Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn hiện đại nhất Việt Nam
D.T - 26/12/2018 09:46
 
“Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó, chúng tôi tin rằng, sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không”, bà Romy Berntsen, Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế và Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan (NACO) chia sẻ.

NACO được mời để tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. Đơn vị này đã có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới.

Sẽ thành “cửa ngõ cho Quảng Ninh” 

Bà Romy Berntsen
Bà Romy Berntsen

Ấn tượng đặc biệt của bà về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là gì?

Đây là một sân bay rất thu hút. Chúng tôi cho rằng sân bay này sẽ tạo nên những ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp cho bất cứ du khách nào đến với tỉnh Quảng Ninh qua đường hàng không.

Đây cũng là một trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam, hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm tích cực cho hành khách.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất ấn tượng về  tiến độ thi công nhanh chóng của sân bay Vân Đồn. Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang xây phần nền móng, nhưng ngày hôm nay khi chúng ta đứng tại đây, sân bay đã hoàn thành.

Theo bà, điều gì sẽ làm cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành một điểm đến thu hút dòng khách lớn và chất lượng trong tương lai?

Sân bay này đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, Airbus 350 trong tương lai.

Tất nhiên, Di sản thế giới Vịnh Hạ Long là điểm đến chính của tỉnh Quảng Ninh và do vậy hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch tới đây. Tỉnh Quảng Ninh có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Khi đó, chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới  Quảng Ninh bằng đường hàng không.

Hiện đại nhất Việt Nam

Xin bà cho biết sân bay Vân Đồn đang áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến nào?

Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam.

Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay.

Về ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sân bay này, có thể kể tới Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam.

Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành và thời gian của du khách. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách. Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam.

Chủ đầu tư Sun Group vốn có sẵn thế mạnh trong việc xây dựng, phát triển và khai thác các hệ thống vui chơi nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp. Chính vì lẽ đó họ biết cách để đặt trải nghiệm và dịch vụ dành cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu và đó cũng là những gì họ đang cố gắng thực hiện tại sân bay Vân Đồn.

Thưa bà, hiện nay nguồn nhân lực làm việc trong ngành hàng không tại Việt Nam còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, NACO đã tư vấn cho lãnh đạo sân bay Vân Đồn như thế nào?

NACO chúng tôi đã tư vấn chủ đầu tư nên bắt đầu vận hành, khai thác một cách chậm rãi. Đồng thời cần thêm sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị vận hành của các cảng hàng không khác tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khai thác đầu tiên.

Như bà đã nói, sân bay Vân Đồn luôn sẵn sàng trong việc nay mai có thể mở rộng, nhất là trong trường hợp tiếp nhận lượng khách nhiều hơn. Bà đánh giá thế nào về khả năng mở rộng và phục vụ thêm lượng khách trong thời gian tới?

Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất mới và hiện đại, sân bay Vân Đồn với thiết kế như hiện nay rất phù hợp để phục vụ cho 2,5 triệu hành khách mỗi năm và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kì máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Tuy nhiên, với năng lực thiết kế hiện nay, sân bay Vân Đồn hoàn toàn có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Việc mở rộng cảng hàng không có thể diễn ra sau khoảng 10 tới 15 năm, còn hiện giờ thì sân bay Vân Đồn vẫn đang rất phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ và vai trò của nó.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng.

Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới. Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến, sân bay sẽ chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12/2018.

Sớm đưa sân bay Vân Đồn vào khai thác
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư