Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sân bay Vân Đồn “cất cánh”
Ánh Ngọc - 06/04/2020 10:09
 
Vân Đồn - sân bay tiên phong “mở đường”, để tư nhân có thể tham gia vào một lĩnh vực mà không nhiều nước trên thế giới cho phép tư nhân tham gia; một sân bay đã “cất cánh”, không phải bằng những con số kinh doanh, mà bằng sự tiên phong.
Sân bay Vân Đồn áp dụng quy trình đặc biệt an toàn đón khách về từ vùng dịch.
Sân bay Vân Đồn áp dụng quy trình đặc biệt an toàn đón khách về từ vùng dịch.

Mở cánh cửa hẹp cho lĩnh vực hàng không

Ba năm trước, khi báo chí rầm rộ đưa tin một doanh nghiệp tư nhân trong ngành du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn, đã có rất nhiều ý kiến, kể cả đồng thuận, ủng hộ và phản đối.

Câu chuyện lỗ - lãi của các cảng hàng không trong nước được dịp đem ra mổ xẻ, phân tích. Việt Nam có tới 22 sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý, khai thác, nhưng chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng có lãi hoặc cân đối được thu - chi. Với các sân bay còn lại, ACV vẫn phải bù lỗ để duy trì vận hành.

Tới cuối tháng 3/2020, sân bay Vân Đồn đã có 2.450 chuyến bay cất hạ cánh.
Tới cuối tháng 3/2020, sân bay Vân Đồn đã có 2.450 chuyến bay cất hạ cánh.

Rất nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra phản biện trước việc cho tư nhân đầu tư sân bay, nhưng trước thời cơ mới cho huyện đảo Vân Đồn khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên định mời Sun Group đầu tư.

Sân bay Vân Đồn hoàn thành chỉ sau gần hai năm xây dựng và đã trở thành ví dụ điển hình cho tư duy “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo Quảng Ninh, của một tập đoàn kinh tế tư nhân khi đó chỉ mới 10 năm tuổi như Sun Group.

Hơn 1 năm vận hành, đến nay, sân bay Vân Đồn đang triển khai các đường bay nội địa đi Đà Nẵng và TP.HCM, cùng các đường bay quốc tế Vân Đồn - Thẩm Quyến (Trung Quốc), Vân Đồn - Incheon (Hàn Quốc), được khai thác bởi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Donghai Airlines.

Cán bộ, nhân viên Sân bay Vân Đồn sẵn sàng túc trực 24/7 để phục vụ các chuyến bay đặc biệt.
Cán bộ, nhân viên Sân bay Vân Đồn sẵn sàng túc trực 24/7 để phục vụ các chuyến bay đặc biệt.

Tính tới cuối tháng 3/2020, sân bay Vân Đồn đã đón tổng cộng 2.450 lượt cất/hạ cánh (gồm 2.246 lượt nội địa và 204 lượt quốc tế). Tổng lượng khách là 302.680 lượt, trong đó có 285.746 lượt khách nội địa và 16.934 lượt khách quốc tế.

Với những con số trên, sân bay Vân Đồn chưa thể có lãi, nhưng ít nhất, sự ra đời của sân bay này đã mở ra cánh cửa mới, dù hẹp, cho hàng không trong nước, với tiềm năng được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Và nếu xét tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá nằm trong 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới.

“Con chim đầu đàn” ấy đã tiên phong mở đường, để tư nhân có thể tham gia vào một lĩnh vực mà ngay cả trên thế giới, cũng không nhiều nước cho phép tư nhân tham gia, đó là xây dựng cảng hàng không.

Sau khi hoàn tất đón chuyến bay, toàn bộ khu vực đón khách được khử trùng, đảm bảo an toàn.
Sau khi hoàn tất đón chuyến bay, toàn bộ khu vực đón khách được khử trùng, đảm bảo an toàn.

Cất cánh, không phải bằng những con số

Những ngày này, trên báo chí dày đặc thông tin về các ca nhiễm Covid-19. Rất nhiều thông tin về những chuyến bay “giải cứu”, đưa đồng bào Việt từ các vùng dịch trên thế giới về nước an toàn cũng đã được đăng tải.

Cùng với các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Vân Đồn suốt 2 tháng qua đã và vẫn đang tiếp tục thực hiện “sứ mệnh” cao cả: đón những chuyến bay đặc biệt đó.

29 chuyến bay; 4.423 hành khách là những người Việt Nam và du khách nước ngoài tới Việt Nam từ những quốc gia, lãnh thổ đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 đã được đón tiếp theo một quy trình đặc biệt được Sun Group xây dựng tại sân bay Vân Đồn.

Những gì đã và đang diễn ra ở sân bay Vân Đồn trong thời gian này đã cho thấy, một sân bay tư nhân có thể đóng góp được cho nền kinh tế, cho Tổ quốc nhiều hơn hai chữ “kinh doanh” hay “lợi nhuận”.

Chia sẻ cảm xúc khi đón chuyến bay trở về từ tâm dịch Vũ Hán vào ngày 10/2, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nói: “1 giờ sáng, tôi lặng nhìn các ‘chiến sĩ’ của mình với trang phục bảo hộ trắng toát như trong những bộ phim khoa học giả tưởng, xúc động đan xen những cảm xúc dâng trào… Tất cả đều nín thở chờ đợi, giữ tư thế sẵn sàng, ngay cả khi chuyến bay bị lùi xuống 5 giờ sáng mới hạ cánh. Trong những cuộc trao đổi liên tục, khẩn trương cho chuyến bay lịch sử giữa không khí căng như dây đàn, một cán bộ đứng cạnh chợt nói với tôi: ‘Em hồi hộp quá, cảm thấy như đang chờ đón người thân trở về anh ạ!’. Tôi nhìn gương mặt căng thẳng, thoáng lo lắng nhưng bình tĩnh của các em sau lớp kính bảo hộ, cảm kích hơn bao giờ hết”.

“Từ đó tới nay, đã 23 chuyến bay cập cảng. Khó khăn chưa phải là hết, bởi chẳng chuyến bay nào giống chuyến bay nào, nhưng ‘biệt đội’ của tôi đã ngày càng vững tâm, ngày càng chuyên nghiệp. Các em có biết về nguy cơ nhiễm bệnh đối với người ở tuyến đầu không? Chắc chắn có. Các em có chạnh lòng trước những ánh mắt nghi ngại của cộng đồng khi biết các em làm việc ở sân bay Vân Đồn, đón người từ vùng dịch về không? Chắc chắn có. Các em có phải nỗ lực tinh thần gấp đôi người thường, khi phải vừa động viên chính mình, vừa động viên gia đình hay không? Chắc chắn có. Các em có thấm mệt vì phải trực chiến 24/7, sẵn sàng vào việc bất kể giờ giấc, ngày đêm do đặc thù những chuyến bay gấp gáp sẽ cập bến, thậm chí chỉ biết trước 1 giờ đồng hồ không? Chắc chắn có. Nhưng các em có sẵn sàng không? Chắc chắn có!”, ông Sáu viết.

Những chia sẻ của ông Sáu trên chuyên mục Góc nhìn (VnExpress.net) đã khiến nhiều người rơi lệ. Lời bình luận của một độc giả dưới thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn đón đồng bào về nước với nội dung: “Chúc mừng Sun Group! Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể chưa cất cánh về mặt kinh tế, nhưng đã khởi đầu bằng một nhiệm vụ quốc gia nặng nghĩa, nặng tình!” có lẽ đã đúc kết một cách trọn vẹn nhất về những gì mà sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đã làm được.

Trong một dịp trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho rằng: “Nếu nói về hiệu quả kinh tế, không biết đến bao giờ hoạt động khai thác ở đây mới thu lãi để duy trì bay, chưa nói đến chuyện thu hồi vốn đầu tư hạ tầng. Nhưng tại sao nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra làm? Bởi khi có cảng hàng không, có đường bay, sẽ mang lại những hiệu quả khác, những lợi ích khác cho nhà đầu tư. Còn đối với địa phương, rõ ràng sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển du lịch…”.

Hiệu quả, dù chưa thể đo đếm bằng doanh thu, nhưng đang được đo đếm bằng nghĩa tình, bằng tiềm năng và cơ hội cho cả một vùng đất. Từ đây, Vân Đồn sẽ cất cánh, như lịch sử hàng trăm năm trước, huyện đảo này đã là một thương cảng sầm uất.

Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn hiện đại nhất Việt Nam
“Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó, chúng tôi tin rằng, sân bay Vân Đồn sẽ trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư