Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Shim Won Hwan: Chúng tôi đã giữ đúng lời hứa với Việt Nam
Nguyên Đức - 17/04/2018 11:11
 
Trong những thành tựu vượt bậc của Samsung Việt Nam, có dấu ấn và vai trò to lớn của Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Shim Won Hwan. Ông đã chia sẻ với Báo Đầu tư hành trình 10 năm đưa Samsung Việt Nam đi đến vị thế hàng đầu thế giới trong hệ thống Samsung toàn cầu.

Là Tổng giám đốc đầu tiên của Tổ hợp Samsung Việt Nam, có thể nói, ông chính là người dẫn dắt sự phát triển của Samsung Việt Nam trong 10 năm qua. Để nhìn lại, ông có hài lòng với những gì mà mình và Samsung đã làm được tại Việt Nam? 

Nhìn lại thời điểm ban đầu, năm 2008 - khi Samsung bắt đầu đầu tư lớn vào Việt Nam và so sánh với hiện nay, có thể nói, chúng tôi đã đạt được những thành tựu quan trọng, dù khó khăn không phải là nhỏ. Xét cả về quy mô vốn đầu tư, giá trị sản xuất, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu hay tuyển dụng lao động, các con số đều tăng lên gấp bội so với lúc ban đầu.

.
Ông Shim Won Hwan

Nhưng quan trọng nhất, đó là Samsung - với tư cách là một doanh nghiệp (DN) toàn cầu - đã đầu tư rất lớn vào Việt Nam, gặt hái được những thành công và trở thành mô hình điển hình thành công trong thu hút đầu tư của Việt Nam. Từ đó, rất nhiều DN nước ngoài, trong đó có các DN Hàn Quốc đã theo chân Samsung đầu tư vào Việt Nam. 

Cùng với sự gia tăng đầu tư này, Samsung cũng như cùng với các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khác đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam, trong đó có tăng cường xuất khẩu. Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt ngưỡng 400 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 200 tỷ USD và Samsung với kim ngạch xuất khẩu 54,4 tỷ USD đã đóng góp tới 1/4. Theo đó, dự trữ ngoại hối tăng lên, tỷ giá hối đoái ổn định. Đây có thể coi là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam. Samsung tự hào vì đã góp phần vào việc thiết lập nền tảng quan trọng đó.

Những đóng góp của Samsung cho kinh tế - xã hội Việt Nam là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, Samsung đã được ưu đãi quá nhiều mà đóng góp không được bao nhiêu… Ông có phiền lòng vì điều này không và trong 10 năm qua, Samsung đã làm thế nào để vượt qua định kiến đó?

Trong quá trình đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của Chính phủ, của người dân Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao về sự ủng hộ này. Và tôi cũng biết, vẫn còn có nhiều ý kiến thiếu tích cực về Samsung.

Nhưng thực tế, tất cả những ưu đãi mà Samsung nhận được đều trong khung khổ pháp luật của Việt Nam. Chúng tôi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao  - lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích đầu tư - nên được hưởng các chính sách ưu đãi ở mức cao nhất. Có thể, sự phát triển quá nhanh chóng trong thời gian ngắn của Samsung Việt Nam khiến nhiều người lầm tưởng, đó là do chúng tôi được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Nhưng không phải như vậy, chúng tôi cũng chỉ nhận được ưu đãi giống như các DN khác, kể cả DN trong nước, đầu tư trong cùng lĩnh vực này. 

Như tôi vừa nói ở trên, chúng tôi sẽ luôn cố gắng để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam. 

Vậy điều gì đã làm nên thành công của Samsung Việt Nam trong 10 năm qua, thưa ông?

Có một điều quan trọng đã làm nên thành công của Samsung Việt Nam, đó là những nhân viên Việt Nam. Với bất kỳ DN nào, nguồn tài nguyên quý giá nhất chính là nhân viên. Với Samsung, họ không chỉ là người làm công ăn lương, mà còn giống như những người trong gia đình. Cùng với sự phát triển của Samsung, họ luôn có những ước mơ về tương lai của mình trong 10-20 năm tới. Để đạt được ước mơ đó, họ sẽ cùng đóng góp và làm nên thành công của Samsung. 

Một điều quan trọng đã làm nên thành công của Samsung Việt Nam chính là những nhân viên Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh
Một điều quan trọng đã làm nên thành công của Samsung Việt Nam chính là những nhân viên Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh

Một yếu tố quan trọng khác, đó là Samsung đã luôn bắt kịp xu hướng của thế giới và luôn có những động thái nhanh chóng, mạnh mẽ và đúng thời điểm. Khi chúng tôi mới đầu tư vào Việt Nam, dòng điện thoại cơ bản vẫn thống lĩnh thị trường di động toàn cầu, với hơn 80% thị phần, nhưng sau 10 năm, câu chuyện đã khác, là thời của smartphone. Chúng tôi thành công vì đã bắt kịp xu thế đó, bắt kịp sự phát triển của thị trường thiết bị di động toàn cầu.

Để bắt kịp xu thế, chúng tôi cũng đã đẩy nhanh việc đào tạo nguồn nhân lực. Nhân lực Việt Nam rất thông minh, học hỏi rất nhanh. Cùng với đó, chúng tôi nhanh chóng tiến hành việc mở rộng nhà máy. Chính điều đó khiến Samsung Việt Nam có được sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của Samsung trên toàn cầu.

Samsung đang phát triển rất nhanh chóng, nhưng 10-20 năm nữa sẽ ra sao? Ông có thể chia sẻ kế hoạch đầu tư sắp tới tại Việt Nam?

Như một thói quen, chúng tôi đã luôn nhắc nhở nhân viên hãy nghĩ đến việc 10 năm, 20 năm, thậm chí 30 năm nữa, chúng ta sẽ trở thành một DN như thế nào. Nhưng thực tế thì thật khó để dự báo 10 năm nữa, diện mạo nhà máy sẽ thế nào, sản phẩm sẽ ra sao. Mặc dù vậy, việc luôn trăn trở, suy nghĩ về định hướng tương lai sẽ là bước chuẩn bị tốt hơn cho sự thay đổi của thời cuộc trong vòng 10-20 năm tới.

Còn về kế hoạch đầu tư mới, như các bạn đã biết, trong 10 năm qua, chúng tôi đã đặt trọng tâm vào việc phát triển sản xuất sản phẩm điện tử, bao gồm cả linh phụ kiện tại Việt Nam. Chúng tôi đã cam kết đầu tư  hơn 17,3 tỷ USD và đã giải ngân gần hết số vốn cam kết này. Có nghĩa rằng, chúng tôi đã giữ lời hứa với Chính phủ Việt Nam. Có lẽ, không có DN nào có mức giải ngân lớn và nhanh chóng như vậy. Với một quy mô đầu tư lớn như vậy rồi, bây giờ vẫn còn hơi sớm để nói về chuyện đầu tư một dự án quy mô lớn khác. Bởi chúng tôi cần giữ chữ tín, giữ lời hứa của mình. Sau này, có đầu tư thêm dự án nào khác, chúng tôi vẫn sẽ giữ lời hứa như vậy.

Samsung đã giữ đúng lời hứa với Việt Nam. Nhưng có lẽ, điều mà chúng tôi trông chờ còn là cam kết đồng hành với DN Việt Nam. Lâu nay, luôn có ý kiến cho rằng, mối liên kết giữa các DN FDI với DN trong nước còn lỏng lẻo…

Đúng là có những ý kiến như vậy, nhưng tôi nghĩ rằng, sự kết nối giữa Samsung và DN Việt Nam không hề lỏng lẻo, mà bây giờ mới là sự bắt đầu. 

Chúng tôi có mặt ở Việt Nam 10 năm, nhưng 5 năm đầu là giai đoạn đặt nền tảng cho các nhà máy. Nếu tính thời gian phát triển, mới khoảng 4-5 năm. Năm 2014, SEVT mới đi vào hoạt động, thế nhưng từ năm 2015, chúng tôi đã bắt đầu các hoạt động kết nối, hỗ trợ DN Việt Nam trở thành nhà cung cấp cho Samsung. 

Ông Shim Won Hwan sinh năm 1959 và đã có hơn 34 năm làm việc tại Samsung Điện tử kể từ khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Kyungpook. Ông đã từng trải qua hàng loạt vị trí quan trọng tại Samsung Điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực Nhân sự và Quản lý, bao gồm vị trí Tổng giám đốc Nhà máy Gumi (Hàn Quốc) từ năm 2015.
Ông làm Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam giai đoạn 2010 - 2014, sau đó trở về Hàn Quốc và tháng 6/2017 quay trở lại Việt Nam làm Tổng giám đốc.

Bất kỳ một DN nào cũng cần tới 3-4 năm để ổn định hoạt động, chưa nói đến việc hỗ trợ các DN khác. Nhưng trong 3-4 năm vừa qua, chúng tôi đã làm được điều đó, vừa ổn định hoạt động sản xuất vừa hỗ trợ DN Việt Nam. Đây là điều mà chưa DN nào có thể làm được.

Hơn nữa, để các DN Việt Nam có thể kết nối với Samsung, họ cũng cần có thời gian để thay đổi mình. Bởi vậy, bây giờ mới là bước khởi động. Điều quan trọng để có sự kết nối thành công là phải có sự chủ động của DN Việt Nam, sự hỗ trợ của Chính phủ và sự nỗ lực của Samsung.

Một câu hỏi cuối cùng, thưa ông. Sau nhiệm kỳ công tác 2010 - 2014, ông đã trở về Hàn Quốc nhận nhiệm vụ mới. Nhưng giữa năm ngoái, ông đã bất ngờ quay trở lại Việt Nam. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử phát triển của Samsung. Lý do nào đã đưa ông trở về?

Tôi là một trong những người đã tham gia phát triển Tổ hợp Samsung trong giai đoạn đầu tiên và sau đó là giai đoạn mở rộng. Chính vì thế mà tình yêu của tôi đối với Việt Nam, với Samsung Việt Nam là vô cùng lớn. Tôi đặc biệt rất yêu quý các nhân viên của mình, đến mức trước đây tôi đã từng đến các vùng quê để tuyển dụng nhân viên, đưa các bạn ấy về nhà máy, đào tạo thành nhân viên chính thức và giờ đây, nhìn thấy thành công của họ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Từng cây trồng ở nhà máy, từng căn phòng trong ký túc xá, thậm chí là từng thiết bị trong nhà ăn đều có dấu chân và dấu ấn của tôi. Nếu nói về tình yêu đối với nhà máy Samsung Việt Nam, thì có lẽ không ai có tình yêu lớn hơn tôi. Tôi đã rất nhớ khi quay trở lại Hàn Quốc.

Tại các cuộc họp ở Hàn Quốc, chắc là vì tôi đã nói quá nhiều về Việt Nam, về nhà máy ở Việt Nam, về các nhân viên của mình, nên các nhà lãnh đạo đã nói rằng, nếu yêu mến Việt Nam như vậy thì hãy quay về Việt Nam làm việc đi. Và tôi đã quay trở lại. Tôi đã rất vui và xúc động trong ngày trở lại Việt Nam. Tôi sẽ cùng ban lãnh đạo Samsung Việt Nam luôn nỗ lực hết mình để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời duy trì vị thế hàng đầu thế giới của Samsung Việt Nam trên toàn cầu.

Tôi cũng rất mong rằng, Samsung sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự yêu mến của người dân Việt Nam, làm sao để khi người dân cầm sản phẩm của Samsung, họ có thể tự hào rằng đây là sản phẩm của Việt Nam và tự hào dùng sản phẩm đó.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đích thân chọn nhà cung cấp Việt
Không chờ đợi thêm nữa, Samsung đã chủ động đi tìm kiếm doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực và gây dựng hệ thống nhà cung cấp nội địa cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư