Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Samsung sẽ nỗ lực hết sức để chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực cho Việt Nam
Nguyên Đức - 08/09/2023 11:32
 
Đó là khẳng định của ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, tại Hội thảo Thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy chuyển giao công nghệ.

Samsung là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất tại Hội thảo Thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy chuyển giao công nghệ, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 7/9/2023.

Lý do dễ hiểu, bởi để tổng kết 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài, Samsung là ví dụ điển hình. Đây không chỉ là nhà đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư lớn nhất tới thời điểm hiện nay, mà còn đã có những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy xuất khẩu, giải quyết việc làm, đầu tư cho R&D, và đặc biệt là trong hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Số lượng nhà cung cấp cấp 1 và cấp 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nói.

Đây là một đóng góp có ý nghĩa rất lớn, nhất là khi cho đến nay, sau 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài, một trong những hạn chế lớn nhất luôn được nhắc tới là tác động lan tỏa chưa lớn, chuyển giao công nghệ còn hạn chế…

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho phát biểu tại Hội thảo

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cho Việt Nam”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, khi phát biểu tại Hội thảo đã nhấn mạnh như vậy.

Theo ông Choi Joo Ho, Samsung đang nắm bắt công nghệ cao tiêu chuẩn hàng đầu thế giới và đang vận hành các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao quy mô lớn tại Việt Nam, như điện thoại di động, mạng 5G, màn hình, tivi thông minh…

“Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam triển khai rất nhiều chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sớm nắm bắt được công nghệ cao và phương thức vận hành hiệu quả của Samsung”, ông Choi Joo Ho đã chia sẻ như vậy về các hoạt động chuyển giao công nghệ của Samsung tại Việt Nam.

Cụ thể, đối với hoạt động chuyển giao công nghệ cao, Samsung đã thực hiện nhiều chương trình nhằm hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt. “Thông qua sự hợp tác này, các công ty cung ứng cấp 1, cấp 2 tham gia vào mạng cung ứng của Samsung đã tăng  gấp 10 lần từ 25 công ty vào năm 2014 lên 257 công ty vào cuối năm 2022”, ông Choi Joo Ho một lần nữa nhấn mạnh con số này.

Các hoạt động tư vấn mà Samsung Việt Nam đã thực hiện kéo dài từ năm 2015 tới nay. Điển hình là hoạt động tư vấn cải tiến sản xuất và chất lượng cho khoảng 400 doanh nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tới từ công ty mẹ. Qua đó, năng suất của các doanh nghiệp Việt đã tăng 40%, tỷ lệ hàng lỗi đã giảm 50%.

“Đối với những công ty này, Samsung Việt Nam sẽ ưu tiên cơ hội tham gia vào mạng cung ứng, và hiện tại đã có 33 doanh nghiệp gia nhập vào mạng cung ứng của Samsung”, ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.

Chương trình thứ hai mà Samsung thực hiện, đó là đào tạo tư vấn viên Việt Nam và chuyên gia khuôn mẫu. Và chương trình thứ ba, chính là phối hợp với Bộ Công thương thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh gắn với chính sách phát triển công nghiệp giá trị gia tăng cao của Chính phủ.

Dự kiến trong vòng 2 năm, sẽ chuyển giao công nghệ của Samsung cho 50 doanh nghiệp. Hiện tại đã hoàn thành chương trình với 26 doanh nghiệp và đào tạo xong cho 51 chuyên gia nhà máy thông minh.

Ông Choi Joo Ho khẳng định, Samsung sẽ nỗ lực hết sức để chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực công nghệ cho Việt Nam

“Thông qua 3 chương trình này, Samsung sẽ hỗ trợ tích cực để nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa có thể đảm bảo được năng lực cạnh tranh về mặt công nghệ, và có cơ hội tham gia vào mạng cung ứng của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu”, ông Choi Joo Ho nói và một lần nữa nhấn mạnh việc trong thời gian tới, Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài lớn nhất và doanh nghiệp đầu tư lâu dài tại Việt Nam, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Samsung cho đến nay đã đầu tư tại Việt Nam hơn 20 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhưng không dừng lại ở đó, theo ông Choi Joo Ho, Samsung vẫn liên tục tiến hành đầu tư bổ sung với quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Riêng trong năm 2023, Samsung đang thực hiện đầu tư bổ sung khoảng 1,2 tỷ USD, bao gồm cả mảng đầu tư lưới bóng chip bán dẫn của nhà máy điện cơ

Bên cạnh đó, năm 2019, Samsung đã bắt đầu xây dựng Trung tâm R&D tại khu vực Tây Hồ Tây (Hà Nội), với quy mô 220 triệu USD. Sau 3 năm xây dựng, tháng 12/2022, Trung tâm R&D này đã đi vào hoạt động.

“Trong thời gian tới, Trung tâm R&D sẽ cùng với 2.300 kỹ sư Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào các dự án hợp tác đào tạo đa dạng với các viện nghiên cứu và trường đại học của Việt Nam, nhằm đóng góp cho sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam”, ông Choi Joo Ho khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư