Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 10 năm 2024,
Sẵn sàng kết nối đưa doanh nghiệp châu Âu đến Ninh Thuận sản xuất rượu vang
Lê Quân - 19/10/2024 07:10
 
Một doanh nghiệp trong nước có mối quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng kết nối để đưa doanh nghiệp châu Âu đến Ninh Thuận sản xuất rượu vang vươn tầm thế giới.

Chiều ngày 18/10, tại TP.Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận.

Phát biểu trước đông đảo các nhà đầu tư ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định chọn 5 lĩnh vực đột phá gồm: năng lượng, năng lượng tái tạo; du lịch chất lượng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bất động sản.

Những năm tới Ninh Thuận xác định lấy 2 động lực tăng trưởng mới là kinh tế biển và kinh tế đô thị.

Ông Trần Quốc Nam (đứng) Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trả lời một số vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm

Tại hội nghị tỉnh Ninh Thuận công bố mời gọi đầu tư 18 dự án thương mại dịch vụ, du lịch; 14 dự án xây dựng và kinh doanh bất động sản; 9 dự án năng lượng và năng lượng tái tạo; 9 dự án công nghiệp chế biến chế tạo 9 dự án và 5 dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Quan tâm đến một số lĩnh vực đầu tư vào Ninh Thuận, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vitrac cho biết, trước đây ông sinh sống ở Đức, sau đó trở về Việt Nam đầu tư kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, như vận tải, bất động sản, xử lý rác… đến nay đã được 20 năm.

Theo ông Sơn, tỉnh Ninh Thuận có diện tích trồng nho rất lớn và nổi tiếng nhưng lại chưa tận dụng được để đầu tư các nhà máy sản xuất rượu vang nho với chất lượng như các loại vang của thế giới.

“Với mối quan hệ hợp tác với nhiều đối tác sản xuất rượu vang của các nước như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, chúng tôi sẵn sàng giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp châu Âu đến Ninh Thuận đầu tư nhà máy sản xuất rương vang nho” ông Sơn đề xuất với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tại hội nghị.

Ngoài ra, vị doanh nhân này cũng cho biết doanh nghiệp của ông đang kết hợp với một tập đoàn tài chính của Đức để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và đang tìm hiểu các dự án để đầu tư vào Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (đứng) Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vitrac cho biết có thể kết nối đưa các doanh nghiệp châu Âu đến Ninh Thuận sản xuất rượu vang

Tại hội nghị một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai cũng quan tâm đến một số lĩnh vực thu hút đầu tư vào Ninh Thuận. Ông Tien Kun Chang, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Đồng Nai đánh giá tỉnh Ninh thuận có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp đầu tư. Hiệp hội sẵn sàng chuyển thông tin về các lĩnh vực mà tỉnh Ninh Thuận muốn thu hút đầu tư đến doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc). Vì vậy, ông đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần có đầu mối để doanh nghiệp có thể liên hệ tìm hiểu thông tin khi cần.

Trao đổi lại với nhà đầu tư về việc đầu tư nhà máy sản xuất rượu vang nho, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, có những thời điểm diện tích trồng nho của Ninh Thuận lên đến 3.000 ha, có thời điểm nho là cây làm giàu của nông dân Ninh Thuận. Tuy nhiên, do việc trồng nho gặp nhiều khó khăn nên diện tích hiện nay chỉ còn 2.000 ha.

Ông Nam cho hay, tại Ninh Thuận hiện nay cũng có doanh nghiệp đang sản xuất rượu vang nho nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin thêm rằng tỉnh đang nghiên cứu và trồng thử nghiệm loại nho chuyên dùng để sản xuất loại rượu vang như các nước châu Âu.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin và thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư để tỉnh thu hút được các dự án như định hướng đề ra.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các sở, ngành của tỉnh Ninh Thuận đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các doanh nghiệp để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, hạ tầng khu công nghiệp…

Ninh Thuận trên hành trình trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo
Ninh Thuận đang đẩy tiến độ để triển khai hàng loạt các dự án năng lượng tái tạo. Trong đó, 3 dự án trọng điểm là Dự án LNG Cà Ná 1.500 MW,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư