Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Sản lượng và đơn hàng mới tiếp tục cải thiện
Thế Hoàng - 04/09/2024 09:24
 
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,4 điểm trong tháng 8/2024, giảm nhẹ so với mức 54,7 điểm trong tháng 7 nhưng vẫn ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh.
Dự báo tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất những tháng cuối năm tích cực.
Dự báo tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất những tháng cuối năm tiếp tục tích cực.

Sáng 4/9, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam.

Báo cáo chỉ ra 3 điểm nhấn quan trọng, đó là sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng; áp lực lạm phát đã nhẹ bớt và việc làm giảm lần đầu tiên trong 3 tháng.

Cụ thể, PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 8/2024 đạt 52,4 điểm, giảm so với mức 54,7 điểm trong tháng 7 nhưng vẫn cho thấy mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm giữa quý III.

"Các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng vào thời điểm giữa quý III. Mặc dù tăng trưởng của từng chỉ số này đã chậm lại so với mức gần kỷ lục của tháng 7, nhưng tốc độ tăng vẫn là mạnh, đã kéo theo mức tăng đáng kể nhất của hoạt động mua hàng trong hơn hai năm. Tuy nhiên, điểm kém tích cực hơn là việc làm đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng", Báo cáo của S&P Global nhận định.

Sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất đã tiếp sức cho sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao.

Nhu cầu khách hàng cải thiện đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới tăng, và các công ty đã tăng sản lượng tương ứng. Trong một số trường hợp, mức độ ổn định tương đối của giá cả đã giúp các công ty có được các đơn đặt hàng mới. Cùng đó là sự cải thiện của nhu cầu quốc tế, đưa số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng tháng thứ 5 liên tiếp.

Tình trạng giá cả ổn định tương đối cũng được thể hiện qua dữ liệu chi phí đầu vào và giá bán hàng. Một số nhà sản xuất báo cáo giá nguyên vật liệu tăng, nhưng tốc độ tăng giá đã chậm lại trong bối cảnh áp lực cạnh tranh. Trong khi đó, giá dầu giảm đã làm giảm chi phí vận tải trong một số trường hợp.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và áp lực chi phí nhẹ bớt đã khiến các nhà sản xuất tăng mạnh hoạt động mua hàng trong tháng 8. Đáng nói là tốc độ tăng đã nhanh hơn trong bốn tháng liên tiếp và thành mức nhanh nhất kể từ tháng 5/2022.

Động thái tích cực nữa là hàng hóa đầu vào đã mua thường được sử dụng trực tiếp cho sản xuất, từ đó khiến tồn kho hàng mua tiếp tục giảm.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi tồn kho các sản phẩm đã hoàn thiện được chuyển cho khách hàng để đáp ứng yêu cầu đơn đặt hàng.

Ngược lại với hoạt động mua hàng, các nhà sản xuất đã giảm việc làm lần đầu trong 3 tháng khi xuất hiện các trường hợp thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động tạm thời. Lực lượng lao động giảm vào thời điểm tăng số lượng đơn đặt hàng mới khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng trong tháng 8. 

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù mức độ rút ngắn chỉ là nhỏ khi có một số báo cáo về tình trạng chậm trễ trong khâu chuyển hàng quốc tế. Các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với kỳ vọng nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng. 

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: "Sản xuất của Việt Nam có sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại so với mức đặc biệt cao được ghi nhận trong tháng 6 và tháng 7, nhưng mức tăng chậm lại này không đáng lo ngại".

Tuy nhiên, một vấn đề mà các công ty đang gặp phải là tình trạng giảm việc làm, và điều này đang khiến việc hoàn thành các dự án trở nên khó khăn hơn và lượng công việc chưa thực hiện cũng tăng. Kỳ vọng việc làm sẽ tăng trở lại trong những tháng tới.

iểm tích cực hơn cả là lạm phát, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng yếu hơn nhiều trong tháng 8. Trên thực tế, đây được cho là một nhân tố góp phần làm số lượng đơn đặt hàng mới duy trì đà tăng. Về tổng thể, ngành sản xuất tiếp tục có nửa năm cuối tăng trưởng tốt, dù đi kèm vẫn còn nhiều việc cần giải quyết", ông Andrew Harker nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư