Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PNJ: Lan tỏa yêu thương trong dịch bệnh
Vân Linh - 02/02/2022 10:08
 
Chung tay xây dựng và mở rộng chuỗi “siêu thị mini 0 đồng”, bà Cao Thị Ngọc Dung muốn lan tỏa tình người, tạo sức mạnh cộng đồng để vượt qua đại dịch, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.
 Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (PNJ)


“Vòng Tay Việt” và chuỗi “siêu thị mini 0 đồng”…

Từ khi đất nước đổi mới, có lẽ, chưa bao giờ đội ngũ doanh nhân tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn như thời gian qua, đặc biệt là khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Trở thành tâm dịch, TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, khó khăn chồng chất.

Đối mặt với nhiều thách thức, bà Cao Thị Ngọc Dung cũng như nhiều doanh nhân khác ở TP.HCM và trên cả nước đã kiên cường chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp bằng những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt là luôn bảo vệ lợi ích của người lao động. Rất nhiều doanh nhân đã lăn xả vào tâm dịch, bất chấp những nguy hiểm về sức khỏe để làm tròn trách nhiệm với cộng đồng, chung tay với chính quyền phòng, chống dịch. 

Cuối tháng 5/2021, PNJ phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Thành đoàn TP.HCM khởi xướng chương trình “Vòng tay Việt”. Chương trình có sự đồng hành của Hội Nữ doanh nhân TP.HCM và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM.

Trong hành trình 130 ngày đêm gian khó, “Vòng tay Việt” đã thu hút gần 500 cá nhân, tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp cùng chung tay, đóng góp. Chương trình đã trao tặng hơn 60 tỷ đồng quà tặng, hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế đang căng sức chống dịch; các hộ dân nghèo bị mắc kẹt trong các khu phong tỏa; công nhân, lao động bị mất việc làm trong các khu xóm trọ; sinh viên phải ở lại thành phố và các em học sinh có người thân mất vì Covid-19… thông qua mạng lưới “siêu thị mini 0 đồng”, chuyến xe lưu động trao quà khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Từ điểm đầu tiên được mở tại Thủ Đức vào ngày 26/6/2021, chuỗi “siêu thị mini 0 đồng” nhanh chóng được nhân rộng thành 24 điểm chỉ trong hơn 1 tháng với quy mô trải đều trên khắp địa bàn TP.HCM. Sau đó, 6 siêu thị tiếp tục được mở tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, An Giang, Đắk Lắk, Hà Nội, kịp thời hỗ trợ bà con nghèo và công nhân bị mất việc...

Bà Dung chia sẻ, chương trình thực sự đã chạm đến trái tim của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức, mang tâm ý nhân văn, đề cao giá trị “của cho không bằng cách cho”, là nơi để có thể trao đi những món quà thiết yếu nhất, chứ không chỉ là tiền. Mỗi người dân nghèo vào “siêu thị” được lựa chọn đầy ắp giỏ hàng mà không cần băn khoăn về giá cả. Cứ một túi quà được mang về, là một gia đình sẽ có thêm những bữa cơm ấm lòng.

“Điều đó đã khiến Ban Tổ chức có thêm động lực để ngày càng mở rộng chuỗi siêu thị mini 0 đồng. Nghĩa đồng bào, sự đùm bọc, yêu thương lẫn nhau cứ thế lan đi không ngừng trong dịch bệnh”, bà Dung trải lòng.

Việc mở chuỗi “siêu thị mini 0 đồng” cũng gặp nhiều trở ngại, vất vả, nhưng bà Dung nói, bà cùng với các doanh nhân và Ban Tổ chức chương trình muốn thực hiện thật nhanh, để kịp thời hỗ trợ cho những người lao động nghèo, các em sinh viên… trong giai đoạn giãn cách, lan tỏa sự yêu thương, ấm áp, tiếp thêm cho họ động lực vượt qua khó khăn.

“Tôi tin rằng, tình yêu thương có sức mạnh vô cùng lớn lao, có thể phá bỏ mọi rào cản để đưa con người xích lại gần nhau hơn. PNJ và các đơn vị đồng hành sẽ tiếp tục chung tay cùng nhau tạo nên những điều kỳ diệu, lan tỏa tình người, tạo niềm tin, sức mạnh cộng đồng để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, bà Dung bày tỏ.

Chung tay xây dựng chuỗi “siêu thị mini 0 đồng”, doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung và các nhà hảo tâm đã lan tỏa tình người, tạo niềm tin, sức mạnh cộng đồng để vượt qua đại dịch

Đồng hành, chia sẻ và lan tỏa yêu thương

Ít người biết được rằng, vị nữ tướng của PNJ đầy mạnh mẽ và quyết đoán trên thương trường đã không ít lần rơi nước mắt, vì nghĩ đến những người dân gặp khó khăn trong đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại TP.HCM...

Khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16, 16+ trong giai đoạn dịch bệnh cao điểm từ tháng 7 đến tháng 9/2021, các “siêu thị mini 0 đồng” bị tạm dừng. “Tôi đã khóc. Khi đó, tiền thì có, nhưng không giúp được cho những người khó khăn giữa đợt dịch căng thẳng. Các địa phương lo ngại tình hình dịch diễn biến xấu khi số lượng F0 liên tục tăng, nên quyết định tạm dừng. Cùng lúc đó, việc vận chuyển hàng hóa tại TP.HCM cũng rất khó khăn…”, bà Dung nhớ lại.

Tôi tin rằng, tình yêu thương có sức mạnh vô cùng lớn lao, có thể phá bỏ mọi rào cản để đưa con người xích lại gần nhau hơn.

- Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung

Không chỉ vì “siêu thị mini 0 đồng” phải tạm đóng cửa, trước đó, bà Dung đã khóc khi cảm nhận được tình cảm của người Việt giữa lúc hoạn nạn. Bà kể: “Tôi khóc vì nghĩ mình cứ vận động hoài, nhưng mỗi lần vận động như vậy đều nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, hội viên Hội Nữ doanh nhân. Tôi thực sự cảm động trước những tình cảm đó”.

Các hoạt động an sinh xã hội sau đó đã được chính quyền TP.HCM tạo điều kiện. “Siêu thị mini 0 đồng online” chính thức hoạt động từ ngày 13/7/2021, phục vụ hơn 5.500 sinh viên các tỉnh đang phải ở lại trong các ký túc xá tại TP.HCM, thực hiện giãn cách xã hội . Đây là phiên bản online của “siêu thị mini 0” đồng, được cấp tốc triển khai với sự phối hợp của Thành đoàn, Hội Sinh viên TP.HCM.

Giữa những ngày tháng cam go nhất, hình ảnh những “chiến binh áo vàng” PNJ thầm lặng trao đi yêu thương tại “siêu thị mini 0 đồng” và “siêu thị mini 0 đồng online” đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình khó khăn. Từ mô hình tiên phong của PNJ, “siêu thị mini 0 đồng” đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Thông qua hoạt động ý nghĩa và thiết thực này, nhiều người dân khó khăn, từ những người vô gia cư, người bán vé số bị mất thu nhập, đến các sinh viên, công nhân… đều được quan tâm thấu đáo.

Đến thời điểm này, nhớ lại giai đoạn chống dịch đầy khó khăn đã trải qua, bà Dung vẫn chưa hết xúc động. Giữa lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, bà vẫn xông xáo, kết nối, vận động để thực hiện các chương trình hỗ trợ. Đôi lúc, người thân cũng ngăn cản vì lo cho sự an toàn và sức khỏe của bà. Những lúc như vậy, bà nói: “Đây là giai đoạn lịch sử. Hơn lúc nào hết, người dân đang rất cần được hỗ trợ”.

Ngoài các đợt hỗ trợ kinh phí của PNJ, bà Dung còn dành thêm cả kinh phí của cá nhân. Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM cũng nhấn mạnh vai trò của hội phụ nữ và các đoàn thể địa phương trong giai đoạn chống dịch, khi vừa góp sức, vừa đồng hành để doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Nhờ mua được hàng ưu đãi, giảm giá từ các đơn vị cung ứng hàng hóa cho chuỗi “siêu thị mini 0 đồng”, PNJ cùng các mạnh thường quân và các doanh nghiệp tiếp tục phát động, kêu gọi đóng góp mở các “siêu thị mini Tết 0 đồng” để hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người lao động gặp khó khăn nhân dịp Tết Nhâm Dần, với số tiền lên đến 12 tỷ đồng.

Ngày 8/1/2021, đồng loạt 6 “siêu thị mini Tết 0 đồng” được khai trương tại các quận, huyện: Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Hóc Môn, Củ Chi. Đây là 6 siêu thị đầu tiên trong chuỗi 32 siêu thị sẽ được tổ chức tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Chương trình do Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM, PNJ và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM phối hợp tổ chức.

Theo đó, mỗi gia đình khó khăn được tặng phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng để mua sắm tại “siêu thị mini Tết 0 đồng”. Chương trình dự kiến giúp đỡ hơn 25.000 hộ gia đình lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, để họ có thể giảm bớt lo toan, có thêm niềm vui đón Tết.

“Các điểm siêu thị mini Tết 0 đồng được gấp rút tổ chức để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con được mua sắm Tết và trải nghiệm không khí xuân đầm ấm, an vui. Ban Tổ chức hy vọng, chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm, đồng hành của các mạnh thường quân, các đơn vị và doanh nghiệp để thêm nhiều người khó khăn được chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán này”, bà Dung chia sẻ.

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch, Tổng giám đốc PNJ: Nhìn ra thách thức ngay lúc vàng son nhất
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tròn 60 tuổi, nhưng vẫn đang là người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư