Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Samsung Việt Nam giúp đào tạo 200 chuyên gia tư vấn về cải tiến sản xuất
Hoàng Minh - 17/04/2018 19:33
 
Ngày 17/4, Samsung Việt Nam và Bộ Công thương đã khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và Nâng cao chất lượng với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt được cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại lễ ký kết
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại sự kiện

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc tại Việt Nam hồi tháng 3/2018, Bộ Công Thương Việt Nam và Tổ hợp Samsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Chương trình đào tạo này.

Theo đó, chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong 2 năm 2018 – 2019 với 8 khóa học, mỗi khóa học kéo dài 12 tuần bao gồm 4 tuần cho việc đào tạo lý thuyết và 8 tuần cho việc đào tạo thực hành tại doanh nghiệp nội địa.

Để có được 200 chuyên gia, mỗi năm chương trình sẽ đào tạo 100 chuyên gia tư vấn lành nghề theo một quy trình tư vấn đã được Samsung áp dung rất thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; Tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất; Cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hoá.

Hiện Công nghiệp hỗ trợ là một trong những lĩnh vực đang được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, chú trọng phát triển. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực này đã được hình thành và ngày càng hoàn thiện, các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ và chính sách ưu đãi cho công nghiệp hỗ trợ cũng đang được triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh hiện nay của các doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện, phụ tùng của Việt Nam vẫn còn yếu, số lượng doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng và tham gia sâu được vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia trong đó có Samsung còn hạn chế.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chất lượng của đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt.

Chia sẻ về ý nghĩa của dự án, ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, sự kiện ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình hợp tác giữa Samsung và Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. 200 chuyên gia cốt cán người Việt Nam được đào tạo trong chương trình sẽ đóng vai trò hạt nhân để đào tạo nhân rộng cho các doanh nghiệp trong cả nước, từ đó sẽ tạo ra sự lan tỏa lớn tác động đến quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Cho rằng đây là chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng nhấn mạnh, thành công của chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có tập đoàn Samsung.

Song song với chương trình đào tạo cho chuyên gia cốt cán người Việt Nam, Samsung Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai chương trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam tiềm năng do chuyên gia Hàn Quốc đảm nhiệm.

Sau 3  tháng tư vấn, các doanh nghiệp đều báo cáo đạt được những kết quả đáng kể trong việc cải tổ sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo kế hoạch, đến hết năm 2018 sẽ có 38 doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn trong chương trình này, trong đó gồm 4 doanh nghiệp đã được tư vấn trong năm 2015, 10 doanh nghiệp trong năm 2016, 12 doanh nghiệp trong năm 2017.

Cùng với cam kết chung tay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, sau những nỗ lực nhằm tìm kiếm và kết nối với các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung cứng cấp 1 của Samsung đã tăng lên mạnh mẽ: từ 4 doanh nghiệp năm 2014 lên tới 29 doanh nghiệp vào năm 2017 và tiến tới 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Các doanh nghiệp này hiện đang tham gia chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam là Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), Tổ hợp SEHC (Tp. Hồ Chí Minh), Samsung Display Vietnam (Bắc Ninh), Samsung SDI Việt Nam (Bắc Ninh) và Samsung Điện cơ Electro-Mechanics Việt Nam (Thái Nguyên).

Samsung vượt mặt IBM, dẫn đầu về sở hữu bằng sáng chế tại Mỹ
Hãng sản xuất hàng điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics đã vượt hãng máy tính IBM của Mỹ về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư