Sẽ có những Samsung Connect Hub được lắp đặt ở những nơi cần được hỗ trợ và công nghệ sẽ kết nối trái tim với trái tim.

Kế hoạch rất rõ ràng, với mỗi mái ấm mà Samsung kết nối yêu thương, sẽ có 1 tỷ đồng được gửi trao. Nếu sự hỗ trợ từ cộng đồng là chưa đủ, Samsung sẽ bù đắp khoản thiếu hụt, để làm sao đủ lo nhu yếu phẩm cho các em nhỏ trong vòng 1 năm. Công nghệ bởi lẽ đó đã không còn đơn thuần là những thông số vô cảm, mà đã góp phần quan trọng xóa nhòa mọi khoảng cách vật lý và gắn kết yêu thương. Triệu tấm lòng được gửi trao, triệu yêu thương được nhận lại...

Samsung, bằng cách làm đầy nhân văn này, cũng đã bắt đầu kiến tạo tương lai cho các em. Cũng đồng thời là kiến tạo tương lai cho Việt Nam.

Samsung đổ tiền phát triển hệ điều hành Tizen
Samsung sẽ chi khoản tiền 9 triệu USD từ tháng 2 đến tháng 10/2017 để thưởng cho lập trình viên viết được các ứng dụng hay cho Tizen, hệ điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư