Đặt mua báo in| Ngày 06 tháng 07 năm 2022, 20:41:06
PNJ đẩy mạnh bán trực tuyến, lợi nhuận sau thuế tháng 2 tăng 18% so với cùng kỳ
T.V - 22/03/2022 08:44
 
Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 2/2022.

Theo PNJ, trong bối cảnh giá vàng thế giới vào cuối tháng 2 tăng hơn 2%, biên lợi nhuận gộp từng kênh vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định. Biên lợi nhuận gộp trung bình trong tháng 2/2022 đạt 16,7% so với mức 18,2% cùng kỳ 2021.

Cụ thể, PNJ ghi nhận doanh thu thuần trong tháng 2/2022 đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 26,5% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tháng này đạt 252 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2021.

Còn so với kết quả đạt được của tháng 1/2022, doanh thu thuần tháng 2/2022 của PNJ tăng 3,5%, nhưng lãi sau thuế giảm 7%.

Tuy nhiên, lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 7.066 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 522 tỷ đồng, lần lượt tăng 41% và 37% so với cùng kỳ năm 2021

Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, trong đó doanh thu bán lẻ: Lũy kế 2 tháng năm 2022, doanh thu mảng này tăng 53,3% so với cùng kỳ. Doanh thu online lũy kế 2 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng 115%.

Theo PNJ các chương trình thúc đẩy bán hàng nhân ngày Thần Tài và dịp Valentine đạt được nhiều thành công rực rỡ với doanh thu tăng trưởng ấn tượng và vượt kế hoạch.

Trong khi đó, doanh thu sỉ của PNJ, lũy kế 2 tháng tăng 11% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu vàng miếng, lũy kế 2 tháng năm 2022 tăng trưởng 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo PNJ, trong bối cảnh giá vàng thế giới vào cuối tháng 2 tăng hơn 2% so với thời điểm cuối năm 2021 và hơn 6% so với cuối tháng 1 do những bất ổn về địa chính trị trên toàn cầu, biên lợi nhuận gộp từng kênh này vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định.

Biên lợi nhuận gộp trung bình trong tháng 2/2022 đạt 16,7% so với mức 18,2% cùng kỳ 2021, chủ yếu do sự dịch chuyển cơ cấu doanh thu vàng miếng và sự thay đổi cơ cấu dòng hàng của kênh bán lẻ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, nhiều khu vực buộc phải áp dụng biện pháp giãn cách căng thẳng, 90% cửa hàng đóng cửa và sức mua sụt giảm mạnh, PNJ vẫn đảm bảo thu nhập và linh hoạt điều chỉnh gia tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện giúp người lao động tái tạo dư duy, năng lượng, nâng cao năng lực. 

Những chính sách nhân sự ứng biến linh hoạt đã không chỉ bảo vệ được “sức khỏe” toàn hệ thống PNJ, mà còn thúc đẩy hàng loạt hoạt động sáng tạo nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành, đổi mới phương thức nhằm gia tăng trải nghiệm và tốc độ tiếp cận khách hàng.

Trong đó, bán hàng online được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, các chiến dịch marketing bán lẻ được triển khai một cách sáng tạo và ứng dụng các công cụ truyền thông số hiện đại, tạo nên sự sắc sảo trong việc tiếp cận tư duy, nhu cầu khách hàng.

Chuỗi cung ứng được quản trị để phát huy tối đa thế mạnh, góp phần quan trọng để PNJ vận dụng một cách linh hoạt các kịch bản ứng phó đại dịch.

Song song đó, trong năm 2021, công ty đã nhân rộng mô hình PNJNext và PNJCenter trên phạm vi toàn quốc để mang đến nhiều hơn không gian mua sắm hiện đại và sang trọng, gia tăng sự tương tác và trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Kết quả, 2021 kết thúc doanh thu thuần của PNJ vẫn vượt 12% so với cùng kỳ, dù thị trường có nhiều khó khăn do Covid-19 và chính thức vượt qua rất nhiều ông lớn trong ngành kim hoàn thế giới. 

2 tháng đầu năm nay, PNJ đã mở 1 cửa hàng PNJ Gold, nâng cấp 1 cửa hàng PNJ Gold và đóng 3 cửa hàng PNJ Silver. Tính đến cuối tháng 2, doanh nghiệp vàng có 340 cửa hàng bao gồm 320 PNJ Gold, 11 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 2 PNJ Style, 1 PNJ Watch và 3 PNJ Art.

Theo báo cáo hợp nhất của PNJ, tính đến cuối năm 2021, công ty đang có lượng hàng tồn kho lên tới 8.686 tỷ đồng, tăng hơn 2.100 tỷ đồng so với năm trước đó. Trong đó, thành phẩm đạt 5.187 tỷ đồng, hàng hoá đạt 2.682 tỷ đồng.

Với lượng vàng tồn kho gia tăng mạnh vào cuối năm 2021, giới đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh PNJ sẽ được hưởng lợi trong quý I/2022 này khi giá vàng tăng "phi mã" trong thời gian gần đây", do xung đột Nga - Ukraine và áp lực lạm phát Mỹ gia tăng. 

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, năm 2022 lượng hàng tồn kho của PNJ có thể tăng lên 10.868 tỷ đồng. Nắm giữ lượng tồn kho gần lên gần chục nghìn tỷ đồng, cổ phiếu PNJ lập đỉnh khi giá vàng tăng mạnh gần đây. 

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PNJ cũng tăng mạnh, có lúc vượt mốc 110.000 đồng/cổ phiếu, cao nhất từ trước tới nay. Chốt phiên ngày 21/3, giá cổ phiếu PNJ đứng ở mức 105.600 đồng/cổ phiếu. 

Mới đây, PNJ đã chốt danh sách cổ đông thực hiện tạm ứng cổ tức đợt 1/2021 trong ngày 8/3 vừa qua. Theo đó, cổ tức được trả bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng.

Và với hơn 227 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PNJ sẽ phải chi khoảng 136,2 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến từ ngày 7/4/2022.

Đồng thời, PNJ đã chốt danh sách tham dự đại hội cổ đông trong ngày 8/3 vừa qua. Thời gian cuộc họp dự kiến diễn ra khoảng từ ngày 16/4 đến ngày 30/4/2022.

Địa điểm và thời gian tổ chức sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định lựa chọn nhưng không quá 6 tháng đầu năm 2022. 

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PNJ: Lan tỏa yêu thương trong dịch bệnh
Chung tay xây dựng và mở rộng chuỗi “siêu thị mini 0 đồng”, bà Cao Thị Ngọc Dung muốn lan tỏa tình người, tạo sức mạnh cộng đồng để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư