Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sàn chứng khoán gặp sự cố giữa lúc thị trường hút nhà đầu tư, VN-Index tuột mốc 900
Thanh Thủy - 09/06/2020 18:55
 
Sự cố phiên ATC từng xảy ra hồi tháng 1/2018 vừa lặp lại trong ngày hôm nay. HoSE đã quyết định hủy đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 9/6.

HoSE lặp lại sự cố hơn 2 năm trước

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa cho biết sẽ hủy toàn bộ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 9/6/2020 do hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. HoSE vẫn đang quá trình xác định nguyên nhân và tích cực khắc phục sự cố.

Sự cố này đã từng xảy ra trong phiên giao dịch ngày 22/1/2018. Sàn HoSE sau đó đã phải ngừng giao dịch trong hai phiên liền sau. Thị trường sau đó cũng giao dịch tích cực với thanh khoản lớn sau khi mở cửa trở lại.

Lỗi giao dịch lần này xảy ra khi thanh khoản trên ba sàn chứng khoán đều đang rất tích cực với giao dịch mua bán được thực hiện sôi động giữa các nhà đầu tư. Đồng thời, thị trường cũng đang có thêm nhiều nhà đầu tư mới tham gia với tổng cộng 102.000 tài khoản chứng khoán được mở chỉ trong giai đoạn tháng 3-5/2020.

Chưa tính đến phiên giao dịch định kỳ xác định giá đóng cửa, giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 9/6 đã đạt 7.178 tỷ đồng. Thanh khoản trên cả ba sàn chứng khoán xấp xỉ 8.370 tỷ đồng. Phiên giao dịch hôm qua, thanh khoản thị trường đã vọt lên 10.142 tỷ đồng, mức cao nhất từ tháng 5/2019.

Điều chỉnh trước ngưỡng tâm lý 900 điểm

Phía HoSE cho biết giá đóng cửa của thị trường sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày. Như vậy, VN-Index ngày 9/6 giảm nhẹ 0,49 điểm xuống còn 899,43 điểm, chấm dứt chuỗi tăng điểm liên tiếp 4 phiên trước đó. Dù mốc 900 điểm không được giữ vững nhưng mức giảm là không đáng kể. Số lượng các cổ phiếu giảm giá cũng không chiếm ưu thế trên sàn.

Trong phiên hôm nay, khối ngoại quay trở lại bán ròng 292 tỷ đồng sau khi mua ròng 157 tỷ đồng ở phiên hôm qua.

.
VN-Index đã lấy lại toàn bộ những gì đã mất kể từ ngày 7/3

Ở thời điểm hiện tại, VN-Index đã lấy lại toàn bộ những gì đã mất kể từ giai đoạn bán tháo bắt đầu ngày 7/3  khi Việt Nam bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Khả năng thị trường kiểm định ngưỡng tâm lý 900 điểm cũng đã được các công ty chứng khoán đề cập trước phiên giao dịch hôm nay.

Thông tin từ HoSE hiện vẫn chưa nêu cụ thể về thời gian sự cố được khắc phục xong. Nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng gián đoạn giao dịch như từng xảy ra cách đây hai năm.

Chứng khoán Australia bật tăng hơn 3%
Nhiều chỉ số chứng khoán lớn tại châu Á tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch sáng nay 9/6 sau khi chỉ số S&P 500 đêm qua xóa sạch dấu vết mất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư