Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sàn thương mại điện tử thay đổi quan niệm "săn sale" của người dùng
Như Loan - 28/03/2022 19:34
 
Khái niệm về săn sale của người dùng sàn thương mại điện tử đã thay đổi. Ngày nay, khách hàng không chỉ săn sale vì giá rẻ, mà còn giải trí khi “chốt” được deal hời.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, cú hích từ dịch Covid-19 là đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy thương mại điện tử (thương mại điện tử) ở Việt Nam tăng trưởng, với sức mua cùng lượng khách hàng tại nhiều sàn thương mại điện tử tăng đột biến.

Khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á vào tháng 1/2022 của Tập đoàn Lazada cũng tiết lộ, sau Covid-19, có 81% người dùng cho biết mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống. Bên cạnh đó, 85% người được khảo sát tiết lộ đã mua sắm online nhiều hơn kể từ khi đại dịch bùng phát.

Khi thương mại điện tử trở nên quen thuộc với người dùng từ thành thị đến nông thôn, các sáng kiến để nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng được các sàn chú trọng. Trong đó, săn sale trong những dịp lễ hội mua sắm lớn đã trở thành một “đặc sản” thú vị của ngành thương mại điện tử.

Trò chơi trí tuệ cân não  

Qua rồi quan niệm chỉ người trẻ, sinh viên hay Gen Z mới săn sale. Ngày nay, với nhiều sáng kiến tích hợp giữa giải trí, mua sắm cùng loạt ưu đãi, khuyến mãi được thiết kế công phu nhằm kích thích tinh thần người tiêu dùng, hoạt động “săn sale” trong các dịp lễ hội mua sắm lớn được đông đảo người dùng đón nhận.

Đặc biệt, săn sale ngày nay không chỉ là câu chuyện của may mắn, mà là cuộc chiến nhanh tay, lẹ mắt và tính toán chuẩn xác tỷ lệ, thời gian... để “chớp” được deal hời. Minh Khánh (Hà Nội) chia sẻ niềm phấn khích khi săn được bộ bàn phím cơ có giá chỉ bằng 30% so với thông thường trong đợt Sinh nhật thế kỷ nhân dịp 10 năm sinh nhật của Lazada mới đây.

Minh Khánh kể: “Việc săn được deal hời hơn 70% hiếm hoi cho tôi cảm giác chiến thắng và ‘thành tựu’. Săn sale không còn là chuyện hên xui may rủi, mà cần có tính toán, so sánh, chớp đúng thời cơ. Tôi thấy săn sale trên sàn thương mại điện tử như một mind-game (trò chơi trí tuệ) cân não và thử thách nhưng rất thú vị”.

Săn sale trở thành một mind-game thú vị dành cho người dùng

Niềm vui ngoài việc mua sản phẩm giá rẻ 

Có thể thấy, hoạt động săn sale ngày nay không chỉ dành riêng cho đối tượng người dùng tìm kiếm những món hời với giá rẻ, mà còn là sân chơi giải trí, thử thách khả năng tính toán của khách hàng. Bên cạnh tìm kiếm sản phẩm chất lượng với giá hời, nhiều người còn chủ động tìm kiếm hoạt động giải trí trên sàn thương mại điện tử.

Bảo Châu (TP.HCM) chia sẻ: “Dù chưa muốn mua gì, mình vẫn có thói quen lướt ứng dụng thương mại điện tử hàng ngày như lướt mạng xã hội vậy. Nhiều khi nửa đêm dù không có nhu cầu mua sắm gì cụ thể mình vẫn ngồi xem vì được chơi game, xem ca nhạc, giao lưu với nghệ sĩ, cái gì cũng có”.

Với Bảo Châu và nhiều người tiêu dùng khác, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại. Theo khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á mới nhất từ Tập đoàn Lazada, hơn 76% người được hỏi cảm thấy mua sắm trên sàn thương mại điện tử là một trải nghiệm mang tính giải trí cao. Trong khi đó, 34% người dùng Việt sẵn sàng mua sắm bất kể có giảm giá hay không.

Thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng, những lễ hội mua sắm quanh năm của các sàn thương mại điện tử là chiến lược để sàn nâng cao độ phủ trong tâm trí người dùng, đồng thời là cơ hội để các sàn mang đến những trải nghiệm mua sắm, giải trí thú vị như livestream, đại nhạc hội, trò chơi săn voucher... Những nỗ lực giải trí hóa, shoppertainment của sàn thương mại điện tử đang biến mua sắm trực tuyến trở thành một nhu cầu hàng ngày và tất yếu của người dùng.

Kỷ niệm 10 năm thúc đẩy mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực đồng thời mang đến cho người tiêu dùng những đợt săn sale kết hợp giải trí đỉnh cao, Lazada tổ chức Lễ hội mua sắm “Sinh nhật thế kỷ” diễn ra từ 0h ngày 27/3 đến hết ngày 29/3.

Hòa vào không khí sinh nhật, người dùng có thể tận hưởng mua sắm tiết kiệm với mức ưu đãi đến 50%, voucher tích lũy 1 triệu đồng và miễn phí vận chuyển. Đặc biệt, Lazada còn mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí hàng đầu với các hoạt động chơi game săn chìa khóa, tham gia livestream giveaway “Sinh nhật thế kỷ - trúng quà 10 tỷ”, đại nhạc hội Super Party… cùng cơ hội nhận hàng trăm nghìn voucher giảm giá, quà tặng giá trị cao xuyên suốt lễ hội mua sắm. Độc giả hòa cùng đại tiệc Sinh nhật thế kỷ của Lazada tại https://www.lazada.vn.
“Đánh thức” thị trường nhạc trực tuyến ngàn tỷ của Việt Nam
Ngành công nghiệp âm nhạc trực tuyến Việt Nam sẽ hình thành với quy mô hàng ngàn tỷ đồng/năm nếu được bảo vệ và khai thác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư