Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Samsung tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhà máy thông minh
Hà Nguyễn - 26/08/2023 20:39
 
12 doanh nghiệp phía Bắc vừa nhận được sự hỗ trợ của Samsung để phát triển nhà máy thông minh. Nhiều doanh nghiệp trong số này đã có sự cải tiến vượt bậc.

Samsung Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương tổng kết Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt I/2023. Trong đợt I này, Samsung hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 12 doanh nghiệp phía Bắc, đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội.

Theo đó, trong vòng 3 tháng qua (từ 7/6 đến 23/8/2023), các chuyên gia tư vấn Việt Nam đã cùng các chuyên gia tư vấn của Samsung Hàn Quốc trực tiếp tham gia khảo sát, đánh giá và tư vấn các doanh nghiệp tại hiện trường. 

Ông Choi Joo Ho và đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tình hình phát triển nhà máy thông minh của các doanh nghiệp.

Trong số 12 doanh nghiệp tham gia, 3 doanh nghiệp - là Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu bao bì Thăng Long, Công ty cổ phần Tiến Thành và Công ty TNHH Điện tử Việt Nhật - đã ghi nhận những cải tiến vượt bậc trong việc tối ưu hoá hệ thống.

Các doanh nghiệp này được hỗ trợ xây dựng môi trường thu thập/chia sẻ thời gian thực sản lượng, kết quả kiểm tra chất lượng công đoạn; quản lý trạng thái máy và thông số chính của thiết bị; quản lý nhập/xuất và tồn kho thành phẩm theo thời gian thực thông qua ứng dụng mã vạch; thay đổi cấu trúc dây chuyền, đảm bảo kết nối, minh bạch dữ liệu cân bằng dây chuyền; dự báo từ sớm bất thường phát sinh tại hiện trường…

Trong khi đó, 5 doanh nghiệp khác, bao gồm các công ty Ama Bắc Ninh, Vinasaco, Kỹ thuật bao bì Cửu Long, Đức Hiếu, Quang Quân, sau quá trình tư vấn, đã triển khai và xây dựng hiệu quả nền tảng cơ bản trong thu thập dữ liệu theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, 4 doanh nghiệp, bao gồm Dụng cụ An Mi, Đúc áp lực Idcast Việt Nam, Phượng Hoàng Xanh A&A, In Hồng Hà, đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn trong việc tạo nền tảng ứng dụng phần mềm, giúp chuẩn hoá quy trình thao tác phần mềm; giảm thời gian thao tác công đoạn; sàng lọc, sắp xếp, tối ưu hoá, tạo dựng môi trường sản xuất an toàn…

Chia sẻ nhân sự kiện này, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, ông rất vui và tự hào khi được đi thăm hiện trường và tận mắt chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của các doanh nghiệp sau khi tham gia Dự án Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh.

“Dường như mỗi góc, mỗi hạng mục trong nhà máy đều được các chuyên gia để tâm và chăm chút. Thành quả cải tiến mà các doanh nghiệp gặt hái được không chỉ nhờ sự hướng dẫn của các chuyên gia mà còn nhờ sự quyết tâm đầu tư mạnh mẽ cũng như sự đóng góp tích cực của cán bộ và nhân viên trong chính doanh nghiệp ấy”, ông Choi Joo Ho nói và bày tỏ mong muốn rằng, các công ty sẽ tiếp tục duy trì và cải tiến trong thời gian tới để đạt được những thành công hơn nữa trong tương lai.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cũng cho rằng, các doanh nghiệp tham gia Dự án cần nhanh chóng có kế hoạch đẩy mạnh triển khai hơn nữa, phát huy hơn nữa tính hiệu quả mà chương trình phát triển nhà máy thông minh mang lại, từ đó góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng và các doanh nghiệp công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ trên cả nước nói chung.

“Trước đây, chúng tôi quản lý dữ liệu hoàn toàn bằng phương pháp thủ công sử dụng nguồn lực con người. Dự án này đã giúp chúng tôi số hóa và quản lý các dữ liệu trên phần mềm và hệ thống. Quan trọng nhất là dự án đã giúp chúng tôi quản lý và loại bỏ được những lỗi bất thường gây ra nhiều thiệt hại lớn cho công ty ở các công đoạn sản xuất. Đây là điều rất quan trọng với công ty trong quá trình phát triển”, ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu bao bì Thăng Long cũng đã nói như vậy.

Nhiều doanh nghiệp đã có sự cải tiến vượt bậc sau sự hỗ trợ của Samsung.

Sau Dự án, các doanh nghiệp được tư vấn sẽ tiếp tục phát triển hệ thống nhà máy thông minh dưới sự cố vấn trực tuyến của các chuyên gia Hàn Quốc nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng lực tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Dự án Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt II/2023 sẽ tiếp tục được thực hiện tại khu vực phía Nam từ tháng 9/2023, để tư vấn cho 12 doanh nghiệp. 

Dự án Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại các địa phương là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đã được Samsung phối hợp cùng Bộ Công Thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 2/2022, với mục tiêu hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh trong 02 năm (2022 - 2023).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư