Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: "Sóng" tin đồn
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 08/06/2020 13:27
 
Một doanh nghiệp lớn thâu tóm ITA và mua cổ phiếu STB, Savico thâu tóm HBC, Masan mua TDH để nắm quyền khai thác chợ đầu mối, HPG mua mảng chăn nuôi của Dabaco…
fdghdjgjk

Thị trường gần đây nháo nhào với hàng loạt tin “vỉa hè” (chưa được kiểm chứng), nhiều nhà đầu tư giao dịch trong ngờ vực nhưng vẫn quyết đặt lệnh với tâm lý “liều ăn nhiều”.

Quả thực, với thông tin ITA nằm trong tầm ngắm của một doanh nghiệp lớn, giá cổ phiếu ITA đã tăng một lèo từ 2.500 đồng/cổ phiếu lên gần 5.000 đồng/cổ phiếu.

DBC thì được ví là cổ phiếu “khủng long”, giá tăng vọt lên gần 50.000 đồng/cổ phiếu, nếu so với đáy do khủng hoảng Covid-19, mức giá hiện nay tăng 400%. Ngay các nhà đầu tư chuyên nghiệp như SSI, VinaCapital cũng không ngờ được sức nóng của cổ phiếu này, nên đã bán ra từ khi thị giá bằng một nửa hiện nay.

Sự xoay vòng của các mã chứng khoán theo tin đồn, theo những câu chuyện riêng mà tự thị trường tạo ra, ở góc độ nào đó đang tạo ra lực đỡ cho VN-Index duy trì đà tăng.

Câu hỏi đặt ra là sự bất ngờ của thị trường duy trì được đến đâu và khi nào thì chỉ số sẽ tạm nghỉ để tích lũy cho một hành trình mới?

Từ gần tháng nay, giới phân tích chuyên nghiệp liên tục đưa ra những cảnh báo như: tham lam hay sợ hãi, vui thôi đừng vui quá, tín hiệu để nhận diện đỉnh và đáy..., nhưng dường như những phân tích kèm cảnh báo dạng đó đang “mất thiêng”.

Ða số nhà đầu tư vẫn còn hưng phấn và nhìn thấy sự hấp dẫn từ thị trường.

Dẫu vậy, đến tuần giao dịch đầu tháng 6, tâm lý e ngại và thăm dò tăng lên, dù thị trường chỉ có 1/5 phiên giảm điểm.

Sự thận trọng này là cần thiết bởi nhiều lẽ. Một mặt, khi khối lượng giao dịch lớn nhưng giá không tăng mạnh, đó có thể là chỉ báo cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang thanh lý vị thế và thoát ra khỏi thị trường.

Mặt khác, gần đây có những cổ phiếu dẫn dắt giảm điểm với khối lượng giao dịch lớn có thể là do hành động chốt lời của các tổ chức lớn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Khi các cổ phiếu dẫn dắt thị trường bắt đầu suy yếu, các cổ phiếu thị giá thấp, nền tảng cơ bản yếu và có tính đầu cơ cao với những câu chuyện gắn với thông tin riêng bắt đầu tăng giá.

Tuy vậy, “sóng” tin cũng được lọc kỹ và không dễ kéo đông đảo nhà đầu tư “đua lệnh” theo. Chiến thuật chốt lãi nhanh, cắt lỗ sớm được phần lớn nhà đầu tư mới gia nhập thị trường áp dụng.

Một cây bút phân tích tài chính nổi tiếng từng ví “Ðầu tư mà không có quy tắc bán giống như học cách cất cánh máy bay nhưng lại không biết làm thế nào để hạ cánh”. Học hỏi và thiết lập kỷ luật bán, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc sẽ giúp bảo vệ thành quả của nhà đầu tư.

Sẽ là quá sớm để cho rằng thị trường chứng khoán đã thoát ly khỏi những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới. Khi mùa đại hội đồng cổ đông và kết quả kinh doanh quý II trôi qua, vùng trũng thông tin sẽ ập đến, bởi thế cũng dễ hiểu cho sự thận trọng những ngày này của không ít nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán: Đón tháng 6 trong nỗi lo và hy vọng
Căng thẳng xung quanh vấn đề Hồng Kông có thể sẽ tác động xấu đến quan hệ thương mại Mỹ-Trung được cho là một trong những lý do khiến TTCK...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư